กลุ่ม ปตท. เดินหน้านโยบายสีเขียว สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในเวทีโลก

ข่าวทั่วไป Wednesday September 19, 2007 13:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.ย.--ปตท.
นำเสนอ Green Policy บริหารจัดการธุรกิจอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางการผลิต เพื่อพัฒนา Green Product สู่มือผู้บริโภค พร้อมโชว์ผลิตภัณฑ์พลาสติกปลอดสารพิษ ในงาน F.T.I. Fair
นายปรัชญา ภิญญาวัธน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่น บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ทุกบริษัทในกลุ่ม ปตท. ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเริ่มตั้งแต่กระบวนการผลิตในโรงงานไปจนถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยยึดถือนโยบาย Green Policy ได้แก่ Green Plant, Green Process, Green People, Green Product และ Green Project เป็นมาตรฐานร่วมกันทั้งกลุ่ม และเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้กลุ่ม ปตท. ได้รับการยอมรับในระดับชาติไปจนถึงระดับสากลในฐานะกลุ่มบริษัทพลังงานแห่งชาติและผู้นำในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีของไทย ทั้งนี้ กลุ่ม ปตท. จะนำเสนอวิธีการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐานสากลของบริษัทต่างๆ ในกลุ่ม ปตท. พร้อมแนะนำ Green Plastic เม็ดพลาสติกปลอดสารพิษที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ในงาน Thai PetroPlas & Rubber @ F.T.I. Fair ระหว่างวันที่ 19 — 23 กันยายน 2550 ณ ฮอลล์ 4 อิมแพค เมืองทองธานี
นายปรัชญา กล่าวว่า แนวคิดหลักในการนำเสนอบูธของกลุ่ม ปตท. ครั้งนี้ เป็นการประสานพลังร่วมของกลุ่ม ปตท. ที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย ในฐานะกลุ่มบริษัทพลังงานแห่งชาติและผู้นำในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีของไทยซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่เป็นพื้นฐานของอุตสาหกรรมอื่นๆ โดยจะนำเสนอในรูปแบบ Petro Plaza ที่ผู้ชมสามารถเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับปิโตรเลียมและปิโตรเคมีที่มีความใกล้ชิดกับชีวิตประจำวันของทุกคน รวมทั้งได้ศึกษาถึงกระบวนการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของกลุ่ม ปตท. ซึ่งสะท้อนมาจากการนำแนวนโยบาย Green Policy ไปปฏิบัติ ประกอบด้วย ระบบการจัดการพื้นที่ปฏิบัติงานแบบ Green Plant ที่มีการปรับปรุงเทคโนโลยีการผลิตให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทุกพื้นที่ได้รับการรับรองระบบบริหารคุณภาพ (ISO 9001) และระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม (ISO 14001) รวมทั้งได้ริเริ่มนำหลักการ “ระบบนิเวศเศรษฐศาสตร์” (Eco-efficiency) ขององค์การสหประชาชาติมาเป็นแนวทางในการจัดการสิ่งแวดล้อมของโรงงานในระยะยาวเป็นแห่งแรกในอาเซียน ระบบจัดการกระบวนการผลิต ภายในโรงงานแบบ Green Process อาทิ การติดตั้งระบบควบคุมไอน้ำมันเชื้อเพลิงในคลังน้ำมันและสถานีบริการน้ำมัน เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของลูกค้าและพนักงาน รวมทั้งมีการการติดตาม ตรวจวัดคุณภาพน้ำและอากาศภายในโรงงานและชุมชนโดยรอบอย่างต่อเนื่อง สำหรับความปลอดภัยในการทำงานของพนักงานซึ่งเป็นทรัพยากรสำคัญขององค์กร หรือ Green People กลุ่ม ปตท. ดำเนินงานตามระบบการจัดการด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย จนผ่านการรับรองระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย (มอก./OHSAS 18001) ในทุกพื้นที่ และด้วยความใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อมนับตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการผลิต จึงทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ที่เป็น Green Product ส่งไปยังมือ
ผู้บริโภค อาทิ น้ำมันไร้สารตะกั่ว ก๊าซNGV น้ำมันแก๊สโซฮอล์ น้ำมันไบโอดีเซล น้ำมันดีเซลปาล์ม น้ำมันหล่อลื่นที่สามารถย่อยสลายทางชีวภาพ (Biodegradability) และการนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากกระบวนการผลิต ไปผลิตน้ำแข็งแห้งแทนการปล่อยสู่บรรยากาศ รวมทั้ง Green Plastic นวัตกรรมใหม่ล่าสุดของอุตสาหกรรมปิโตรเคมีเมืองไทย ซึ่งกลุ่ม ปตท. เป็นรายแรกในอาเซียนที่กล้าประกาศว่าเม็ดพลาสติกของกลุ่ม ปตท. เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพผู้บริโภคตามมาตรฐานสากล ซึ่งกลุ่ม ปตท. จะมีการเปิดตัว Green Plastic อย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ นอกจาก Green Policy จะกำหนดมาตรฐานการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังครอบคลุมถึงการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมโดยตรง โดยกลุ่ม ปตท. มุ่งมั่นดำเนินโครงการที่เป็น Green Project อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ อาทิ โครงการลูกโลกสีเขียว โครงการปลูกหญ้าแฝก การจัดสร้างสิ่งสาธารณประโยชน์ การจัดสร้างอาคารเรียนและห้องสมุด การสร้างชุมชนเข้มแข็งตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง เป็นต้น
สำหรับบริษัทในกลุ่ม ปตท. ที่ร่วมจัดแสดง Green Policy ในงาน Thai PetroPlas & Rubber @ F.T.I. Fair ระหว่างวันที่ 19 — 23 กันยายน 2550 ณ ฮอลล์ 4 อิมแพค เมืองทองธานี ประกอบด้วย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน), บริษัท ปตท.เคมิคอล จำกัด (มหาชน), บริษัท โรงกลั่นน้ำมันระยอง จำกัด (มหาชน), บริษัท อะโรเมติกส์ จำกัด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน)
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์ 0-2537-2159-60, 0-2537-2163

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ