เจ.ดี. พาวเวอร์ เอเชีย แปซิฟิก รายงาน โตโยต้าแรงไม่เลิก ครองตำแหน่งคุณภาพรถใหม่สูงสุด 3 ใน 5 ส่วนตลาดรถยนต์ในประเทศไทย

ข่าวยานยนต์ Thursday November 1, 2007 16:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 พ.ย.--เจ.ดี. พาวเวอร์ เอเชีย แปซิฟิก
เจ.ดี. พาวเวอร์ เอเชีย แปซิฟิก เปิดเผยผลการศึกษาวิจัยคุณภาพรถใหม่ ประจำปี 2550 (Initial Quality Study - IQS) ในวันนี้ พบว่า โตโยต้า 3 รุ่น ฮอนด้า 1 รุ่น และมาสด้า 1 รุ่น ได้รับคะแนนคุณภาพรถใหม่สูงสุดในแต่ละส่วนตลาด รถยนต์
ในปี 2550 การศึกษาวิจัยซึ่งศึกษาปัญหาคุณภาพรถใหม่ที่ลูกค้าประสบในช่วง 2 - 6 เดือนแรกหลังจากซื้อรถยนต์ได้ถูกออกแบบใหม่ และในปัจจุบันนี้ได้ทำการศึกษาปัญหาของรถยนต์มากกว่า 200 ประการ ครอบคลุมองค์ประกอบรถยนต์ 8 ระบบ ได้แก่ ภายนอกรถยนต์ ประสบการณ์การขับขี่รถยนต์ อุปกรณ์, ปุ่มควบคุม และแผงหน้าปัด เครื่องเสียง, ความบันเทิง และระบบนำทาง ระบบที่นั่ง ระบบฮีทเตอร์, ระบบระบายอากาศ และระบบแอร์ (HVAC) ภายในรถยนต์ เครื่องยนต์ และระบบเกียร์ ปัญหาของระบบรถยนต์ ดังกล่าวจะถูกนำมาเทียบกับปัญหาที่พบในรถยนต์จำนวน 100 คัน (PP100) รถยนต์ที่ได้รับคะแนนปัญหาน้อยที่สุดจัดเป็นรถยนต์ ที่มีคุณภาพมากที่สุด
ผลการศึกษารุ่นรถในแต่ละส่วนตลาดรถยนต์
ในส่วนตลาดรถยนต์ขนาดกลางระดับต้น พบว่า โตโยต้า ยาริส (144 PP100) ครองแชมป์ติดต่อกันเป็นสมัยที่ 2 ตามด้วย โตโยต้า วีออส (176 PP100) ที่ได้รับการออกแบบใหม่ และฮอนด้า ซิตี้ ซีร์เอ็กซ์ (182 PP100)
มาสด้า 3 (164 PP100) ได้รับคะแนนคุณภาพรถใหม่สูงสุดในส่วนตลาดรถยนต์ขนาดกลาง ตามด้วย โตโยต้า โคโรล่า อัลติส (179 PP100) และฮอนด้า ซีวิค (217 PP100) ตามลำดับ
ส่วนฮอนด้า ซีอาร์-วี ซึ่งได้คะแนนถึง 116 จาก PP100 นำห่างในส่วนตลาดรถยนต์ SUV (รถอเนกประสงค์กึ่งสปอร์ต) โดยมีโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ (179 PP100) และ อีซูซุ มิว-เซเว่น (215 PP100) ตามท้าย
ในบรรดารถปิกอัพตอนขยาย โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ ติดอันดับสูงสุด ด้วยคะแนน 153 PP100 ตามด้วย มาสด้า บีที-50 (155 PP100) และนิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา (164 PP100)
โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ พรีรันเนอร์ (187 PP100) ได้รับการบันทึกว่าพบปัญหาน้อยที่สุดในบรรดารถปิกอัพสองตอน ส่วนอันดับ รอง ตกเป็นของ นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา (190 PP100) และ อีซูซุ ดีแมคซ์ ไฮแลนเดอร์ (195 PP100) ตามลำดับ
ผลการศึกษาอุตสาหกรรม
จากการศึกษา พบว่า คุณภาพรถใหม่ในประเทศไทยในปี 2550 มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 185 PP100 โดยเจ้าของรถใหม่เกือบ 2 ใน 3 คน พบปัญหาอย่างน้อย 1 ปัญหาภายใน 6 เดือนแรกของการเป็นเจ้าของรถ เจ้าของรถยนต์ส่วนใหญ่มักจะพบปัญหาที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์ และระบบเกียร์ ตามด้วยปัญหาที่เกี่ยวกับภายนอกรถยนต์ และประสบการณ์การขับขี่
“ผู้ผลิตรถยนต์จำเป็นจะต้องลดจำนวนปัญหาที่ลูกค้าประสบในช่วงเดือนแรกๆ ของการเป็นเจ้าของ เพราะจะมีผลกระทบต่อ ความภักดีของลูกค้าที่มีต่อยี่ห้อและการบอกต่อเป็นอย่างมาก” โลอิค เปอ็อง ผู้จัดการประจำประเทศไทย จาก เจ.ดี. พาวเวอร์ เอเชีย แปซิฟิก ประเทศสิงคโปร์ กล่าว “ลูกค้าที่ตอบว่า “อย่างแน่นอน” ที่พวกเขาจะแนะนำรถยนต์ของพวกเขาให้แก่บุคคลอื่น หรือจะกลับมาซื้อรถยี่ห้อเดิมอีกพบปัญหาน้อยกว่าครึ่ง เมื่อเปรียบเทียบกับลูกค้าที่ตอบว่า “ไม่อย่างแน่นอน” ที่จะแนะนำ หรือซื้อซ้ำรถยนต์ของพวกเขา”
การศึกษาวิจัยคุณภาพรถใหม่ในประเทศไทย ประจำปี 2550 นี้ จัดทำขึ้นโดยทำการประเมินผลจากเจ้าของรถยนต์ใหม่ จำนวน 3,991 ราย ที่ซื้อรถยนต์ในช่วงระหว่างเดือนตุลาคม 2549 ถึงเดือนมิถุนายน 2550 เพื่อศึกษารถยนต์นั่ง รถปิกอัพ และรถยนต์อเนกประสงค์ จำนวนทั้งสิ้น 55 รุ่น จากรถยนต์ 10 ยี่ห้อ โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลในภาคสนามในช่วงระหว่างเดือนเมษายน ถึงเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2550
การศึกษาวิจัยคุณภาพรถใหม่เป็น 1 ใน 4 ของการศึกษาวิจัยด้านพฤติกรรมลูกค้าที่ เจ.ดี. พาวเวอร์ เอเชีย แปซิฟิก จัดทำขึ้นใน ประเทศไทย นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาวิจัยความพึงพอใจของลูกค้า ประจำปี 2550 (Customer Satisfaction Index: CSI) ซึ่งเป็นการวัด ความพึงพอใจของลูกค้าต่อศูนย์บริการมาตรฐานในประเทศไทย ซึ่งได้เผยแพร่ไปแล้วในเดือนกรกฎาคม ส่วนดัชนีการวัดความ พึงพอใจด้านบริการการขาย ประจำปี 2550 (Sales Satisfaction Index: SSI) ซึ่งเป็นการวัดความพึงพอใจต่อขั้นตอนการขายรถใหม่ ซึ่งได้เผยแพร่ไปแล้วเมื่อเดือนสิงหาคม รวมทั้งการศึกษาวิจัยเรื่องสมรรถนะ ระบบการทำงานและรูปลักษณ์ ประจำปี 2550 (Automotive Performance, Execution and Layout: APEAL) ซึ่งเป็นการสำรวจความคิดเห็นของผู้ซื้อรถใหม่ถึงปัจจัยที่สร้างความรู้สึกตื่นตาต่อ
สมรรถนะ รูปลักษณ์ และการออกแบบของรถยนต์คันใหม่ จะเผยแพร่ผลในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้
เกี่ยวกับ เจ.ดี. พาวเวอร์ เอเชีย แปซิฟิก (J.D. Power Asia Pacific)
เจ.ดี. พาวเวอร์ เอเชีย แปซิฟิก มีสำนักงานอยู่ในประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ และจีน ซึ่งจัดทำบทวิจัยความพึงพอใจของลูกค้า และให้ บริการคำปรึกษาเกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ เทคโนโลยีสารสนเทศ และการเงิน สำนักงานทั้งสามแห่งนี้ได้เปิดโอกาสให้ผู้บริโภค ในแต่ละภาษาได้แสดงความพึงพอใจที่มีต่อตัวสินค้าหรือบริการ และกลุ่มธุรกิจ ในประเทศจีน อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และประเทศไทย ท่านสามารถเยี่ยมชมข้อมูลเกี่ยวกับ เจ.ดี. พาวเวอร์ เอเชีย แปซิฟิก และบริการต่างๆ ของบริษัท ได้ที่ www.jdpower.com ส่วนสื่อมวลชนสามารถติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ loic_pean@jdpower.com.sg
เกี่ยวกับ เจ.ดี. พาวเวอร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์ (J.D. Power and Associates)
สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เวสต์เลค วิลเลจ, คาลีฟ โดย เจ.ดี. พาวเวอร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์ เป็นบริษัทจดทะเบียนระดับโลกที่ให้บริการ ด้านข้อมูลทางการตลาดและได้รับ ISO 9001 โดยมีการดำเนินงานในกลุ่มธุรกิจหลัก อันรวมถึง การวิจัยทางการตลาด การคาดการณ์ การให้คำปรึกษา การฝึกอบรม และความพึงพอใจของลูกค้า โดยการวัดคุณภาพ และความพึงพอใจของบริษัทอ้างอิงมาจากคำตอบจาก ผู้บริโภคหลายล้านคนในแต่ละปี สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความวิจารณ์รถยนต์และการจัดอันดับ การประกันภัยรถยนต์ การประกันสุขภาพ การจัดอันดับโทรศัพท์มือถือ และข้อมูลอื่นๆ ท่านสามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ JDPower.com. ทั้งนี้ เจ.ดี. พาวเวอร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์ เป็นบริษัทหนึ่งของ เดอะ แม็คโกรว—ฮิลล์ คอมพานีส์
เกี่ยวกับ เดอะ แม็คโกรว—ฮิลล์ คอมพานีส์ (The McGraw-Hill Companies)
ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2431 โดย เดอะ แม็คโกรว-ฮิลล์คอมพานีส์ (NYSE: MHP) เป็นผู้ให้บริการด้านข้อมูล ชั้นนำระดับโลกที่ตอบสนอง ความต้องการจากทั่วโลก ในด้านบริการทางการเงิน การศึกษาและอุตสาหกรรมเกี่ยวกับข้อมูลด้านธุรกิจผ่านแบรนด์ชั้นนำ เช่น สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (Standard & Poor’s), แม็คโกรว-ฮิลล์ เอดูเคชั่น (McGraw-Hill Education), บิสิเนสวีค (BusinessWeek) และ เจ.ดี. พาวเวอร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์ ทั้งนี้ บริษัทมีสำนักงานมากกว่า 280 แห่งใน 40 ประเทศ และมียอดขายใน พ.ศ. 2549 ประมาณ 6,300 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถดูได้จาก http://www.mcgraw-hill.com
รายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อสื่อมวลชนสัมพันธ์
เดวิด ทูกู๊ด โลอิค เปอ็อง จอห์น ทิวส์
กรรมการผู้จัดการ ผู้จัดการประจำประเทศไทย ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์
จิ๊กซอว์ คอมมูนิเคชั่นส์ เจ.ดี. พาวเวอร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์ เจ.ดี. พาวเวอร์ แอนด์ แอสโซซิเอทส์
กรุงเทพฯ ประเทศไทย ประเทศสิงคโปร์ ทรอย มิชิแกน สหรัฐอเมริกา
โทร. +66-02-253-2793 โทร. +65-6733-8980 โทร. +1 248 312-4119
david.toogood@jigsaw-communications.com loic_pean@jdpower.com.sg john.tews@jdpa.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ