ดื่มด่ำฉ่ำใจกับสวนไม้นานาพันธุ์ สัมผัสอัญมณีแห่งประดับผืนป่าในงาน “The Garden 2007 ”

ข่าวทั่วไป Tuesday November 6, 2007 13:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ย.--อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น
ปีนี้ลมหนาวพัดโชยมาทักทายกันตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม ทำให้อุณหภูมิบ้านเราลดระดับความร้อนระอุลงไปได้บ้าง และเพื่อเป็นการต้อนรับความเย็นฉ่ำที่กำลังจะมาเยือน ศูนย์การค้าแฟชั่น ไอส์แลนด์ เลยจัดกิจกรรมเพิ่มความเย็นให้กับทุกครอบครัว ในงาน “The Garden 2007” Joy in the garden : สรรหาของสวยมาแต่งสวน กับไอเดียแต่งสวนสุดบรรเจิดท่ามกลางบรรยากาศอุทยานพันธุ์ไม้ธรรมชาติ
นายประเสริฐ ศรีอุฬารพงศ์ กรรมการบริหาร บริษัท สยามรีเทล ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ กล่าวว่า จากวิถีชีวิตที่ต้องเร่งรีบของผู้คนในปัจจุบัน การได้พักผ่อนในบรรยากาศที่มีความเป็นธรรมชาติ ถือเป็นความต้องการอันดับต้นๆ ที่ผู้บริโภคต่างเสาะแสวงหา ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ซึ่งเล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดงาน “The Garden 2007” ขึ้นเพื่อนำทุกครอบครัวไปสัมผัสกับความสดชื่นและสูดอากาศบริสุทธิ์ของโอโซนกันได้อย่างเต็มปอด พร้อมชื่นชมความงามของธรรมชาติสลับกับการตกแต่งสวนหลากหลายสไตล์
ความโดดเด่นของงานในปีนี้คือการตกแต่งพื้นที่บริเวณลานน้ำพุชั้น 1 ศูนย์การค้าแฟชั่น ไอส์แลนด์ให้เป็นอุทยานพันธุ์ไม้ธรรมชาติกับบรรยากาศสุนทรีเพื่อการพักผ่อน โดยร่วมกับสวนนงนุช จังหวัดชลบุรี ในการจุดประกายไอเดียการประดับตกแต่งสวนสไตล์สวนป่าชื้นชุ่มฉ่ำ ด้วยการนำเฟินซึ่งเปรียบเสมือนอัญมณีประดับผืนป่า มาประดับประดาตกแต่งเพิ่มความงามให้กับต้นไม้ เติมความสดใสด้วยไม้ดอกไม้ประดับหลากสีสันสวย พร้อมทั้งจัดแสดงประกอบแสงไฟในบรรยากาศที่มีความเป็นธรรมมากที่สุด เนื่องจากเฟินบางสายพันธุ์จะสามารถส่องประกายเป็นสีเงินสว่างไสวเมื่อมีแสงไฟมาตกกระทบผิว ซึ่งจะทำให้ได้เห็นเสน่ห์และความงามของเฟินในอีกมุมมองหนึ่ง
โดยเฟินไฮไลท์แรกที่ภูมิใจนำเสนอ ได้แก่ เฟินใบมะขามลูกผสมใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นเฟินพันธุ์ใหม่ของโลก ถูกค้นพบและผสมพันธุ์ขึ้นเองเมื่อปี 2544โดยฝีมือของด.ต.นภดล นาเงิน เจ้าของสวนตะนาวะสี เฟิน การ์เด้นท์ และเป็นเฟินที่ได้นำทูลเกล้าฯ ถวายแด่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมเยียนราษฎรในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง
เฟินใบมะขามลูกผสมใหม่ มีความแตกต่างจากเฟินใบมะขามทั่วไปตรงที่สามารถเลี้ยงให้มีใบยาวได้ถึง 4 เมตร จากปกติเฟินใบมะขามที่มีอยู่ในธรรมชาติจะมีใบยาวประมาณ 15 ซ.ม. ซึ่งต้นที่นำมาโชว์ในงาน
“The Garden 2007” เป็นเฟินใบมะขามลูกผสมใหม่ต้นที่ยาวที่สุด เปรียบเสมือนกับผู้หญิงเพราะมีลักษณะของก้านใบที่มีความพลิ้วไหว อ่อนช้อย สวยงาม ส่วนอีกต้นที่จัดแสดงคู่กัน จะมีความแตกต่างอย่างชัดเจน คือ มีความแข็งแรงกว่า ก้านใบจะหนากว่า แข็งกว่า ทั้งที่เป็นเฟิร์นใบมะขามลูกผสมใหม่เหมือนกัน
นอกจากนี้ยังมีในส่วนของเฟินกลุ่มกระเช้าสีดาที่เหลือเพียงแค่ 18 สายพันธุ์สุดท้ายของโลกเท่านั้น อาทิ เฟิร์นเขากวางตั้ง เฟินสายพันธุ์ที่อยู่ใกล้ตัวคนไทย พบในประเทศไทย อยู่แถวคอคอดกระ ริมอันดามันด้านจังหวัดระนอง ชุมพร สุราษฎร์ธานี นราธิวาส ลงไปมาเลเซียและอินโดนีเซีย อาศัยอยู่ตามต้นไม้ใหญ่ ที่ระดับความสูงจากพื้นดินมากกว่า 20 ม. ขึ้นไป เป็นเฟินที่ชอบอากาศถ่ายเทสะดวก และต้องการแสงมาก เฟินชนิดนี้จะอาศัยอยู่ร่วมกับมด ด้วยลักษณะของกาบใบที่ห่อหุ้มกิ่งไม้อย่างแน่น เป็นร่องไขว้ไปมา ทำให้เกิดช่องว่างภายในจำนวนมาก เหมาะที่มดจะเข้าไปอาศัยทำ รังหลบแดดกันฝนได้เป็นอย่างดี มดผู้อยู่อาศัยจะคาบเอาเศษอาหาร เศษดิน เศษอินทรีย์วัตถุต่างๆ เข้ามาในรัง อีกทั้งมูลที่มดขับถ่ายออกมา เหล่านี้ จะกลายเป็นปุ๋ยให้แก่เฟิน อีกทั้งมดยังคอยกำจัด หรือขับไล่แมลงอื่นๆ ที่จะมากัดกินหรือทำลายต้นเฟินด้วย ด้วยลักษณะเช่นนี้ เป็นการอาศัยอยู่ร่วมกัน แบบพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ได้ประโยชน์ร่วมกัน
เฟินผีเสื้อไทย จัดเป็นเฟินกระเช้าสีดาที่มีขนาดเล็ก เมื่อเทียบกับอีก 3 ชนิดที่พบในบ้านเรา และอาจจัดเป็นดัชนีของป่าเบญจพรรณได้ด้วย มักพบในบริเวณป่าโปร่งๆ ได้รับแสงแดดเพียงพอ ถึงแดดครึ่งวัน จึงจะเจริญเติบโตได้ดี อีกทั้งยังต้องการอากาศเย็นชื้นในบางช่วงของปี มีการพักตัวหยุดการเจริญเติบโตในหน้าแล้งนานหลายเดือน โดยทุกส่วนจะแห้งและเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ใบชายผ้าจะเหี่ยวและบิดม้วนเป็นเกลียว ดูราวกับว่ามันตายไปแล้ว จวบจนฤดูฝนใหม่มาถึง ใบชายผ้าที่เหี่ยวนั้น จะคลี่ออกและเขียวสดขึ้นมาดังเดิม และเริ่มผลิใบรุ่นใหม่ออกมาอีกครั้ง
ลักษณะพิเศษคือเป็นกระเช้าสีดาที่จำศีล พอหน้าแล้งเค้าก็แห้ง เหี่ยว เหมือนตายแล้ว แต่พอได้ฝนก็จะฟื้นตัวขึ้นมาใหม่ ถ้าเอามาเลี้ยงจะไม่สามารถปรับตัวตามธรรมชาติได้ แต่ถ้าให้อยู่ในธรรมชาติที่เกิดและโตมา เฟินจึงจะมีกลไกธรรมชาติในการปรับตัว แต่ด้วยความที่เป็นเฟินชายผ้าสีดาที่สวยงามมากอีกชนิดหนึ่งจึงมักถูกเก็บออกมา เพื่อนำมาจำหน่าย ให้กับผู้นิยมปลูกประดับต้นไม้ป่า จากที่ได้พบเห็นต้นที่นำมาขายกัน มีการเก็บตั้งแต้ต้นขนาด 1 นิ้ว ไปจนถึงต้นใหญ่ๆ ในอนาคตไม่นาน ก็คงจะหมดจากป่าธรรมชาติของบ้านเราเป็นแน่แท้
เฟินหูช้างไทย มีถิ่นกำเนิดในไทย ลาว และเวียดนาม พบทั่วไปทั่วทุกภาคของบ้านเรา แต่พบมากทางภาคเหนือและอีสาน เป็นเฟินกระเช้าสีดาขนาดใหญ่ มักพบอาศัยอยู่ตามคาคบไม้ขนาดใหญ่ระดับสูง 7-10 ม. จากพื้นดิน ในป่าดิบแล้ง เฟินชนิดนี้ ผู้คนในเมืองจำนวนมาก โดยเฉพาะใน กทม.นิยมหามาปลูกเลี้ยงกันมาก นิยมปลูกเลี้ยงติดไว้บนต้นไม้ ทำให้ดูเหมือนป่าธรรมชาติ ได้ใกล้ชิดธรรมชาติ แต่ส่วนมาก หรือเกือบทั้งหมดก็ว่าได้กระเช้าสีดาที่หามาปลูกกันนั้น เป็นต้นที่เก็บจากป่าธรรมชาติ ที่ชาวบ้านเข้าไปเก็บเอาออกมาขาย และด้วยความนิยอย่างมแพร่หลายมากนี้เอง ทำให้กระเช้าสีดามีโอกาส สูญพันธุ์จากป่าธรรมชาติ เพราะ เก็บออกมาตั้งแต่ต้นเล็กกว่าฝ่ามือ ไปจนถึงขนาดใหญ่ถึง 2 ม. ก็มี ประกอบกัน เฟินชนิดนี้ เจริญเติบโตช้ามาก ขนาดต้นกว้างเท่าฝ่ามือ 10 ซ.ม.อายุก็ราว 3 ปีเข้าไปแล้ว และกว่าจะโตได้ขนาดต้นสัก 50 -60 ซ.ม.ยิ่งต้องใช้ระยะเวลานานหลายปี
พลาติซีเรียม วาซซิไอ อาลซิคอเน่ กระเช้าเขากวางอัฟริกา มีถิ่นกำเนิดในธรรมชาติทางด้านตะวันออกของหมู่เกาะมาดากัสกา และชายฝั่งตะวันออกของแอฟริกา ค้นพบในเคนยา แทนซาเนีย โนดีเซีย โมคัมบิก มักพบในป่าดิบชื้น ที่ระดับความสูง ตั้งแต่ 0-600 ม.อาศัยเกาะอยู่ตามคาคบไม้ บริเวณที่เป็นร่มเงา หรือแสงรำไรลักษณะทั่วไปเป็นเฟินเกาะอาศัย เหง้าเลื้อยสั้น ฝังตัวอยู่ในระบบรากและใบกาบที่ห่อหุ้ม โผล่ออกมาเฉพาะปลายยอด ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 ซ.ม. ปกคลุมด้วยเกล็ดรูปลิ่มแคบ สีน้ำตาล
กระเช้าสีดา อิลิชิไอ มีถิ่นกำเนิดและพบได้เฉพาะที่เกาะมาดากัสกาเท่านั้น ซึ่งพบได้บริเวณป่าชายเลน ฝั่งทะเลตะวันออกของเกาะ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีอากาศอบอุ่นและมีความชื้นสูงมาก และมักพบอยู่ตามต้นโกงกางในป่าชายเลน ซึ่งต้นโกงกางมีใบดกหนาแน่น ทำให้อิลิชิไอ ได้รับร่มเงา ลักษณะทั่วไป จะมีขนาดเล็กถึงกลาง สีฟางถึงสีน้ำตาลเข้ม ช่วงกลางเป็นแถบสีดำ มีขนสีขาวๆ ยาวได้ถึง 5 ม.ม.ใบกาบ เจริญเติบโตเป็นแผ่นกลม หรือรูปตับ ห่อหุ้มระบบราก
กระเช้าสีดา โคโรนาริอัม เป็นชื่อของกระเช้าสีดาชนิดที่เรียกตามลักษณะของใบกาบที่ชูตั้งขึ้นและเป็นหยักลึกที่ปลาย มองดูคล้ายมงกุฎ มีขนาดใหญ่ ได้รับการยกย่องในต่างประเทศย่องว่าเป็นกระเช้าสีดาชนิดที่สวยงามที่สุดในโลก มีถิ่นกำเนิดอยู่ในอาเซียน ในธรรมชาติมักพบเกาะอาศัยอยู่ตามลำต้นไม้ใหญ่ ู่ในป่าโปร่ง ที่ระดับความสูงปานกลางจากระดับน้ำทะเล กระจายพันธุ์อยู่ใน ไทย ลาว เขมร มาเลเซีย พม่า เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ในบ้านเราพบมากทางภาคตะวันออกและภาคใต้ หนองคาย นครพนม อุบลราชธานี ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ภาคใต้ พบตามสวนยางและป่าดิบชื้นที่ กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต นครศรีธรรมราช ยะลา สตูล ลักษณะทั่วไป ต้นสีเขียวอมเหลือง ลำต้นเป็นเหง้าเลื้อย ปลายยอดเหง้าปกคลุมด้วยเกล็ดเป็นแผ่นบาง สีน้ำตาล เจริญเติบโตออกใบใหม่ตลอดทั้งปี และโตเร็วมาก หากได้รับแสงและความชุ่มชื้นสม่ำเสมอ เหง้าสามารถแตกกิ่งตายอดใหม่ได้
แค่ตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ยังน่าสนใจขนาดนี้แต่ของดียังมีให้ชมอีกเพียบ ติตตามสัมผัสเสน่ห์และความสวยงามอันน่าประทับใจของเฟินใบมะขามลูกผสมใหม่ เฟินข้าหลวงกลายพันธุ์ เฟินหนังงูเหลือม เฟินหนังงูเขียว และเฟินอีกหลากหลายสายพันธุ์ ตลอดจนพันธุ์ไม้ดอกไม้ ประดับอีกนานาชนิดได้ในงาน “The Garden 2007 ” ณ บริเวณลานน้ำพุชั้น 1 ศูนย์การค้าแฟชั่น ไอส์แลนด์ ระหว่างวันที่ 9 — 18 พฤศจิกายน 2550 นี้
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
นิมมิดา วรนิธิศ Tel.081 860 4217
ศาตนันท์ สว่างเนตร Tel.081 924 2170
บริษัท อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น จำกัด
โทร.0-2354 3588 โทรสาร. 0-2354 3589-90
เฟิร์นข้าหลวงกลายพันธุ์, เฟิร์นหนังงูเหลือม, เฟิร์นหนังงูเขียว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ