ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ภายใต้โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ประเภทลูกหนี้บัตรเครดิตโครงการที่หนึ่งและสองของอิออน ธนสินทรัพย์

ข่าวทั่วไป Friday September 7, 2007 10:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ย.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศแก่หุ้นกู้ภายใต้โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ ประเภทลูกหนี้บัตรเครดิต ดังต่อไปนี้
หุ้นกู้ที่ออกโดยบริษัท อีเทอนอล เครดิตการ์ด นิติบุคคลเฉพาะกิจ (ECC)
หุ้นกู้ชุด A-1 ที่อันดับ ‘AAA(tha)’ โดยมีวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้วันสุดท้ายในเดือนพฤศจิกายน 2552
หุ้นกู้ชุด A-2 ที่อันดับ ‘AAA(tha)’ โดยมีวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้วันสุดท้ายในเดือนพฤศจิกายน 2554
หุ้นกู้ที่ออกโดยบริษัท อีเทอนอล 3 นิติบุคคลเฉพาะกิจ (ET3)
หุ้นกู้ชุด A-1 ที่อันดับ ‘AAA(tha)’ โดยมีวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้วันสุดท้ายในเดือนมีนาคม 2554
หุ้นกู้ชุด A-2 ที่อันดับ ‘AAA(tha)’ โดยมีวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้วันสุดท้ายในเดือนมีนาคม 2556
หุ้นกู้ชุด B ที่อันดับ ‘AA(tha)’ โดยมีวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้วันสุดท้ายในเดือนมีนาคม 2556
หุ้นกู้ชุด C ที่อันดับ ‘A(tha)’ โดยมีวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้วันสุดท้ายในเดือนมีนาคม 2556
การประกาศคงอันดับเครดิตสะท้อนถึงคุณภาพและผลการดำเนินงานของกลุ่มลูกหนี้บัตรเครดิตภายใต้โครงการ ส่วนช่วยสนับสนุนเครดิตของโครงการ (credit enhancement) และโครงสร้างทางกฎหมายที่รัดกุม ฟิทช์ติดตามผลการดำเนินงานของกลุ่มลูกหนี้บัตรเครดิตจากตัวแปรหลักสามตัวได้แก่ รายได้จากกลุ่มลูกหนี้และรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย (yield and excess spread) อัตราส่วนลูกหนี้ผิดนัด (default rate) และอัตราการชำระเงินรายเดือนเมื่อเทียบกับยอดลูกหนี้ (monthly payment rate) ซึ่งรายได้จากกลุ่มลูกหนี้และรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย รวมถึงอัตราการผิดนัดชำระหนี้ของกลุ่มลูกหนี้ทั้งสองโครงการอยู่ในระดับที่น่าพอใจเมื่อเทียบกับสมมติฐานพื้นฐานของฟิทช์ ในขณะที่ monthly payment rate ของกลุ่มลูกหนี้ภายใต้โครงการของ ECC จะต่ำกว่าระดับที่ฟิทช์ประมาณการณ์ไว้ แต่ก็ยังอยู่สูงกว่าระดับที่ฟิทช์ใช้ในการคำนวณหาระดับส่วนช่วยสนับสนุนเครดิตสำหรับหุ้นกู้อันดับเครคิต ‘AAA(tha)’ นอกจากนี้ monthly payment rate ของ ECC ได้เริ่มมีระดับที่คงที่มากขึ้นนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2549 เป็นต้นมา สำหรับกลุ่มลูกหนี้ภายใต้โครงการ ET3 นั้น monthly payment rate อยู่ต่ำกว่าที่ฟิทช์คาดการณ์ไว้เพียงเล็กน้อยนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2549 และเริ่มคงที่นับตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ถึงแม้ว่า monthly payment rate ของกลุ่มลูกหนี้ภายใต้โครงการ ECC จะเริ่มมีแนวโน้มที่มั่นคงแล้ว ค่าเฉลี่ยอัตราการชำระคืนเงินต้นต่อยอดลูกหนี้ (principal payment rate) สามเดือนหลังสุดยังอยู่ที่ระดับร้อยละ 13.7 ซึ่งถือว่าใกล้กับระดับร้อยละ 13.0 ซึ่งโครงการของ ECC จะสามารถทยอยคืนเงินต้นของหุ้นกู้ก่อนครบกำหนด (early amortization event) ได้หากค่าเฉลี่ย principal payment rate ลดต่ำลงกว่าร้อยละ 13
อันดับเครดิตของฟิทช์แสดงถึงความสามารถในการชำระดอกเบี้ยตามที่กำหนด และชำระคืนเงินต้นได้ครบภายในวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้วันสุดท้าย (legal final maturity) โดยอันดับเครดิตไม่ได้สะท้อนถึงโอกาสของการทยอยชำระคืนเงินต้นก่อนครบกำหนด และระดับของส่วนช่วยสนับสนุนเครดิตไม่มีผลต่อโอกาสของการทยอยชำระคืนเงินต้นก่อนครบกำหนดดังกล่าว
หุ้นกู้ทั้งสองตัวนี้อยู่ภายใต้โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ประเภทกลุ่มลูกหนี้บัตรเครดิตของบริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน หรือ อิออน ซึ่งประกอบธุรกิจให้สินเชื่อแก่ลูกค้ารายย่อย และปัจจุบันมีอันดับเครดิตภายในประเทศอยู่ที่ ‘BBB+(tha)’/’F2(tha)’ อิออนยังคงทำหน้าที่เป็นตัวแทนเรียกเก็บหนี้จากลูกหนี้กลุ่มนี้อยู่ ในขณะที่ธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (HSBC, อันดับเครดิต ‘AA’/’F1+’) ทำหน้าที่เป็นตัวแทนสำรองการเรียกเก็บหนี้ (back-up servicer)
สำหรับรายงานฉบับนี้หาได้จาก www.fitchratings.com หรือ www.fitchratingsasia.com
ติดต่อ: นภจักร ผาสุกวนิช, อรวรรณ การุณกรสกุล, Vincent Milton + 662 655 4755
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ ‘AAA’ และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น ‘AAA(tha)’ ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฎข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ