เทสโก้ โลตัส ต่อยอดช่วยภาคธุรกิจ SMEs 3 จังหวัดชายแดนใต้

ข่าวทั่วไป Wednesday September 12, 2007 14:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ย.--เทสโก้ โลตัส
เทสโก้ โลตัส เดินหน้าช่วยภาคธุรกิจ SMEs ทั่วไทย คาด 3 เดือนรายได้สะพัดไม่ต่ำกว่า 12 ล้านบาท
คุณกวิน สัณฑกุล กรรมการ และประธานบริหารฝ่ายการตลาด เทสโก้ โลตัส ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือช่วยเหลือผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้ “โครงการพัฒนาทักษะและเชื่อมโยงธุรกิจของเครือข่าย 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้” ระหว่าง สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม , มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา , จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส เชียงใหม่ ขอนแก่น พิษณุโลก อยุธยา ชลบุรี ในวันพุธที่ 12 กันยายน 2550 ณ ห้องศรีสุริโยทัย โรงแรมอู่ทองอินน์ จ .พระนครศรีอยุธยา
ซึ่งนับเป็นการต่อยอดนับเป็นการต่อยอดจากงานประชุมสัมมนา “ยุทธศาสตร์การพัฒนา SMEs ภาคใต้ชายแดน และการคัดสรรผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น” เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2550 ณ โรงแรมเจ.บี อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ที่ผ่านมา ผลการเชื่อมโยงจับคู่ธุรกิจ จำนวน 112 กลุ่ม รวมผลิตภัณฑ์ 145 รายการ สินค้ามีมาตรฐานเข้าตลาดได้มี 15 รายการ รวมเป็นมูลค่า 5 ล้านบาท ได้แก่ สินค้าของใช้ ของตกแต่ง และสินค้าอุปโภค บริโภค สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ยังขาดคุณสมบัติทางด้านรูปแบบ บรรจุภัณฑ์และอื่น ๆ เราได้ร่วมให้ความรู้ในการช่วยพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพและตรงต่อความต้องการของลูกค้ามากยิ่งขึ้น
ล่าสุด เทสโก้ โลตัส จะจัดงาน OTOP ROAD SHOW ในสาขาของเทสโก้ โลตัส ทั่วประ เทศ โดยใช้ชื่อว่า “มหกรรมสินค้า OTOP 4 ภาค รวมใจไทยสู่ยะลา นรา ปัตตานี ครั้งที่ 1” ขึ้นในวันที่ 29 กันยายน — 7 ตุลาคม 2550 ณ เทสโก้ โลตัส สาขารังสิตนครนายก คลอง 4 จังหวัดปทุมธานี มีจำนวนผู้ออกร้าน 200 ราย และครั้งที่ 2 จัดขึ้นที่ เทสโก้ โลตัส สาขาหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ในวันที่ 3 — 11 พฤศจิกายน 2550 มีจำนวนผู้ออกร้าน 150 ราย คาดว่ามีรายได้ไม่ต่ำกว่า 12 ล้านบาท
ในงานนี้ เทสโก้ โลตัส ได้ส่งทีมงานผู้เชี่ยวชาญจากแผนกกฏหมายการค้าและเทคนิค จัดการอบรมเรื่อง “ระบบการจัดการผลิตภัณฑ์ด้านเทคนิค” เข้าร่วมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อพบปะกับผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม พร้อมร่วมชี้แนะแนวทางการพัฒนาระบบการจัดการผลิตภัฒน์ด้านเทคนิค และเปิดเวทีเจรจาการค้าร่วมกันเพื่อเชื่อมโยงธุรกิจของเครือข่ายอีกด้วย ปัจจุบันเทสโก้ โลตัสเติบโตไปพร้อม ๆ กับคู่ค้าที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ มีมากกว่า 7,300 ราย โดยในปี 2549/50 เทสโก้ โลตัส ได้ซื้อสินค้าและบริการจากคู่ค้าโดยมีมูลค่ารวม 98,000 ล้านบาท
ที่ผ่านมา ในภาคธุรกิจระดับท้องถิ่นเทสโก้ โลตัสมีนโยบายที่ชัดเจนในการสนับสนุนและให้ความร่วมมือกับภาครัฐ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจจากรากหญ้า และส่งเสริมภาคธุรกิจระดับท้องถิ่น โดยเริ่มจากชุมชนเล็ก ๆ ในชนบท โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สินค้าโอทอป ซึ่งในปี 2549 เทสโก้ โลตัสได้จัดกิจกรรม Road Show สนับสนุนโอทอปมากกว่า 60 โครงการจากทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาช่องทางการจำหน่ายและการตลาด โดยในแต่ละโครงการมีร้านค้าเข้าร่วมประมาณ 60-80 ราย และสนับสนุนให้มีการจัดตั้งมุมสินค้าโอทอปในสโตร์ ซึ่งมีมูลค่าการเช่าสูงถึง 57 ล้านบาท แต่เทสโก้ โลตัส ให้ผู้ผลิตสินค้าโอทอปใช้พื้นที่เช่าโดยไม่คิดมูลค่า ความสำเร็จของโครงการดังกล่าว ส่งผลมียอดจำหน่ายสินค้าโอทอปมากกว่า 485.4 ล้านบาท ให้แก่ผู้ผลิตสินค้าโอทอปที่มีมากกว่า 1,850 ราย ซึ่งได้นำสินค้าโอทอปกว่า 2,700 ชนิดมาสู่ลูกค้าของเทสโก้ โลตัส
เทสโก้ โลตัส ต้องขอขอบคุณสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ที่ให้ความร่วมมือและเป็นกำลังสำคัญในการช่วยเป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างเทสโก้ โลตัส กับผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจังหวัดกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งกระผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือดังกล่าวนี้จะเป็นการร่วมมือที่ยั่งยืน และอำนวยประโยชน์สูงสุดแก่ทุกฝ่ายต่อไปในอนาคต ” คุณกวิน กล่าวสรุป
ส่งข่าวในนาม บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด
ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง ในนามของ “เทสโก้ โลตัส
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ คุณปัณฑิพาณ์ ธาราภิบาล ผู้จัดการสื่อมวลชนสัมพันธ์เทสโก้ โลตัส
โทร. 0-2797-9000 ต่อ 5849 แฟกซ์ 0-2797 9811

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ