ปภ. เตือนภาคเหนือและภาคอีสานระวัง!!!อุบัติภัยในหน้าหนาว

ข่าวทั่วไป Monday October 15, 2007 09:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ต.ค.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เตือนประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระมัดระวังอุบัติภัยที่เกิดในช่วงฤดูหนาว เนื่องจากความกดอากาศต่ำลง ทำให้หลายพื้นที่เริ่มมีอากาศหนาวเย็น ลมพัดแรง หากเกิดเพลิงไหม้จะลุกลามอย่างรวดเร็ว และยากต่อการควบคุม ส่วนในช่วงเช้าจะมีหมอกหนาปกคลุม ผู้ใช้รถใช้ถนนควรเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถ เนื่องจากทัศนวิสัยไม่ดี
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสภาวะอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมตอนบนของประเทศ ทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีสภาพอากาศแปรปรวน โดยในช่วงแรกจะมีฝนตก จากนั้นอุณหภูมิจะลดลงและส่งผลให้มีอากาศหนาวเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน และเกิดอุบัติภัยต่างๆขึ้นได้ โดยเฉพาะอัคคีภัย เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นและลมกรรโชกแรง ทำให้เพลิงไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็วและยากต่อการควบคุม จึงขอเตือนประชาชนที่มักจุดกองไฟให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย ก่อไฟให้ห่างจากบริเวณบ้านและพื้นที่ใกล้เคียง ควรก่อไฟในที่โล่งซึ่งไม่มีหญ้าหรือเศษไม้ที่เป็นเชื้อเพลิง เพราะหากเกิดลมกระโชกแรงอาจทำให้ประกายไฟไปติดและก่อเป็นเปลวเพลิงได้ และควรดับกองไฟทุกครั้งเมื่อใช้งานเสร็จเรียบร้อยแล้ว ในช่วงลมพัดแรงไม่ควรเผาขยะหรือหญ้าแห้ง อีกทั้งก่อนออกจากบ้านควรถอดปลั๊กที่ไม่ได้ใช้ออก เพราะอาจเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ อีกทั้งให้ดูแลดับธูปเทียนให้เรียบร้อยก่อนออกจากบ้าน เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้ในช่วงอากาศแห้งของฤดูหนาว
นายอนุชา กล่าวต่อว่า ในฤดูหนาวหลายพื้นที่จะมีหมอกลงในช่วงเช้า จึงขอให้ผู้ที่ใช้รถใช้ถนนระมัดระวังในการเดินทางเป็นพิเศษ โดยเฉพาะบริเวณเทือกเขา และเชิงดอยที่มีหมอกปกคลุมหนาแน่น ซึ่งทำให้ผู้ขับรถต้องเพ่งสายตามากขึ้นและอาจทำให้รู้สึกอ่อนเพลียได้ง่าย ควรเปิดไฟใหญ่ระดับต่ำหรือไฟตัดหมอก เพื่อให้มองเห็นเส้นทางได้ชัดเจนขึ้น ไม่ขับรถด้วยความเร็ว ไม่แซงหรือเปลี่ยนช่องทางอย่างกระชั้นชิด และหากจำเป็นต้องจอดรถควรจอดให้พ้นทางเดินรถให้มากที่สุด เพื่อป้องกันการเฉี่ยวชน เช่น สถานีบริการน้ำมัน จุดพักรถ หรือที่พักริมทาง เป็นต้น สุดท้ายนี้ หากประชาชนในพื้นที่ใดประสบความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยหนาวสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วน 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานและให้ความช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ