"Future Park Junior Talent 2007” เยาวชนวัยใส...ตัวโน้ตเจเนอเรชั่นใหม่แห่งถนนสายดนตรี

ข่าวทั่วไป Thursday October 18, 2007 15:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ต.ค.--เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
เอ้า!! 5 6 7 8 .. 1 2 3 4...5 6 7 8 เสียงนี้ไม่ใช่เสียงคุณครูที่กำลังสอนนับเลขในห้องเรียน แต่เป็นเสียงของครูฝึกเต้นที่กำลังนับจังหวะซักซ้อมการเต้นอุ่นเครื่องให้กับบรรดาแดนเซอร์ตัวจิ๋วแต่ความสามารถแจ๋ว อยู่หลังเวทีก่อนการประกวดร้องเพลงประกอบการเต้นรอบชิงชนะเลิศ ในโครงการ “Future Park Junior Talent Award 2007” ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์ รังสิต
บรรยากาศด้านหลังเวทีดูจะคึกคักเป็นพิเศษ น้องตัวน้อยๆ ทั้ง 10 ทีม ที่เข้าประกวดในประเภทเพลงไทยลูกทุ่งและเพลงไทยสากล ต่างซ้อมร้องซ้อมเต้นกันอย่างขะมักเขม้น มีหมัดเด็ดไม้เด็ดอะไรก็ใส่กันเต็มที่ จะเห็นได้จากความอลังการของเสื้อผ้า ไอเดียการแต่งหน้าทำผม ลีลาท่าทางการเต้นของน้องๆ ตลอดจนความหลากหลายของอุปกรณ์ประกอบการแสดงบนเวที
สำหรับโจทย์ที่น้องๆ ทั้งประเภทไทยลูกทุ่งและไทยสากลได้รับในรอบนี้ คือ จะต้องร้องเพลงพระราชนิพนธ์ 1 เพลง และเพลงอิสระ 1 เพลง ซึ่งก็ถือได้ว่า เป็นโจทย์ที่ท้าทายความสามารถของเด็กๆ ไม่น้อยเลยทีเดียว และเมื่อยิ่งใกล้เวลาการแข่งขันมากขึ้นเท่าไร น้องๆ ก็ดูตื่นเต้นมากขึ้นเท่านั้น แต่ด้วยวัยเพียง 8-12 ปี บวกกับความสามารถและความมั่นใจเกินร้อย พร้อมด้วยแรงเชียร์แรงใจจากคุณพ่อคุณแม่ ก็มีส่วนช่วยให้น้องๆ คลายความตื่นเต้นลงไปได้บ้าง
น้องจิว เด็กชายศราวุฒิ เทพณรงค์ จากทีมเยาวชนไทย หนึ่งในทีมผู้เข้าประกวดในประเภทเพลงไทยลูกทุ่ง เล่าให้ฟังถึงความรู้สึกก่อนขึ้นเวทีประกวดว่า “เพื่อนๆ ที่มาในวันนี้ ทุกคนล้วนรักการร้องเพลงและการเต้น ผมกับเพื่อนๆ รู้สึกตื่นเต้นมากๆ แต่ก็จะพยายามตั้งใจร้องและเต้นให้ดีที่สุด ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร พวกผมไม่เคยท้อ สู้เต็มที่ ผมและเพื่อนๆ มีความสุขเมื่อได้แสดงอยู่บนเวที”
เมื่อถึงเวลาการแข่งขัน น้องๆ ทั้ง 10 ทีม ต่างแสดงลีลาความสามารถในการร้องและเต้นประกอบเพลงพระราชนิพนธ์ ซึ่งเป็นเพลงบังคับในการแสดงรอบชิงชนะเลิศ เพื่อให้น้องๆ ได้มีส่วนร่วมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในศุภวาระทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา โดยน้องๆ แต่ละทีมโชว์ความสามารถสะกดคนดูให้ต้องมนต์ในเสียงร้องที่ไพเราะจับใจและท่วงทำนองการแสดงที่พลิ้วไหวประกอบบทเพลงพระราชนิพนธ์ที่น้องๆ ตั้งใจเลือกมา
หลังจากจบเพลงพระราชนิพนธ์แล้ว น้องๆ ก็ได้โชว์ความสามารถตามแนวถนัดกับเพลงเร็วแนวสนุกสนาน ทั้งประเภทไทยลูกทุ่งและไทยสากล ซึ่งเป็นแนวที่น้องๆ แต่ละทีมซุ่มซ้อมกันมา จะเห็นได้ว่า แต่ละทีมมีลูกเล่นทีเด็ดที่แตกต่างกันไป สามารถสร้างรอยยิ้มและเรียกเสียงเชียร์จากบรรดาผู้ชมได้ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน
หลังจากโชว์ลีลาท่าทาง ความสามารถในการร้องครบทั้ง 10 ทีมแล้ว ก็เข้าสู่ช่วงเวลาที่หลายคนรอคอย ดาวรุ่งดวงใหม่ที่จะกำลังแจ้งเกิดจากเวที Future Junior Talent Award 2007 และผลการแข่งขันปรากฏว่า เจ้าของแชมป์ในประเภทเพลงไทยลูกทุ่ง เป็นของน้องๆ ทีมหยาดเพชร จากโรงเรียนวัดกำแพง ที่สามารถเอาชนะใจกรรมการและผู้ชมด้วย บทเพลงพระราชนิพนธ์แสงเทียน และเพลงสามโห่... สามช่า ส่วนเจ้าของแชมป์ในประเภทเพลงไทยสากล เป็นของน้องๆ ทีม WE’ZAA ที่โชว์ความสามารถในการร้องและเต้นใน เพลงพระราชนิพนธ์แผ่นดินของเรา และเพลงจังหวะสนุกๆ อย่าง ฉันคือดนตรี ซึ่งผู้ชนะเลิศทั้ง 2 ทีมได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมทุนการศึกษา 30,000 บาท ประกาศนียบัตรและของรางวัล
“พวกเรารู้สึกดีใจและภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมไทย โดยเฉพาะเพลงไทยลูกทุ่ง ที่นับวันคนไทยให้ความสำคัญน้อยลง พวกหนูขอขอบคุณคุณพ่อคุณแม่ คุณครูผู้ฝึกสอนที่เป็นแรงใจ และที่ขาดไม่ได้คือ โครงการนี้ที่ให้โอกาสและส่งเสริมพวกเราได้แสดงความสามารถทางด้านดนตรีที่เรารัก” น้องณัฐ เด็กหญิงณัฐาริกา เสาะแสวง จากทีมหยาดเพชรกล่าว
ส่วน น้องพีเจ เด็กหญิงทริสวรรณ อยู่สุข นักร้องนำจากทีม WE’ZAA ซึ่งคว้ารางวัลนักร้องยอดเยี่ยม ประเภทเพลงไทยสากลอีกหนึ่งรางวัล พูดถึงความรู้สึกหลังจากได้แชมป์ว่า “หนูรู้สึกภูมิใจที่ได้รับรางวัลนี้ ถือเป็นรางวัลเกียรติยศสำหรับตัวหนูเอง ตอนแรกก็ไม่คิดว่าจะได้ ส่วนรางวัลในประเภททีมนั้น พวกหนูต้องขอขอบคุณคุณครูผู้ฝึกสอนที่ทำให้พวกหนูมีวันนี้ เพราะว่ากว่ามาถึงจุดนี้ได้ ต้องซ้อมกันหนักมากๆ ต้องช่วยกันหาลูกเล่นให้กับเพลงให้การแสดงบนเวทีของพวกหนูได้มีโอกาสในการสร้างความสุขให้กับคนดูได้”
การแข่งขัน Future Junior Talent Award 2007 ครั้งนี้ถือได้ว่า แต่ละทีมมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน คณะกรรมการต้องทำงานอย่างหนักในการตัดสิน คุณวินัย พันธุรักษ์ นายกสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทย หนึ่งในคณะกรรมการตัดสิน ให้ความเห็นว่า “โครงการนี้เป็นโครงการที่ดี เพราะเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กๆ ได้กล้าแสดงออก ซึ่งถือเป็นศิลปะในรูปแบบหนึ่งที่ควรส่งเสริมให้กับเด็กๆ ยิ่งได้มาเห็นการแสดงของแต่ละทีมในวันนี้ ยอมรับเลยว่า เด็กสมัยนี้มีความกล้า และมีการพัฒนาความสามารถทางดนตรีมากขึ้นเรื่อยๆ”
ในความเห็นของ ครูกานต์ จั่นทอง Voice Trainer แห่งรายการ Academy Fantasia มองว่า “การประกวดครั้งนี้ให้คะแนนเด็กๆ เต็มร้อย เพราะเด็กแสดงด้วยใจรักจริงๆ ทั้งร้องทั้งเต้น มีการเตรียมความพร้อมมาอย่างดี มีความเป็น teamwork ที่สูงมากๆ และสิ่งที่สามารถวัดใจเด็กๆได้ คือ ความกล้าและการทุ่มเทแรงกายแรงใจอย่างเต็มที่ในการแสดงที่เตรียมโชว์ในรอบสุดท้ายมาทั้ง 2 ชุด ที่สามารถทำให้คนดูรู้สึกสนุกไปกับน้องๆ ด้วย”
สำหรับตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้รับโล่เกียรติยศ ทุนการศึกษา 20,000 บาท พร้อมเกียรติบัตรและของรางวัล ในประเภทเพลงไทยลูกทุ่งเป็นของ ทีมดอกแก้ว 2 และประเภทเพลงไทยสากลเป็นของ ทีม THE SHINEBERRY ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้รับโล่เกียรติยศ ทุนการศึกษา 15,000 บาท พร้อมเกียรติบัตรและของรางวัล ตกเป็นของ ทีม เยาวชนไทย ในประเภทเพลงไทยลูกทุ่ง และทีม ก.ไก่ ในประเภทเพลงไทยสากล
อีกไม่นาน เราคงจะได้เห็นดาวรุ่งดวงใหม่ที่แจ้งเกิดในถนนสายดนตรีจากเวทีการประกวด Future Junior Talent Award 2007 เวทีที่เปิดกว้างทางความคิดสร้างสรรค์ และส่งเสริมความกล้าแสดงออกของเยาวชนไทยที่มีใจรักในเสียงดนตรี
“เด็กก็เปรียบเสมือนกับตัวโน้ต ที่มีความแตกต่างกัน แต่เมื่อมาผสานความลงตัวซึ่งกันและกัน ก็จะสามารถ รังสรรค์ความสุขให้กับทุกคนได้”
ภาพประกอบ
ภาพที่ 1- 2 ทีมหยาดเพชร ทีมชนะเลิศการประกวดร้องเพลงประกอบการเต้น Future Junior Talent
Award 2007 ประเภทเพลงไทยลูกทุ่ง
ภาพที่ 3-6 ทีม WE’ZAA ทีมชนะเลิศการประกวดร้องเพลงประกอบการเต้น Future Junior Talent
Award 2007 ประเภทเพลงไทยสากล และรางวัลนักร้องยอดเยี่ยมประเภทเพลงไทยสากล
ภาพที่ 7-13 บรรยากาศการประกวดร้องเพลงประกอบการเต้น ทั้งประเภทเพลงไทยลูกทุ่งและเพลงไทยสากล
ภาพที่ 14 นายวินัย พันธุรักษ์ นายกสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
คณะกรรมการตัดสิน Future Junior Talent Award 2007 รอบชิงชนะเลิศ
ภาพที่ 15 นายกานต์ จั่นทอง Voice Trainer รายการ Academy Fantasia คณะกรรมการตัดสิน
Future Junior Talent Award 2007 รอบชิงชนะเลิศ
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม:-
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต
คุณภัทรา โมรา และคุณจิรัฐยา เนื่องรุจิ โทรศัพท์ 02-958-0011 ต่อ 1162 , 1886
เจดับบลิวที ประเทศไทย : เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
คุณพรทิพย์ วิริยะกิจพัฒนา (บี) โทรศัพท์ 02-204-8210 มือถือ 086-813-1981 หรือ
คุณประสิทธิ์ กฤษฎาอริยชน (บ๊อบ) โทรศัพท์ 02-204-8216 มือถือ 081-586-2813

แท็ก FUTURE PARK   ประกวด  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ