ชมรมธุรกิจบัตรเครดิต เตือนลูกค้าระวังกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างทวงหนี้บัตร มาแบบใหม่เป็นข้อความจากระบบโทรศัพท์อัตโนมัติ หวังล้วงข้อมูลส่วนตัว

ข่าวทั่วไป Tuesday October 2, 2007 10:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ต.ค.--ธนาคารกรุงเทพ
ชมรมธุรกิจบัตรเครดิต เตือนลูกค้าระวังภัยจากกลุ่มมิจฉาชีพ กรณีได้รับโทรศัพท์แอบอ้างจากสถาบันที่ออกบัตร มาแบบใหม่ เป็นข้อความระบบโทรศัพท์อัตโนมัติแจ้งยอดค้างชำระบัตรและให้ลูกค้าต้องชำระเงินภายในวันดังกล่าว โดยอาศัยความสงสัยของลูกค้าล้วงข้อมูลและรายละเอียดส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็น หมายเลขบัตรเครดิต บัตรประชาชน ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ วันเดือนปีเกิด หรือแม้กระทั่งหมายเลขบัญชีเงินฝาก เพื่อนำไปดำเนินการทุจริตในรูปแบบต่าง ๆ ขอยืนยันหากเป็นเจ้าหน้าที่สถาบันติดต่อไปหาลูกค้าจริงจะไม่มีการซักถามข้อมูลและรายละเอียดจากลูกค้าโดยเด็ดขาด ทั้งนี้หากมีข้อสงสัยประการใดให้ติดต่อกลับศูนย์บริการบัตรที่ท่านถืออยู่ทันที
นายโชค ณ ระนอง ผู้จัดการสายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานชมรมธุรกิจบัตรเครดิต เปิดเผยว่า ชมรมธุรกิจบัตรเครดิต ขอชี้แจงกรณีที่มีลูกค้าหลายรายได้รับโทรศัพท์แอบอ้างจากกลุ่มมิจฉาชีพว่าเป็นการโทรมาจากสถาบันที่ออกบัตร เพื่อทวงหนี้บัตรเครดิต โดยข้อความดังกล่าวจะมาในรูปแบบของข้อความจากระบบโทรศัพท์อัตโนมัติ ตัวอย่างเช่น “คุณมียอดค้างชำระบัตรเครดิตจำนวน 30,000 บาท กรุณาไปชำระเงินภายในวันนี้ หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม กด 9” ทั้งนี้กลุ่มมิจฉาชีพอาศัยความสงสัยและความต้องการสอบถามข้อเท็จจริง และกด 9 ก็จะมีบุคคลเป็นผู้รับสายและทำการซักถามข้อมูลบัตรเครดิตและข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าผู้ถือบัตรรายนั้นในทันที
ในเรื่องนี้ทางชมรมบัตรธุรกิจบัตรเครดิต ขอเรียนยืนยันว่า วิธีการดำเนินการในรูปแบบดังกล่าวมิใช่วิธีปฏิบัติในการติดต่อกับลูกค้าของสถาบันที่ออกบัตร แต่เป็นรูปแบบและวิธีการดำเนินการของกลุ่มมิจฉาชีพที่จะสุ่มหมายเลขโทรศัพท์ไปยังลูกค้า และหากลูกค้าไม่ระมัดระวังก็จะเปิดเผยข้อมูลและรายละเอียดส่วนตัว อาทิเช่น หมายเลขบัตรเครดิต หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน ตัวสะกดชื่อสกุลที่ถูกต้อง ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ วันเดือนปีเกิด วงเงินบัตรเครดิตที่ได้รับอนุมัติ เพียงเท่านี้กลุ่มมิจฉาชีพก็จะได้ข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า เพื่อนำไปดำเนินการทุจริตในรูปแบบต่าง ๆ
นายโชค กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ทางชมรมธุรกิจบัตรเครดิตอยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบ เพื่อติดตามแหล่งที่มาของกลุ่มมิจฉาชีพอย่างเร่งด่วน จึงขอเรียนมายังลูกค้าทุกท่านได้รับทราบรูปแบบและวิธีการดำเนินการของกลุ่มมิจฉาชีพในเรื่องนี้โดยทั่วกัน และขอเรียนย้ำกับลูกค้าทุกท่านของทุกสถาบัน ให้เก็บรักษาข้อมูลส่วนตัวของท่านเป็นข้อมูลลับเฉพาะ หากมีปัญหาหรือข้อสงสัยประการใดกรุณาติดต่อกลับศูนย์บริการบัตรเครดิตที่ท่านถืออยู่ โดยดูเบอร์ติดต่อกลับได้ที่ด้านหลังบัตรทุกใบ
‘ในปัจจุบันจะมีเจ้าหน้าที่ของทุกสถาบันติดต่อกับลูกค้าบ้าง ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ของสถาบันเป็นฝ่ายติดต่อลูกค้าไป ทางเจ้าหน้าที่จะแจ้งวัตถุประสงค์ของการติดต่อสนทนาเท่านั้น ไม่มีการสอบถามข้อมูลส่วนตัวแต่ประการใด แต่ในทางกลับกันกรณีที่ลูกค้าเป็นฝ่ายติดต่อมายังสถาบันทางโทรศัพท์ เจ้าหน้าที่จะสอบถามข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า เพื่อตรวจสอบความถูกต้องว่าผู้ที่อยู่ในสายเป็นตัวตนที่แท้จริงก่อนจะดำเนินการให้บริการทางการเงินในรูปแบบต่าง ๆ ดังนั้นลูกค้าจึงมิต้องกังวลกับทุกบริการของแต่ละสถาบัน เพราะทุกสถาบันได้มีการกำหนดแนวทางการดำเนินการไว้อย่างรัดกุม และรอบคอบ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก’ นายโชค กล่าว
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ฝ่ายการประชาสัมพันธ์ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
โทร. 0-2230-2709, 0-2353-5349-51 หรือ 089-449-8383

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ