ปภ. เตือนประชาชนระวังอุบัติภัยจากไฟฟ้าในช่วงฤดูฝน

ข่าวทั่วไป Friday October 5, 2007 15:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ต.ค.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เตือนประชาชนให้ระมัดระวังอุบัติภัยจากไฟฟ้าในช่วงฤดูฝน โดยหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้า หากเครื่องใช้ไฟฟ้าเปียกน้ำ ให้เช็ดให้แห้งก่อนนำไปใช้งาน เนื่องจากสภาวะน้ำท่วมและบ้านเรือนเปียกชื้น เป็นตัวนำกระแสไฟฟ้าได้ดี เมื่อมีกระแสไฟฟ้ารั่วไหล อาจทำให้ถูกไฟฟ้าดูดหรือได้รับอันตรายถึงชีวิต หากพบผู้ถูกไฟฟ้าดูด ให้ใช้ ผ้าแห้งดึงผู้ถูกไฟฟ้าดูดออก
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูฝนของทุกปี มีผู้ประสบอุบัติภัยจากไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก โดยมีสาเหตุมาจากอุปกรณ์ไฟฟ้าและสายไฟฟ้าชำรุด รวมทั้งสภาวะ น้ำท่วมและบ้านเรือนเปียกชื้น เป็นตัวนำกระแสไฟฟ้าที่ดี ทำให้มีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติภัยจากไฟฟ้าสูง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอเตือนประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวัง โดยหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้า และสายไฟฟ้า ทั้งที่อยู่ในบ้านและนอกบ้าน หากเครื่องใช้ไฟฟ้าเปียกน้ำ ควรเช็ดให้แห้งก่อนนำไปใช้งาน เพราะหากเปียกชื้นอาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรถึงขั้นระเบิด ทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีโครงหรือเปลือกหุ้มเป็นโลหะ เมื่อจะสัมผัสควรใช้ไขควงตรวจสอบว่ามีกระแสไฟฟ้ารั่วหรือไม่ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยควรติดตั้งสายดินหรือระบบป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้ารั่วกับเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทที่ตั้งอยู่กับที่ เช่น ตู้เย็น เป็นต้น ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทที่ต้องเคลื่อนย้ายบ่อยๆ เช่น พัดลม เตารีด เมื่อจะจับต้องควรยืนบนพื้นฉนวน เช่น แผ่นไม้ แผ่นยางแห้ง เป็นต้น นอกจากนี้ ในช่วงที่ฝนตกฟ้าคะนอง อาจเกิดฟ้าผ่าลงสายไฟ ให้ปลดเต้าเสียบ หรือปิดสวิตซ์อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้งานออกให้หมด หากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม เช่น ใกล้ทางน้ำไหล ที่ลาดเชิงเขา อาจทำให้เกิดน้ำท่วมสวิตซ์ไฟหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าที่อยู่ในระดับต่ำได้ ให้รีบตัดไฟฟ้าที่แผงสวิตซ์รวม แล้วย้ายสวิตซ์ไฟให้พ้นจากระดับน้ำที่ท่วมถึง โดยให้ช่างไฟฟ้าที่ชำนาญการหรือแจ้งการไฟฟ้ามาดำเนินการ หากพบเห็นผู้ถูกไฟฟ้าดูด ควรหาไม้แห้งๆ เขี่ยสายไฟออก และใช้ผ้าแห้งดึงผู้ถูกไฟฟ้าดูดออก พร้อมทั้งปิดสวิตซ์ ถอดปลั๊ก หรือปลดคัทเอาท์โดยเร็วที่สุด แล้วจึงปฐมพยาบาล หากอาการยังไม่ดีขึ้นให้รีบนำส่งโรงพยาบาลทันที
นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า ไฟฟ้ามีทั้งประโยชน์และโทษ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนควรใช้ด้วยความระมัดระวัง และหมั่นตรวจสอบสายไฟ อุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด หากพบว่าชำรุดหรือบกพร่อง ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่หรือผู้ที่ชำนาญการมาซ่อมแซม แก้ไขโดยด่วน สุดท้ายนี้ หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติ สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วนสาธารณภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานและให้ความช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป
กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ โทร./โทรสาร.0-2243-0674 e-mail : public@ disaster.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ