ศูนย์ปภ.เขต 10 ลำปาง อบรมเสริมสร้างศักยภาพชุมชนในพื้นที่เสี่ยงภัย

ข่าวทั่วไป Thursday September 13, 2007 09:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ย.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง จัดโครงการอบรมเสริมสร้างศักยภาพชุมชน การจัดการภัยพิบัติโดยอาศัยชุมชนเป็นฐานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้กับชุมชนในพื้นที่เสี่ยงภัย เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชนให้มีความสามารถในการบริหารจัดการสาธารณภัยในชุมชนอย่างเป็นระบบ พร้อมสร้างเครือข่ายและกระบวนการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการสาธารณภัยในระดับชุมชน ซึ่งจะช่วยลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินจากการเกิดภัยพิบัติ
นายคณิต เอี่ยมระหงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)เขต 10 ลำปาง เปิดเผยว่า จำนวนประชากรที่เพิ่มมากขึ้นได้สร้างความเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของโลกให้เสื่อมโทรมลง ส่งผลกระทบให้สภาพภูมิอากาศปรวนแปรและเกิดภัยธรรมชาติ ซึ่งนับวันจะยิ่งมีแนวโน้มทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ชุมชนมีความพร้อมในการเตรียมรับภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่และเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการบริหารจัดสาธารณภัยให้เป็นระบบมากขึ้น พร้อมสร้างเครือข่ายการป้องกันภายในชุมชน
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง จึงได้ จัดอบรมการเสริมสร้างศักยภาพชุมชนด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (การจัดการภัยพิบัติโดยอาศัยชุมชนเป็นฐาน) ในพื้นที่เสี่ยงภัยในเขตจังหวัดที่รับผิดชอบ โดยจัดอบรมให้แก่ผู้นำชุมชนในเขตพื้นที่อำเภอสะเมิง อมก๋อย แม่แตง เชียงดาว แม่ริม และกิ่งอำเภอ แม่ออน จ.เชียงใหม่ จำนวน 60 คน ณ วิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย วิทยาเขตเชียงใหม่ และอบรมให้แก่ชุมชนในพื้นที่ อ.ปาย และ อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 60 คน ณ ศาลาประชาคม ที่ว่าการอำเภอปาย
ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการสาธารณภัยในระดับชุมชนอย่างเป็นระบบ ผู้นำชุมชน มีความรู้ ความเข้าใจ ในขั้นตอนและกระบวนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางสำคัญ ในการเตรียมรับมือกับภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ ตลอดจนมีศักยภาพในการจัดการภัยพิบัติในเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง ซึ่งจะช่วยให้ชุมชนสามารถป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้อย่างเข้มแข็ง มีประสิทธิภาพ ในการลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินได้เป็นอย่างดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ