คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ขอเชิญชวนเสนอชื่อ บุคคลและองค์กรที่มีผลงานด้านสิทธิมนุษยชนดีเด่น ปี ๒๕๕๐

ข่าวทั่วไป Tuesday November 6, 2007 11:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ย.--สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
เนื่องในโอกาสวันสิทธิมนุษยชนสากล ๑๐ ธันวาคม ประจำปี ๒๕๕๐ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ขอเชิญร่วมเสนอชื่อบุคคล / องค์กรที่มีผลงานด้านสิทธิมนุษยชนดีเด่น เข้ารับรางวัล เพื่อเป็นกำลังใจในการทำงานและเพื่อร่วมรณรงค์ เผยแพร่ให้สังคมตระหนักถึงการทำงานของบุคคล / องค์กร เพื่อส่งเสริม ปกป้องและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
๑. หลักการและเหตุผล
ในปัจจุบันมีการยอมรับในทางสากลว่า จำเป็นต้องปกป้องผู้ที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชน และปกป้องนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนหรือ Human Rights Defenders (HRDs) ตามปฏิญญาสากลว่าด้วยนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นกลไกที่สหประชาชาติรับรองเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๑
ประเทศไทยรับรองสิทธิมนุษยชนทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมืองตามรัฐธรรมนูญ แต่ในทางปฏิบัติการทำงานเพื่อสิทธิมนุษยชน เช่น การปกป้องสิทธิชุมชนเพื่อรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การปกป้องสิทธิในกระบวนการยุติธรรม การปกป้องสิทธิในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร รวมทั้งการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ การมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น กลับก่อให้เกิดภัยอันตรายต่อผู้ที่ทำหน้าที่ปกป้องสิทธิมนุษยชน นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนจำนวนมากยังต้องเผชิญกับการถูกคุกคาม ข่มขู่ ทำร้าย บางรายถึงกับเสียชีวิตหรือสูญหายไป แต่นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนก็ไม่เคยท้อถอย แม้ตนเองและครอบครัวจะต้องตกอยู่ในภาวะยากลำบากในการทำหน้าที่ปกป้องและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ และพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๔๒ มีหน้าที่หลักสำคัญ คือ การส่งเสริมการเคารพและปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชน และตรวจสอบการกระทำหรือการละเว้นการกระทำอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน จึงสมควรมอบรางวัลยกย่อง เชิดชูและประกาศเกียรติคุณผู้ที่อุทิศตนในการส่งเสริม ปกป้องและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน เพื่อแผ่นดินเหล่านี้ให้เป็นเยี่ยงอย่างที่ดีในสังคมสืบไป
๒. วัตถุประสงค์
๒.๑ ยกย่องเชิดชูและประกาศเกียรติคุณผู้ที่มีผลงานดีเด่นด้านสิทธิมนุษยชนให้สังคมได้รับรู้
๒.๒ สร้างขวัญและกำลังใจแก่ผู้ที่อุทิศตนเองเพื่อส่งเสริม ปกป้อง และคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
๒.๓ เพื่อเผยแพร่รณรงค์ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการส่งเสริม ปกป้อง คุ้มครองสิทธิมนุษยชนและร่วมขจัดการละเมิดสิทธิมนุษยชนในสังคมให้ลดน้อยลง
๒.๔ เพื่อประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ประวัติและผลงานของผู้ที่ได้รับรางวัลดีเด่นให้เป็นตัวอย่างที่ดีแก่สาธารณชนต่อไป
๓. กรอบและหลักเกณฑ์การคัดเลือก
๓.๑ เป็นบุคคล/องค์กรที่มีผลงานดีเด่นในการส่งเสริม ปกป้องและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน และ/หรือ
๓.๒ เป็นบุคคล/องค์กรที่มีบทบาทการต่อสู้เพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่อง มีความพากเพียรในการทำงานเพื่อปกป้อง คุ้มครองสิทธิมนุษยชน และ/หรือ
๓.๓ เป็นบุคคล/องค์กรเชิงสัญลักษณ์ต่อประเด็นสิทธิมนุษยชน ซึ่งมีคุณค่าต่อการเสริมสร้างความเข้าใจสิทธิมนุษยชนในสังคมไทย
ทั้งนี้ บทเรียนและประสบการณ์ของบุคคล/องค์กรนั้น สามารถเป็นกำลังใจและเป็นแบบอย่างที่ดีให้บุคคล/องค์กรอื่นในสังคม
๔. รางวัลที่ได้รับ
บุคคล/องค์กรที่ได้รับการคัดเลือก จะได้รับโล่เกียรติยศและเงินรางวัล ๆ ละ ๒๕,๐๐๐ บาท (สองหมื่นห้าพันบาทถ้วน) โดยแบ่งเป็น ๔ รางวัล ดังนี้
๑. ประเภทบุคคล ชายดีเด่น
๒. ประเภทบุคคล หญิงดีเด่น
๓. ประเภทองค์กรภาครัฐดีเด่น
๔. ประเภทองค์กรภาคเอกชนดีเด่น
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและขอแบบฟอร์มเสนอชื่อ
ได้ที่สำนักส่งเสริมและประสานงานเครือข่าย
โทร. ๐ ๒๒๑๙ ๒๙๘๒ , ๐ ๒๒๑๙ ๒๙๘๐ ต่อ ๕๐๒๔, ๕๐๔๖
โทรสาร ๐ ๒๒๑๙ ๒๙๘๓
เว็บไซด์ http://www.nhrc.or.th
หรือ อีเมลล์ : humanrights@nhrc.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ