กองทัพเรือถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี ๒๕๕๐ ณ วัดเครือวัลย์วรวิหาร

ข่าวทั่วไป Tuesday September 25, 2007 11:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กองทัพเรือ กำหนดถวายผ้าพระกฐินพระราชทานกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๕๐ ณ วัดเครือวัลย์วรวิหาร แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร ในวันที่ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๐ โดยมี พลเรือเอก สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธาน ฯ
กองทัพเรือ ถือเป็นนโยบายที่จะขอพระราชทานผ้าพระกฐินไปทอด ณ พระอารามหลวงที่ตั้งอยู่ใกล้กองทัพเรือทุกปี และได้ดำเนินการตั้งแต่ปี ๒๕๐๐ เป็นต้นมา ในปี ๒๕๕๐ นี้ กองทัพเรือได้ขอพระราชทานผ้าพระกฐินทอดถวาย ณ วัดเครือวัลย์วรวิหาร เพื่อสมทบทุนบูรณปฏิสังขรณ์พระอุโบสถ ซึ่งกองทัพเรือได้ขอพระราชทานผ้าพระกฐินถวาย จำนวน ๑๑ ครั้งแล้ว ปี ๒๕๕๐ เป็นครั้งที่ ๑๒
วัดเครือวัลย์ เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร ตั้งอยู่เลขที่ ๓๖ ถนนอรุณอมรินทร์ แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร มีเนื้อที่ ๑๕ ไร่เศษ เป็นวัดที่สร้างสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ก่อสร้างโดยเจ้าพระยาอภัยภูธร (น้อย บุญยรัตพันธุ์) กับเจ้าจอมเครือวัลย์ในพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นธิดาของเจ้าพระยาอภัยภูธร ดังปรากฏข้อความในราชพงศาวดารกรุงรัตนโกสินทร์ รัชกาลที่ ๓ ของเจ้าพระยาทิพากรวงศ์ว่า "ในคลองมอญวัด ๑ เจ้าจอมเครือวัลย์บุตรีเจ้าพระยาอภัยภูธรสร้างใหม่ การยังไม่แล้ว ก็ถึงแก่กรรมเสีย จึงโปรดให้ทำต่อไป วัดนั้นแล้ว พระราชทานชื่อวัดเครือวัลย์วรวิหาร" จึงกล่าวได้ว่า ชื่อของวัดเครือวัลย์มาจากชื่อของเจ้าจอมเครือวัลย์ ซึ่งเป็นบุคคลในสกุลบุณยรัตพันธุ์ และเป็นวัดของสกุลบุณยรัตพันธุ์ สิ่งสำคัญภายในวัดเครือวัลย์วรวิหาร คือ ภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในพระอุโบสถทั้ง ๔ ด้าน เป็นเรื่องพระเจ้า ๕๐๐ ชาติ ใช้ลายกั้นเป็นช่องสี่เหลี่ยมจัตุรัส ขนาด ๘๓ - ๘๕ เซนติเมตร กรอบเขียนลายเนื่องเป็นลายก้านต่อดอกใบเทศ แต่ละช่องเขียนเรื่องพระชาติของพระพุทธเจ้าไว้ ๑ พระชาติ ภาพเขียนเหล่านี้เป็นฝีมือช่างสมัยรัชกาลที่ ๓ มีความวิจิตรงดงามเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของวัดนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ