บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติปรับเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลของกองทุนรวม ให้สอดคล้องกับเกณฑ์ของ ก.ล.ต. เพื่อลดภาระของกองทุนรวม

ข่าวทั่วไป Thursday September 27, 2007 10:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ย.--ตลท.
คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติปรับปรุงเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลของกองทุนรวมที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อลดภาระในการเปิดเผยข้อมูลของกองทุนรวม ในขณะที่ผู้ลงทุนยังได้รับข้อมูลเพียงพอต่อการตัดสินใจลงทุน
นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในฐานะเลขานุการ คณะกรรมการตลาด หลักทรัพย์ฯ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2550 มีมติอนุมัติให้แก้ไขเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลของกองทุนรวม เพื่อลดภาระในการปฏิบัติและลดค่าใช้จ่ายในการเปิดเผยข้อมูลของกองทุนรวมที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในขณะที่ผู้ลงทุนยังได้รับข้อมูลเพียงพอต่อการตัดสินใจลงทุน
ปัจจุบันกองทุนรวมมีหน้าที่ต้องเปิดเผยข้อมูลเช่นเดียวกับบริษัทจดทะเบียน ในขณะเดียวกันก็ต้องเปิดเผยข้อมูลของกองทุนรวมตามเกณฑ์ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กำหนดด้วย ซึ่งในบางเรื่องเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ และเกณฑ์ของ ก.ล.ต. มีวัตถุประสงค์คล้ายกัน แต่มีหลักการปฏิบัติที่ต่างกัน
“ คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงอนุมัติให้กองทุนรวมเปิดเผยข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ในลักษณะเดียวกับที่กองทุนรวมปฏิบัติตามเกณฑ์ของ ก.ล.ต. ในเรื่องที่ ก.ล.ต. มีการกำกับดูแลอยู่แล้ว ได้แก่ การเปิดเผยงบการเงิน รายการที่เกี่ยวโยง และรายการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ ซึ่งได้มีการพิจารณาแล้วว่าข้อมูลที่มีการเปลี่ยนแปลงจะยังเพียงพอสำหรับผู้ลงทุนที่จะใช้ในการตัดสินใจลงทุน โดยการแก้ไขเกณฑ์ดังกล่าวจะช่วยให้กองทุนรวมลดภาระในการปฏิบัติงานและมีค่าใช้จ่ายลดลง เช่น ค่าใช้จ่ายของผู้สอบบัญชีในการสอบทานงบไตรมาส เป็นต้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทั้งกองทุนรวมและผู้ถือหน่วยลงทุนโดยรวม ” นายสุทธิชัยกล่าว
สำหรับการแก้ไขเกณฑ์ครั้งนี้ จะมีการนำเสนอต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อขอความเห็นชอบก่อนประกาศใช้ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ