กรม ปภ. ศึกษาดูงานพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำป่าไหลหลากดินโคลนถล่ม

ข่าวทั่วไป Wednesday October 31, 2007 14:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ต.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม บริเวณบ้านนาไหม้ อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ในหุบเขาและอยู่ริมลำห้วย เพื่อสำรวจความพร้อมของอุปกรณ์ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อนำข้อมูลที่ได้ใช้เป็นแนวทางในการวางแผนจัดการพื้นที่เสี่ยงภัยในพื้นที่อื่นๆต่อไป
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า เนื่องจากช่วงนี้สภาพอากาศในประเทศไทยค่อนข้างแปรปรวน ประกอบกับมีพายุเคลื่อนตัวผ่านบ่อยครั้งมากขึ้น ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดลำปางมีภูมิประเทศตั้งอยู่ในหุบเขา หากมีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน อาจมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มขึ้นได้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและบรรเทาเหตุ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณบ้านนาไหม้ ตำบลเมืองมาย อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ในหุบเขาและอยู่ริมลำห้วย ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยในการเกิดน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม อีกทั้งพื้นที่ดังกล่าวยังเคยเกิดน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มเมื่อปีที่ผ่านมา สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนตลอดจนสาธารณูปโภคได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก และมีประชาชนเสียชีวิตจากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มถึง 7 คน การลงพื้นที่สำรวจในครั้งนี้ เพื่อตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์
ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เช่น เครื่องมือเตือนภัย เครื่องวัดปริมาณน้ำฝน และเครื่องไซเรนแบบมือหมุน ว่ายังสามารถใช้งานได้ดีหรือไม่ เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ หากเกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายชั่วโมงและมีปริมาณเกิน 150 มิลลิเมตร ให้รีบอพยพประชาชนไปยังที่ปลอดภัยทันที และตรวจดูสภาพพื้นที่โดยรอบของหมู่บ้าน พร้อมรับฟังปัญหาของประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย อีกทั้งจะได้นำข้อมูลในการศึกษาดูงานไปประยุกต์ใช้กับระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ เพื่อวิเคราะห์วางแผนจัดการในพื้นที่เสี่ยงภัย ตลอดจนนำไปปรับปรุงเพิ่มเติม เพื่อใช้เป็นแนวทางในการวางแผนจัดการกับพื้นที่เสี่ยงภัยในพื้นที่อื่นๆ ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ