ไอบีเอ็ม ขอเชิญนักศึกษาร่วมสนุกกับการแข่งขันจัดการระบบคอมพิวเตอร์ไอบีเอ็ม เมนเฟรม

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday October 10, 2007 10:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ต.ค.--ไอบีเอ็ม
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ขอเชิญนักเรียน นักศึกษาทั่วประเทศ เข้าร่วมสนุกกับการแข่งขันจัดการระบบคอมพิวเตอร์ไอบีเอ็ม ซิสเต็ม ซี (System z) หรือที่เป็นที่รู้จักกันดีว่า ไอบีเอ็ม เมนเฟรม ซึ่งเป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่กว่า 71% ขององค์กรชั้นนำระดับฟอร์จูน 500 เลือกใช้ ภายใต้โครงการ Master the Mainframe Contest 2007 ชิงรางวัลทุนการศึกษา เครื่องเล่นไอพอด และโอกาสไปเยี่ยมชมสำนักงานของบริษัทไอบีเอ็ม ที่เมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย รวมมูลค่าของรางวัลทั้งสิ้นกว่า 3 แสนบาท
นายธนพงษ์ อิทธิสกุลชัย กรรมการ รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจคอมพิวเตอร์ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า “ที่ผ่านมา ไอบีเอ็ม มีนโยบายส่งเสริมการศึกษาให้กับเยาวชน นักเรียน นักศึกษามาโดยตลอด ดังจะเห็นได้จากกิจกรรมต่าง ๆ ของเราที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน ไอบีเอ็ม ซิสเต็ม ซี หรือ ไอบีเอ็ม เมนเฟรม ก็เป็นระบบคอมพิวเตอร์ระบบหนึ่งของไอบีเอ็ม ที่เป็นที่รู้จักและใช้กันโดยทั่วไปในองค์กรชั้นนำระดับโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับระบบงานที่เป็นหัวใจของบริษัท ที่ต้องการความปลอดภัยในการรักษาข้อมูล มีความเสถียรสูง สามารถรองรับความต้องการได้ 24 ชั่วโมง ตลอด 365 วัน เช่น ระบบคอมพิวเตอร์ของธนาคารชั้นนำ ระบบคอมพิวเตอร์ส่วนกลางของสายการบินระดับโลก ฯลฯ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ระบบเมนเฟรมก็มักถูกมองว่าเป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่มีความซับซ้อนมาก ยากเกินกว่าจะทำความเข้าใจ ซึ่งความเชื่อดังกล่าวไม่ได้เป็นความจริงแต่อย่างใด นอกจากนี้ สืบเนื่องจากความต้องการใช้งานระบบเมนเฟรมขององค์กรต่าง ๆ มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไอบีเอ็มจึงต้องการพัฒนาคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ให้มีความรู้และคุ้นเคยกับระบบเมนเฟรมในปัจจุบัน เพื่อรองรับการขยายตัวของการใช้งานที่เพิ่มขึ้นในอนาคต ด้วยเหตุนี้ ไอบีเอ็มจึงร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จัดการแข่งขันการจัดการระบบคอมพิวเตอร์เมนเฟรม หรือในชี่อว่า Master the Mainframe Challenge 2007 นี้ขึ้น ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้มีการจัดขึ้นในหลายประเทศ แต่ครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นครั้งแรกในประเทศไทย และเป็นแห่งแรกในเอเชียอีกด้วย”
ในการแข่งขันการจัดการระบบคอมพิวเตอร์ไอบีเอ็ม เมนเฟรมนี้ ผู้เข้าแข่งขันไม่จำเป็นต้องมีความรู้ หรือ ประสบการณ์เกี่ยวกับระบบเมนเฟรมมาก่อนแต่อย่างใด ประโยชน์ที่ผู้เข้าแข่งขันจะได้รับ นอกเหนือจากการมีสิทธิชิงรางวัลต่าง ๆ แล้วยังได้มีโอกาสเรียนรู้การทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ไอบีเอ็ม เมนเฟรมขั้นพื้นฐาน โดยผู้ชนะยังได้โอกาสเข้าทำงานกับบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทยอีกด้วย สำหรับนักเรียน นักศึกษาที่สนใจสามารถดูรายละเอียด เข้าลงทะเบียน หรือร่วมกิจกรรมการแข่งขันทั้งหมดได้ ผ่านทางเว็บไซต์ www.ibm.com/th/mainframechallenge โดยการลงทะเบียนสามารถทำได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 30 พฤศจิกายน 2550 หลังจากนั้นจะเปิดให้มีการแข่งขันผ่านทางเว็บไซต์ระหว่างวันที่ 15 พฤศจิกายน 2550 จนถึง 31 มกราคม 2551 ซึ่งการแข่งขันจะแบ่งออกเป็น 3 รอบ แต่ละรอบจะมีโจทย์และของรางวัลที่มีมูลค่าสูงขึ้นเรื่อย ๆ การประกาศผลผู้ชนะการแข่งขัน จะมีขึ้นประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2551 ผ่านทางเว็บไซต์ดังกล่าว เงื่อนไขของการแข่งขันง่าย ๆ ก็คือ ผู้เข้าแข่งขันยังต้องมีสถานภาพนักศึกษาปริญญาตรีในระหว่างการแข่งขัน ส่วนของรางวัลในการแข่งขัน มีตั้งแต่เสื้อยืด เครื่องเล่นไอพอด เครื่องเล่นเกมนินเทนโด คอร์สอบรมไอทีจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และโอกาสไปเยี่ยมชมบริษัท ไอบีเอ็ม ที่เมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย รวมมูลค่าของรางวัลทั้งสิ้นกว่า 3 แสนบาท
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไอบีเอ็ม เยี่ยมชมได้ที่ http://www.ibm.com
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแข่งขัน Master the Mainframe Challenge 2007 เยี่ยมชมได้ที่ www.ibm.com/th/mainframechallenge
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไอบีเอ็ม ซิสเต็ม ซี (System Z) หรือ เมนเฟรม เยี่ยมชมได้ที่ www.ibm.com/systems/z
แผนกประชาสัมพันธ์ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
วีระกิจ โล่ทองเพชร
โทรศัพท์ : 0-2273-4117
อีเมล์: werakit@th.ibm.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ