ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม CEPEA ครั้งที่ 3

ข่าวทั่วไป Monday October 29, 2007 15:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ต.ค.--กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ
นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ร่วมกับ JETRO จัดการประชุมผู้เชี่ยวชาญภาควิชาการเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอย่างเต็มรูปแบบในเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 3 (The 3rd Meeting of the Track Two Study Group on Comprehensive Economic Partnership in East Asia : CEPEA) ระหว่างวันที่ 26-27 ตุลาคม 2550 ณ โรงแรมสยามซิตี้ กรุงเทพฯ โดยมีนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญจาก 16 ประเทศ ประกอบด้วย ประเทศสมาชิกอาเซียน จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ (อาเซียน+6) ฝ่ายไทยมี ดร.สุทธิพันธ์ จิราธิวัฒน์ ประธานศูนย์วิจัยเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้แทนเข้าร่วมประชุม
สืบเนื่องมาจากการประชุมครั้งที่ 2 เมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2550 ซึ่งที่ประชุมได้มีการถกเถียงว่า FTA นั้นเป็นเพียงทางเลือกหนึ่งของการร่วมมือทางเศรษฐกิจ ดังนั้นในการจัดทำ CEPEA คณะทำงานควรจะศึกษาทางเลือกอื่นๆ เพื่อเป็นการกำหนดวิธีการร่วมมือทางเศรษฐกิจ อีกทั้งควรศึกษาถึงการค้าในสินค้าเกษตร และอุตสาหกรรม การค้าบริการ การลงทุน เทคโนโลยีสารสนเทศ การเคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างประเทศ และการเคลื่อนย้ายแรงงานระหว่างประเทศ รวมทั้งประโยชน์ที่จะได้รับจาก CEPEA นั้นต้องคำนึงถึงประโยชน์ที่เกิดจาการค้ากันเอง 16 ประเทศ และเกิดจากทั้ง 16 ประเทศร่วมมือกันสร้างเครือข่าย การผลิตและสามารถส่งออกไปยังภูมิภาคอื่นๆ ได้
สำหรับการประชุมครั้งนี้จะมีการหารือกันในเรื่องวิสัยทัศน์ของการจัดตั้ง CEPEA ตลอดจนเรื่องสิทธิเสรีภาพ การอำนวยความสะดวก ความร่วมมือ สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีสารสนเทศ ขอบเขตการดำเนินงานของสถาบัน และ การวิเคราะห์เศรษฐกิจของกลุ่มอาเซียน+6 “ความคิดการจัดตั้ง CEPEA ได้รับความสนใจจากประเทศสมาชิกทุกประเทศ เนื่องจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกมีประชากรมากกว่า 3,000 ล้านคน และมีขนาดเศรษฐกิจสูงกว่า 9 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือมากกว่าร้อยละ 20 ของเศรษฐกิจโลก แต่สิ่งท้าทายในการจัดตั้ง CEPEA นี้ คือความแตกต่างทางเศรษฐกิจ ระบบการเมือง ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมในภูมิภาค ดังนั้นความพยายามในการดำเนินการจัดตั้ง CEPEA จะต้องไม่จำกัดที่เป้าหมายในการเพิ่มปริมาณการค้าและการลงทุนระหว่างกันเท่านั้น แต่ต้องรวมถึงความร่วมมือในภูมิภาคเพื่อให้ประเทศสมาชิกได้รับประโยชน์อย่างแท้จริงจากการจัดตั้ง CEPEA ด้วย”นายวินิจฉัยกล่าว
ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น (AEM-METI) และ AEM+3 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อเดือนสิงหาคม 2549 ญี่ปุ่นเสนอให้กลุ่มผู้เชี่ยวชาญภาควิชาการของกลุ่มประเทศ East Asia Summit (EAS) ทำการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้ง CEPEA ซึ่งเป็น FTA ระหว่างประเทศอาเซียน+6 (จีน ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ