บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการสรรหาบริษัท จดทะเบียนเร่งเพิ่มสินค้าในตลาดหลักทรัพย์ฯและเอ็ม เอ ไอ

ข่าวทั่วไป Monday September 3, 2007 13:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ก.ย.--ตลท.
บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติตั้งคณะอนุกรรมการสรรหาบริษัทจดทะเบียน มีผลตั้งแต่ 1 กันยายน 2550 นี้ โดยมีผู้บริหาร ระดับสูงจากหน่วยงานสำคัญในภาคเศรษฐกิจที่มีส่วนสำคัญร่วมเป็นอนุกรรมการในการกำหนดแผนงาน เพื่อมุ่งผลักดันการเพิ่มบริษัทจดทะเบียนทั้งบริษัทในไทยและจากต่างประเทศ รวมถึงการปรับปรุงหรือแก้ไขกฎระเบียบข้อจำกัดต่าง ๆ ให้เอื้อต่อการ เข้าจดทะเบียน พร้อมทั้ง จะนำสิทธิประโยชน์ส่วนลดภาษีนิติบุคคลร้อยละ 5 สำหรับบริษัทที่เข้าจดทะเบียนในตลท. และส่วนลดร้อยละ 10 สำหรับบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เป็นแรงจูงใจ
นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ ฯ ได้อนุมัติการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการสรรหาบริษัทจดทะเบียน ซึ่งประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานในภาคธุรกิจและตลาดทุน โดยมีนายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นประธาน โดยคณะอนุกรรมการชุดนี้มีหน้าที่ในการสรรหาและชักชวนบริษัทที่มีศักยภาพ ทั้งที่ประกอบกิจการในไทย และต่างประเทศเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯและตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) รวมทั้งทำหน้าที่ผลักดันหรือปรับปรุง แก้ไขกฎระเบียบหรือข้อจำกัดต่าง ๆ เพื่ออำนวยประโยชน์ต่อการนำหลักทรัพย์เข้าจดทะเบียน
นางภัทรียากล่าวว่า สิทธิประโยชน์ด้านภาษียังเป็นแรงจูงใจที่มีส่วนช่วยให้บริษัทตัดสินใจเข้าจดทะเบียน และล่าสุดการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่บริษัทที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอการออกพระราชกฤษฎีกา จะอนุญาตให้บริษัทที่ยื่นคำขอเข้าจดทะเบียนในปี 2550 และนำหลักทรัพย์เข้าซื้อขายภายในปี 2551 ได้รับส่วนลดภาษีนิติบุคคลร้อยละ 5 สำหรับบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และส่วนลดร้อยละ 10 สำหรับบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) เป็นระยะเวลา 3 รอบปีบัญชีนับตั้งแต่ปีที่เข้าจดทะเบียน
“สิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับบริษัทจดทะเบียนดังกล่าวนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการเชิญชวนบริษัทเข้าจดทะเบียน นอกจากนี้ คณะอนุกรรมการที่เป็นตัวแทนจากหน่วยงานสำคัญในภาคธุรกิจ จะมีบทบาทสำคัญที่จะปรับปรุงแก้ไข กฎระเบียบและเงื่อนไขต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการเข้าจดทะเบียนให้เอื้ออำนวยต่อธุรกิจในการเข้าจดทะเบียนได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยหลังจากนี้จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการโดยเร็ว และจะเร่งทำงานเพื่อผลักดันภารกิจการเพิ่มบริษัทจดทะเบียนต่อไป” นางภัทรียากล่าว
สำหรับคณะอนุกรรมการสรรหารบริษัทจดทะเบียน มีวาระการดำรงตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2550 ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2551 ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคธุรกิจและตลาดทุนรวม 13 ท่าน โดยมีนายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ดำรงตำแหน่งประธานอนุกรรมการ และนายชวรัตน์ ชาญวีรกุล ดำรงตำแหน่ง รองประธานอนุกรรมการ โดยมีคณะอนุกรรมการ อีก 11 ท่าน
รายชื่อคณะอนุกรรมการสรรหาบริษัทจดทะเบียน (New Listing Committee) มีดังนี้
1. นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานอนุกรรมการ
(ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ)
2. นายชวรัตน์ ชาญวีรกุล รองประธานอนุกรรมการ
3. นายสาธิต ชาญเชาวน์กุล อนุกรรมการ
(เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน)
4. นายประมนต์ สุธีวงศ์ อนุกรรมการ
(ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย)
5. นายสันติ วิลาสศักดานนท์ อนุกรรมการ
(ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย)
6. ดร. ธวัชชัย ยงกิตติคุณ อนุกรรมการ
(เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย)
7. ดร. ก้องเกียรติ โอภาสวงการ อนุกรรมการ
(ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย)
8. ดร. อภิชัย บุญธีรวร อนุกรรมการ
(กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย)
9. นายพงษ์ศักดิ์ ชิวชรัตน์ อนุกรรมการ
(กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย)
10. ดร.วัลลภ วิมลวณิชย์ อนุกรรมการ
(กรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย)
11. นายชาลี จันทนยิ่งยง อนุกรรมการ
(ผู้ช่วยเลขาธิการอาวุโส สำนักงานก.ล.ต.)
12. นางภัทรียา เบญจพลชัย อนุกรรมการ
(กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย)
13. นายวิเชฐ ตันติวานิช อนุกรรมการและเลขานุการ
(รองผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ ดูแลสายงานศูนย์ระดมทุน)
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร.0-2229—2036 / ศรินทร์ลักษณ์ จิตกะวงศ์ โทร. 0-2229—2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 / วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ