โฟร์พัฒนาจัดโปรโมชั่นกระตุ้นผู้บริโภคตัดสินใจนาทีทองโค้งสุดท้าย ย้ำผู้ประกอบการประคองตัวไม่ปรับราคาขึ้นแต่หลังเลือกตั้งอั้นไม่อยู่

ข่าวทั่วไป Wednesday October 24, 2007 14:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ต.ค.--โอเอซิส มีเดีย
โฟร์พัฒนาชื้ตลาดรับสร้างบ้านขณะนี้อยู่ในช่วงนาทีทองที่ผู้บริโภคควรตัดสินใจ ผู้ประกอบการ ยังไม่ปรับราคาเพื่อประคองตัวรักษายอดตามเป้า แม้ในความเป็นจริงปัจจัยต่างๆ โดยเฉพาะน้ำมัน ที่ปรับต่อเนื่อง ฉุดราคาวัสดุปรับเพิ่มขึ้นแล้ว 10 % ในช่วงปีเศษที่ผ่านมา ใช้ฤกษ์ตุลาคมเดือนครบรอบก่อตั้ง 27 ปี จัดโปรโมชั่นสำหรับผู้จองปลูกสร้างรับส่วนลดพิเศษสูงสุด 8 % พร้อมมอบของขวัญสุดเก๋ติดมือกลับบ้านเพียงเข้าเยี่ยมชมสำนักงาน
นายปราโมทย์ ธีรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฟร์พัฒนา จำกัด บริษัทรับสร้างบ้านระดับแถวหน้าก้าว สู่ปีที่ 27 โดยไม่ใช้ผู้รับเหมาช่วง เปิดเผยว่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ถือเป็นช่วงที่ดีสำหรับการตัดสินใจของผู้บริโภค เนื่องจากผู้ประกอบการยังไม่ปรับราคาค่าก่อสร้าง เนื่องจากต้องการรักษายอดขายให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยแม้ไตรมาส 3 โดยเฉพาะในงานรับสร้างบ้าน 2007 ส่วนใหญ่ต่างมียอดขายที่ดีเหนือความคาดหมาย แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีปัจจัยหลายอย่าง อาทิ ราคาน้ำมัน ดอกเบี้ย ที่ส่งผลต่อค่าขนส่ง และทำให้ต้นทุนค่าวัสดุก่อสร้างปรับตัวสูงขึ้นไปแล้วเฉลี่ยเกือบ 10 % แต่ผู้ประกอบการยังต้องแบกรับไว้ ไม่สามารถที่จะขยับราคาค่าปลูกสร้างเพิ่มตามไปได้
“อย่างไรก็ดีคาดว่าภายหลังการเลือกตั้ง ที่ภาวการณ์โดยรวมของการเมืองคลี่คลาย ส่งผลต่อภาคเศรษฐกิจโดยรวมที่ดีขึ้นเช่นกัน เมื่อความเชื่อมั่นของกำลังซื้อมา ราคาค่าวัสดุก่อสร้างและก่อสร้างน่าจะมีการปรับตัวสูงขึ้น ไม่สามารถยื้อราคาเดิมที่อั้นมานานต่อไปได้”นายปราโมทย์กล่าว
ทั้งนี้ในช่วงปี 48 จนถึงขณะนี้ ข้อมูลด้านราคาน้ำมันปรับราคาสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยขึ้นมาจาก 18 บาทมาอยู่ที่กว่า 28 บาท เฉลี่ยขึ้นมาถึง 10 บาท หรือ 55 % ทำให้ต้นทุนการผลิตได้รับผลกระทบในหลายช่วง แต่ติด ที่ปัญหาด้านความต้องการซื้อ ซึ่งตลาดชะลอตัวผู้บริโภคไม่ตัดสินใจ ภาคก่อสร้างจึงไม่สามารถปรับราคาขึ้นได้ ทำให้ผู้ประกอบการรับสร้างบ้านส่วนใหญ่ยังไม่ปรับราคา หรือปรับน้อยมากไม่เท่ากับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคต้องระวังในสถานการณ์เช่นนี้ ถ้าวัสดุขึ้นราคาตามต้นทุนที่เพิ่ม ผู้ประกอบการก็ต้องเจอภาวะต้นทุนเพิ่ม อาจเจอปัญญาการทิ้งงานเพราะผู้ประกอบการที่เลือกไว้ไม่มีศักยภาพพอ
“สำหรับโฟร์พัฒนาตั้งเป้ายอดขายปีนี้ไว้ที่ 500 ล้านบาท โดย 70 % มาจากยอดขายบ้านเป็นหลัก เมื่อจบไตรมาส 3 เรามียอดขายรวม 351 ล้านบาท ซึ่งช่วงงานรับสร้างบ้าน 2007 ได้ผลที่ดีเช่นเดียวกับหลายๆบริษัท แต่พบว่าการจะประคองตัวให้มียอดขายตามเป้าที่ตั้งไว้ในช่วงโค้งสุดท้ายที่เหลืออยู่นั้นไม่ง่าย ผู้ประกอบการคงต้องออกแรงกันพอสมควร เพราะด้วยปัจจัยต่างๆที่นอกเหนือการคอนโทรลของเรา ทั้งราคาน้ำมันฉุดให้วัสดุบางอย่างปรับราคาขึ้นไปบ้าง ซึ่งแม้ต้นทุนเพิ่มขึ้นแต่ผู้ประกอบการไม่สามารถปรับราคาค่าก่อสร้างได้ เพราะแม้ในราคาปัจจุบันผู้บริโภคยังไม่ตัดสินใจเลย แต่หลังเลือกตั้งคิดว่าราคาที่อั้นมานานคงจะไม่สามารถยื้อต่อไปได้”นายปราโมทย์กล่าว
โดยสำหรับในช่วงเดือนตุลาคมที่เป็นเดือนที่เริ่มก่อตั้งของบริษัท ซึ่งในปีนี้ครบรอบปีที่ 27 โฟร์พัฒนาจึงจัดช่วงโปรโมชั่นพิเศษ ให้กับผู้ที่เข้าเยี่ยมชมแบบบ้านที่สำนักงานขายตั้งแต่วันนี้ จะได้รับของขวัญสุดเก๋ติดมือกลับบ้าน และสำหรับลูกค้าที่จองปลูกสร้างบ้านในช่วงเดือนนี้เป็นต้นไปจนถึงสิ้นปี จะได้รับส่วนลดเงินสดพิเศษในการปลูกสร้างบ้านสูงสุดถึง 1,800,000 บาท
ตารางสรุปการปรับราคาวัสดุก่อสร้างปี 2549 — ปี 2550 ( ปี 2550 ที่ Q1-Q3 )
กลุ่มที่ หมวดวัสดุ ปี 2549 ปี 2550 2 ปี ปรับ
ปรับ% ปรับ% รวม %
1 ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ เช่น วงกบ-บาน ไม้บันได ไม้เคร่า ไม้แบบ ฯลฯ 5.9 4.1 10
2 ซีเมนต์ เช่น ซีเมนต์ถุงประเภทต่างๆ ปูนก่อ-ฉาบ สำเร็จรูป 5.2 2 7.2
3 คอนกรีต เช่น คอนกรีตผสมเสร็จ เข็ม แผ่นพื้น ท่อ ฯลฯ 4.0 1.4 5.4
4 เหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก เช่น เหล็กเส้นโครงสร้าง เหล็กรูปพรรณ ฯลฯ (1.7) 9.1 7.4
5 กระเบื้องและวัสดุประกอบ เช่น กระเบื้องเซรามิค กระเบื้องมุงหลังคา 2.9 3.2 6.1
6 วัสดุเคลือบผิว สีทา สีเคลือบ ทุกประเภท 3.3 (0.8) 2.5
7 สุขภัณฑ์ อุปกรณ์ ก๊อกน้ำ 12.4 9.0 21.4
8 ไฟฟ้า และ ประปา เช่น สายไฟ สวิทซ์ ปลั๊ก ฯลฯ ท่อน้ำ อุปกรณ์ ฯลฯ 9.7 3.8 13.5
9 วัสดุอื่นๆ เช่น หิน ทราย อิฐ ฯลฯ 9.7 1.6 11.3
เฉลี่ยวัสดุที่ปรับราคาเพิ่มขึ้นรวม 5.7 3.7 9.4
ที่มา : บริษัท โฟร์พัฒนา โดยอ้างอิงจากกลุ่มดัชนีราคาวัสดุก่อสร้าง สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณชัชวาล ตรีเนตร / คุณศรัญญรัตน์ สุวรรณคาม / คุณปิยะพร จำเนียร
บริษัท โอเอซิส มีเดีย จำกัด โทร.0-2937-4658-9,0-2937-4735
Email : chatchaval@oasismedia.co.th, saranyarat@oasismedia.co.th , piyaporn@oasismedia.co.th

แท็ก โฟร์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ