โครงการเงินช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวของภาคการผลิตและภาคบริการ ที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า (กองทุนFTA)

ข่าวทั่วไป Wednesday October 31, 2007 11:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ต.ค.--คต.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า จากการที่ไทยเปิดเสรีทางการค้ากับหลายประเทศ ซึ่งทำให้สินค้าจำนวนมากได้รับประโยชน์ในการส่งออก เนื่องจากประเทศคู่สัญญามีการลดภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกัน แต่ก็ได้มีสินค้าบางกลุ่มได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า ซึ่งรัฐบาลได้คำนึงถึงกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบ และจำเป็นต้องหาแนวทางการปรับตัวหรือปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตเพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจได้ต่อไป โดยรัฐบาลได้จัดตั้งกองทุนเงินช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวของภาคการผลิตและภาคบริการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า เพื่อให้การช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว
คณะกรรมการบริหารเงินช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า ซึ่งมีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน โดยมีผู้แทนภาคเอกชนร่วมเป็นคณะกรรมการฯ และมีอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เป็นเลขานุการคณะกรรมการฯ ในเดือนกันยายน 2550 คณะกรรมการบริหารเงินช่วยเหลือได้ประชุมพิจารณาโครงการขอรับความช่วยเหลือ จำนวน 11 โครงการ ซึ่งคณะกรรมการพิจารณาแล้วมีมติอนุมัติเงินช่วยเหลือแก่กลุ่มผู้ผลิตจำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการเผยแพร่ความรู้ด้านมาตรฐานสินค้าและการคุ้มครองผู้บริโภค (สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์) วงเงิน 5 ล้านบาท และโครงการศึกษาเพื่อปรับยุทธศาสตร์ของอุตสาหกรรมเครื่องหนังไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนภายใต้กรอบการค้าเสรี วงเงิน 1 ล้านบาท โดยในระยะแรกจะเน้นการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีและผู้ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบก่อน ส่วนกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากการลดภาษีตามความตกลงอยู่แล้วและต้องการขอความช่วยเหลือจากกองทุนเพื่อเข้าสู่ตลาดนั้นๆได้มากขึ้นอาจจะพิจารณาในโอกาสต่อไป ทั้งนี้ตามหลักเกณฑ์ของกองทุนจะให้ความช่วยเหลือในด้านการศึกษาวิจัย การพัฒนา จัดหา ที่ปรึกษา และ การฝึกอบรมเท่านั้นโดยไม่สามารถให้ความช่วยเหลือในรูปของตัวเงินได้
นางอภิรดีฯ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีงบประมาณ 2550 ผู้ที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่ยังไม่ได้มายื่นขอความช่วยเหลือจากกองทุนฯ สังเกตได้จากโครงการที่มายื่นขอความช่วยเหลือจะเป็นกลุ่มผู้ผลิตสินค้าที่ไทยยังไม่มีการเปิดเสรีและยังมีกลุ่มที่ต้องการใช้ประโยชน์จากการเปิดตลาดมากกว่า แต่อย่างไรก็ตามในอนาคตคาดว่าคณะกรรมการฯ อาจปรับหลักเกณฑ์ให้ความช่วยเหลือให้สามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการได้มากขึ้น
ในปี 2551 นี้....
ในปี 2551 นี้มีเงินงบประมาณที่จะให้ความช่วยเหลือจำนวนทั้งสิ้น 134 ล้านบาท ซึ่งกรมการค้าต่างประเทศ จะได้จัดสัมมนาในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2550 เพื่อประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจให้กลุ่มผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า ได้เข้าใจถึงวิธีการเขียนโครงการเพื่อเสนอขอรับความช่วยเหลือต่อไป ทั้งนี้กลุ่มสินค้าที่ได้รับผลกระทบสามารถยื่นโครงการเพื่อขอรับ ความช่วยเหลือได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักส่งเสริมและพัฒนา สิทธิประโยชน์ทางการค้า กรมการค้าต่างประเทศ โทร. 1385 หรือโทร. 02-5474818 โทรสาร. 02-5474816

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ