อภิรักษ์ตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมย่านชุมชนเขตสัมพันธวงศ์

ข่าวทั่วไป Monday October 29, 2007 14:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ต.ค.--กทม.
ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ ลงพื้นที่ตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมชุมชนเขตสัมพันธวงศ์ ประชาชนพอใจน้ำไม่ท่วมเอ่อเช่นปีที่แล้ว จุดวิกฤตฝั่งตะวันออกหายห่วงบริหารน้ำได้ดี เตรียม 28 ตุลานี้ลงพื้นที่ด้านตะวันตก เขตทวีวัฒนา เยี่ยมชุมชนและแนวป้องกันต่อเนื่อง ด้านท่าเรือต่างๆ มุ่งสู่ศิริราชจัดเจ้าหน้าที่ดูแล พร้อมเรือเบสท์ตรวจการริมสองฝั่งเจ้าพระยาและคลองสายหลัก วอนผู้ขับขี่เรือลดความเร็วป้องกันน้ำทะลักเข้าบ้านเรือนประชาชน
(27 ต.ค.50) นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจความพร้อมและการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการป้องกันน้ำท่วม และแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งพระนคร บริเวณชุมชนข้างวัดปทุมคงคา และบริเวณซอยภิรมย์ เขตสัมพันธวงศ์ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวแต่เดิมตั้งอยู่นอกแนวป้องกันน้ำท่วม โดยในปีนี้ กรุงเทพมหานคร ได้สร้างแนวป้องกันน้ำท่วมบริเวณดังกล่าวแล้วแสร็จ บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นที่พอใจ
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า แนวป้องกันน้ำท่วมของกรุงเทพมหานครสามารถป้องกันน้ำเอ่อล้นในพื้นที่ได้ดี เนื่องด้วย กรุงเทพมหานคร กรมชลประทาน และสำนักงาน กปร. มีการบูรณาการทำงานและการบริหารจัดการน้ำร่วมกัน โดยลดปริมาณการปล่อยน้ำท้ายเขื่อนให้สัมพันธ์กับช่วงเวลาน้ำทะเลหนุน เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนนอกแนวป้องกันน้ำท่วมริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย และคลองมหาสวัสดิ์ ส่วนจุดวิกฤตด้านตะวันออกบริเวณคลองแสนแสบ และลาดกระบัง พบว่าระดับน้ำสูงเพียง 0.65 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่แต่อย่างใด ด้านตะวันตกในส่วนของทวีวัฒนานั้นในวันพรุ่งนี้ (28 ต.ค.50) จะได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมชุมชนและแนวป้องกันน้ำท่วมต่อไป
นอกจากนี้ สำหรับประชาชนที่โดยสารทางเรือบริเวณท่าเรือท่าพระจันทร์ ท่าช้าง วังหลัง และท่าเรือศิริราช นั้น กรุงเทพมหานครได้จัดเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เจ้าหน้าที่เทศกิจ ช่วยอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยแก่พี่น้องประชาชนแล้ว ขณะเดียวกัน หน่วยเบสท์ทางเรือของกทม. จะตรวจการริมสองฝั่งเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย และคลองมหาสวัสดิ์ตลอดแนวอีกด้วย พร้อมกันนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ขอความร่วมมือผู้ขับเรือ โปรดลดความเร็วเพื่อไม่ให้คลื่นน้ำทะลักเข้าบ้านเรือนประชาชน
อนึ่งในวันนี้ (27 ต.ค.50) เวลา 17.30 น. อิทธิพลน้ำทะเลหนุนสูงสุดในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ระดับ 1.80 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง และในวันที่ 28 ตุลาคม 2550 ระดับน้ำจะสูงสุดเวลา 08.30 น. ที่ระดับ 2.00 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งสูงกว่าวันที่ 27 ตุลาคม ประมาณ 8 เซนติเมตร ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย และคลองมหาสวัสดิ์ ที่อยู่นอกแนวป้องกันน้ำท่วมของกรุงเทพมหานคร อาจจะได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำที่เอ่อเข้าบ้านเรือนประมาณ 1-2 ชั่วโมง นอกจากนี้ขอให้ระมัดระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วม และย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง หากได้รับความเดือดร้อน ทั้งนี้หากต้องการความช่วยเหลือ ขอให้แจ้งศูนย์ปฏิบัติการกู้ภัยน้ำท่วม สำนักงานเขตพื้นที่ หรือศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ กทม. โทร. 0 2248 5115

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ