คนไทยมีมุมมองที่ดีกับชีวิตในอีก 5 ปีข้างหน้า แต่ขาดการวางแผน อย่างเหมาะสมสำหรับชีวิตในอนาคต

ข่าวทั่วไป Wednesday October 31, 2007 15:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ต.ค.--กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต
คนไทยมีมุมมองที่ดีกับชีวิตในอีก 5 ปีข้างหน้า แต่ขาดการวางแผนอย่างเหมาะสมสำหรับชีวิตในอนาคต ในขณะที่ประชาชนในประเทศฮ่องกง สิงคโปร์ และมาเลเซีย ไม่มีความเชื่อมั่นในชีวิตอีก 5 ปีข้างหน้าจึงได้วางแผนเตรียมความพร้อมสำหรับชีวิตเป็นอย่างดี ซึ่งกลุ่มแอกซ่าจะนำผลการสำรวจในครั้งนี้มาพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สนองตอบตรงความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด
มร.ไมค์ แพล็กซ์ตัน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กรุงไทย — แอกซ่า ประกันชีวิต จำกัด เปิดเผยว่า กลุ่มแอกซ่า เอเชีย แปซิฟิก โฮลดิ้ง ได้ริเริ่มทำการสำรวจดัชนีชี้วัดมุมมองต่อชีวิตของประชาชนในภูมิภาคเอเชีย เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงทัศนคติของประชาชนในการบริหารจัดการทางการเงิน และทัศนคติที่มีต่อการใช้ชีวิตและสังคมในปัจจุบันและอนาคต โดยสำรวจกลุ่มประชากรที่มีรายได้ปานกลางถึงสูง (ร้อยละ 25 — 30 ของประชากร) อายุ 25- 50 ปี ใน 8 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย ฮ่องกง สิงคโปร์ จีน มาเลเซีย อินเดีย และฟิลิปปินท์ โดยวัดจากปัจจัยหลัก 4 ประการที่มีผลต่อการใช้ชีวิต คือ ครอบครัว อาชีพ การเกษียณอายุ และสุขภาพ
ทั้งนี้วัตถุประสงค์ของการทำสำรวจในครั้งนี้ เพื่อคาดการณ์การบริหารทางการเงิน และสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองและความพึงพอใจของประชาชนในภูมิภาคเอเชียต่อปัจจัยหลักในการดำรงชีวิตในปัจจุบัน
เกษียณอายุ
- คนไทยมีความพึงพอใจในการใช้ชีวิต แต่ก็ไม่ได้นึกถึงการวางแผนใช้ชีวิตในอนาคตอย่างเหมาะสม เช่นเดียวกันกับ อินเดีย จีน และฟิลิปปินส์
- 67 % ของคนไทยที่มีรายได้ปานกลางถึงสูงไม่ได้เริ่มวางแผนการเตรียมความพร้อมในชีวิตหลังเกษียณอย่างจริงจัง
- คนไทยมีความพึงพอใจในการใช้ชีวิตในอนาคตจัดเป็นอันดับ 4 ในกลุ่ม 8 ประเทศเอเชีย แต่กลับเริ่มวางแผนเตรียมความพร้อมสำหรับชีวิตหลังเกษียณเมื่ออายุ 44 ปี ซึ่งช้ากว่าเกณฑ์โดยเฉลี่ยของภูมิภาคเอเชียที่ 39 ปี แม้ว่าคนไทยส่วนใหญ่มีแผนที่จะเกษียณเมื่ออายุ 58 ปีก็ตาม
ครอบครัว
- มีเพียง 35 % ของคนไทยที่วางแผนจะมีบุตรคนแรก หรือมีบุตรเพิ่มขึ้น แต่เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ในการเลี้ยงดูบุตร และความไม่แน่นอนในชีวิต เลยทำให้มีความลังเลคนไทยส่วนใหญ่จะเชื่อว่าการศึกษาที่ดีเป็นหนทางเดียวสู่ความสำเร็จ และยินดีเสียสละมาตรฐานในการดำรงชีวิตปัจจุบัน เพื่อให้บุตรหลานมีการศึกษาที่ดีก็ตาม
- คนไทยมีความรู้สึกต่อการเปลี่ยนแปลงรายได้ไม่ว่าจะเพิ่ม หรือลดของสมาชิกในครอบครัว เพราะเชื่อว่ารายได้ของสมาชิกในครอบครัวมีผลต่อการใช้ชีวิตในอนาคต เช่นเดียวกับ อินเดีย และ ฟิลิปปินส์
สุขภาพ
- มีเพียง 37% ของคนไทยที่มีการซื้อประกันสุขภาพส่วนบุคคล ถึงแม้ว่าคนไทยส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญต่อเรื่องสุขภาพก็ตาม ถึงกระนั้นก็คิดว่าการมีเงินสำรองเพื่อใช้จ่ายเรื่องสุขภาพในอนาคตเป็นเรื่องสำคัญเช่นเดียวกับ อินเดีย จีน และฟิลิปปินส์
- 44 % มีมุมมองที่ดีเรื่องสุขภาพในปัจจุบัน แต่ลดลงเป็น 41 % ในอีก 5 ปีข้างหน้า และมีความกังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นในการดูแลสุภาพ
อาชีพ
- - 44 % ของคนไทยมีความพึงพอใจกับอาชีพของตนในปัจจุบัน และเพิ่มขึ้นเป็น 48 % ในอนาคตอีก 5 ปีข้างหน้า และเชื่อว่าอาชีพจะช่วยสร้างความมั่นใจในชีวิต และส่งผลถึงการเกษียณอายุ เช่นเดียวกับประชาชนส่วนใหญ่ในภูมิภาคเอเชีย
- นอกจากนั้นส่วนใหญ่ยังเชื่อว่า อาชีพการงานคือรายได้ที่จะช่วยเหลือจุนเจือครอบครัวในการดำรงชีวิตอีกด้วย
มร.ไมค์ กล่าวในตอนท้ายว่า จากผลการสำรวจดัชนีชี้วัดมุมมองต่อชีวิตนี้ ทำให้บริษัทฯมีความใกล้ชิด เข้าใจมุมมองและความพึงพอใจในการใช้ชีวิตของประชาชนคนไทย ซึ่งส่งผลให้บริษัทฯสามารถพัฒนาและปรับปรุงวิธีการดำเนินธุรกิจและประเภทผลิตภัณฑ์ตลอดจนการให้บริการต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับลูกค้า ทั้งในด้านการศึกษาของบุตรหลาน ด้านสุขภาพ และการเกษียณอายุที่มีเพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นการตอบสนองในทุกแผนชีวิตของลูกค้า
ทั้งนี้ดัชนีชี้วัดมุมมองและความพึงพอใจต่อชีวิตของประชากรในภูมิภาคเอเชียนี้เปรียบเสมือนตัวบ่งชี้ของธุรกิจประกันชีวิตในการช่วยพิจารณาแนวโน้มของธุรกิจประกันชีวิตในระยะยาว ซึ่งจะเป็นผลมาจากความคิดเห็นของคนที่มองอนาคตว่าจะเป็นอย่างไร รวมทั้งเป็นการให้มุมมองเชิงลึกเกี่ยวกับความต้องการอันหลากหลายซึ่งมีผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์ ได้แก่ แผนการศึกษา แผนประกันสุขภาพ และแผนเกษียณอายุ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่กลุ่มประชากรส่วนใหญ่ต้องการ และบริษัทฯมีแผนความคุ้มครองและการออมที่สามารถตอบสนองทุกความต้องการของคนไทย รวมทั้งสามารถสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าในทุกช่วงชีวิตได้
ข้อมูลบริษัท : บริษัท กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต จำกัด เป็นบริษัทประกันชีวิตชั้นนำของไทยก่อตั้งตั้งแต่ปี 2540 ที่เกิดจากการร่วมทุนระหว่างบมจ.ธนาคารกรุงไทย ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ชั้นนำที่มีรัฐบาลไทยเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ และ กลุ่มแอกซ่า กลุ่มธุรกิจประกันชีวิต ประกันสุขภาพ และบริหารสินทรัพย์ ที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 ของโลกติดต่อกัน 2 ปีซ้อน ในด้านรายได้* จึงส่งผลให้ กรุงไทย - แอกซ่า ประกันชีวิต เป็นบริษัทประกันชีวิตที่มีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง และมีความเชี่ยวชาญในด้านการรับประกันชีวิต
ข้อมูลเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2550 บริษัทกรุงไทย — แอกซ่ามีพนักงาน 351 คน จำนวนตัวแทน 5,236 คน และที่ปรึกษาทางการเงิน 428 คน
การจัดอันดับจากนิตยสารฟอร์จูน โกลบอล 500 (ฉบับปี 2004 และปี 2005) ในกลุ่มธุรกิจประกันภัย ประกันชีวิต และประกันสุขภาพ
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ
ศุลีพร ยงวิทิตสถิต
0-2723-4000 ต่อ 3521

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ