ผู้เชี่ยวชาญจาก เน็กซ์วิว มองการลงทุนในตลาดอนุพันธ์ สร้างผลตอบแทนสูง แต่อาจโตยากหากผู้ลงทุนไม่เข้าใจ

ข่าวทั่วไป Friday November 9, 2007 12:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ย.--เน็กซ์วิว กรุ๊ป
ผู้เชี่ยวชาญด้านตราสารอนุพันธ์ จาก เน็กซ์วิว กรุ๊ป เสนอแนะให้ตลาดหลักทรัพย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความรู้กับนักลงทุนอย่างจริงจังเกี่ยวกับตลาดอนุพันธ์ โดยเฉพาะ SET50 Index Options ซึ่งเป็นสินค้าใหม่ เพื่อให้มีโอกาสเติบโตได้ เพราะเป็นสินค้าที่ให้ผลตอบแทนสูง แต่ก็มีความเสี่ยงสูงและมีความซับซ้อน
นายเบนนี่ ลี (Benny Lee) ประธานฝ่ายยุทธศาสตร์ตลาดทุน (Chief Market Strategist) และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านตราสารอนุพันธ์ เน็กซ์วิว กรุ๊ป กลุ่มบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการเป็นผู้นำด้านการพัฒนาองค์ความรู้ให้แก่นักลงทุนและเป็นผู้ให้บริการข้อมูลการลงทุนเรียลไทม์ (Data Vender) ในการวิเคราะห์ตลาดหลักทรัพย์ ตลาดอนุพันธ์ ตลาดสินค้าเกษตร และ ตลาด FOREX เสนอแนะให้ตลาดหลักทรัพย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความรู้กับนักลงทุนอย่างจริงจังเกี่ยวกับตลาดอนุพันธ์ โดยเฉพาะ SET50 Index Options ซึ่งเป็นสินค้าใหม่ เพื่อให้มีโอกาสเติบโตได้ เพราะเป็นสินค้าที่ให้ผลตอบแทนสูงโดยใช้เงินลงทุนไม่มาก แต่ก็มีความเสี่ยงสูงและมีความซับซ้อน
ขณะที่ นายเบนนี่ ลี มองว่า ภาวะที่ราคาหลักทรัพย์ของตลาดหุ้นไทยอยู่ในระดับสูงในสถานการณ์ตลาดหุ้นผันผวน แนะนำให้ลงทุนระยะสั้นไปก่อน ทั้งตลาด SET และ TFEX
"อนาคตของตลาด Derivative ของไทย รวม SET50 Index Options ขึ้นอยู่กับตลาดหลักทรัพย์ หรือผู้มีอำนาจที่จะเข้ามาดูแลให้ความรู้กับนักลงทุนเพราะเป็นการกระตุ้นตลาดทางหนึ่ง ถ้าตลาดไม่ให้ความรู้อย่างจริงจัง ผมมองว่าจะเป็นเรื่องอันตราย เพราะการลงทุนตลาดนี้มีความเสี่ยงสูง" นายเบนนี่ ลี กล่าว
นอกจากนี้ โบรกเกอร์ที่เข้ามาเป็นนายหน้าซื้อขายในตลาดอนุพันธ์ขณะนี้ยังมีน้อยเกินไป อีกทั้ง Market Maker ก็ยังไม่ได้ช่วยให้ตลาดเติบโต เป็นแค่ผู้กระตุ้นเริ่มต้นเท่านั้น จึงย้ำว่านักลงทุนควรทำความเข้าใจรูปแบบการลงทุนและทำความรู้จักตลาดให้ถ่องแท้ก่อนเข้าลงทุน ตลาดก็จะมีโอกาสเติบโตได้เอง
จากมุมมองของ นายเบนนี่ ลี "ในตลาดอนุพันธ์ ไม่มี Fundamental อยู่ที่ว่าจะรู้จักเทคนิคเข้าช่วงไหนออกช่วงไหน Options เป็นสินค้าที่ไม่ใช่จะให้คำแนะนำ ซื้อหรือขาย Options คืออะไรเป็นอะไรต้องมีความรู้ก่อนแล้วจึงค่อยมาลองเล่นดู แต่ก็ไม่ควรทุ่มเงินไปมาก เพราะตลาดอนุพันธ์มีความเสี่ยงสูง"
จากประสบการณ์ของนาย เบนนี่ ลี กล่าวว่า ในตลาดอนุพันธ์ที่ประเทศมาเลเซียในปัจจุบัน การซื้อขาย Options น้อยกว่า Futures สวนทางกับตลาดทั่วโลกที่มีการซื้อขาย Options มากกว่า เนื่องจากทางการมาเลเซียไม่ได้ให้ความรู้ต่อนักลงทุนอย่างจริงจัง อย่างไรก็ตาม โอกาสเติบโตของ SET50 Index Options ของไทยยังเร็วไปที่จะคาดการณ์ เพราะเพิ่งเปิดทำการซื้อขายเมื่อ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา
นาย ลี มองว่าเสน่ห์ของตลาดอนุพันธ์ คือ ใช้เงินลงทุนน้อยแต่ได้รับผลตอบแทนที่ดี ซึ่งจากประสบการณ์ในช่วงแรกที่เข้ามาลงทุนก็เริ่มลงทุนในตลาดอนุพันธ์ จากนั้นก็นำผลตอบแทนที่ได้จากตลาดอนุพันธ์เข้ามายังตลาดหุ้น ซึ่งต้องยอมรับว่าผลตอบแทนที่สูงเป็นสิ่งที่น่าดึงดูดใจของนักลงทุน
ด้านการลงทุนในตลาดหุ้นไทยนั้น นาย ลี มองว่าตลาดหุ้นไทยมีระดับราคาสูงเกินไปแล้ว แม้ว่าจะมีหลายโบรกเกอร์ระบุว่าตลาดหุ้นไทยมี P/E ต่ำกว่าตลาดอื่นในภูมิภาคเดียวกันก็ตาม แต่เขาไม่ได้พิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานแต่ดูด้านเทคนิค ซึ่งจากสถิติราคาเห็นว่าราคาขึ้นไปสูงสุดแล้ว และยากที่จะกลับมาทำนิวไฮได้
ปัจจุบัน พอร์ตลงทุนของนาย ลี ลงทุนในตลาดสิงคโปร์และมาเลเซีย แบ่งเป็นตลาดหุ้นสัดส่วน 70% และ 30% ลงทุนในตลาดอนุพันธ์ ส่วนตลาดหุ้นไทยก็อยู่ในความสนใจ และหากได้รับผลตอบแทนมากขึ้นก็จะแบ่งเงินลงทุนเข้ามาในตลาดหุ้นไทยด้วย
นาย ลี กล่าวว่า ให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ด้านเทคนิคมากกว่าปัจจัยพื้นฐาน รู้จังหวะการเข้าซื้อขาย โดยกลยุทธ์ของเขาจะนำราคาในอดีตมาประเมิน แนวรับแนวต้านของราคาหุ้น ที่ผ่านมาเขาได้แนะนำกลยุทธ์นี้ให้กับผู้ที่เข้ามาอบรมและได้รับความสำเร็จในการได้รับผลตอบแทน 50-70% โดยมุมมองของเขาในระยะสั้นจะเป็นช่วง 1 สัปดาห์ ถึง 1 เดือน ส่วนระยะยาว ประมาณ 6 เดือน
"ผมทิ้ง Fundamental แต่จะใช้เทคนิค ทั้ง Chart และ Graph" นาย ลี กล่าว
ทั้งนี้ เน็กซ์วิว กรุ๊ป จะจัดงานมหกรรมการเงินแห่งภูมิภาคเอเชีย (The Asia Traders & Investors Convention: ATIC) ซึ่งเป็นงานสัมมนาทางด้านการเงินและการลงทุนระดับนานาชาติ ในระหว่างวันที่ 12-13 ม.ค.51 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีผู้บรรยายให้ความรู้แก่นักลงทุนเป็นวิทยากรผู้เชี่ยวชาญทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ที่ผ่านมาได้จัดงาน ATIC มาแล้วที่ มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม
**เอื้อเฟื้อข้อมูล จาก สำนักข่าวอินโฟเควสท์ โดย เสาวลักษณ์ อวยพร/ศศิธร โทร.02253-5050 ต่อ 345**

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ