แอปเปิ้ลเปิดตัว Mac OS X Server Leopard

ข่าวทั่วไป Wednesday November 7, 2007 14:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 พ.ย.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
Mac OS X Server Leopard เวอร์ชัน 10.5พร้อมวางจำหน่ายในไทยแล้ว ทั้งยังเผยโฉม Podcast Producer สำหรับการสร้าง podcast เพื่อส่งออกไปยัง iTunes หรือ อินเตอร์เน็ต Leopard Server ยังอัดแน่นด้วยความสามารถใหม่กว่า 250 ชนิด อาทิ Wiki Server ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถร่วมกันสร้างและปรับปรุงเว็บไซต์ที่ใช้งานร่วมกันได้ ด้วยการคลิกเพียงไม่กี่ครั้ง และ iCal Server เซิร์ฟเวอร์ปฎิทินที่รองรับมาตรฐาน CalDAV ซึ่งออกจำหน่ายเป็นครั้งแรกในโลก
Leopard Server เผยโฉมลูกเล่นใหม่ๆ ที่ช่วยให้การติดตั้ง จัดการ และควบคุมระบบต่างๆ ในเครือข่ายเป็นเรื่องง่ายดาย Server Assistant กำหนดโปรแกรมสำหรับเซิร์ฟเวอร์ ระบุค่าเครือข่ายต่างๆ อาทิ IP address และ ค่า DNS รวมถึงบัญชีสำหรับผู้ใช้ ได้ด้วยการคลิกเพียงไม่กี่ครั้ง Server Preferences ทำให้การจัดการผู้ใช้ กลุ่มผู้ใช้ และโปรแกรมหลักในเซิร์ฟเวอร์เป็นเรื่องง่าย ขณะที่ Server Status Dashboard สามารถควบคุมกิจกรรมและการใช้งานต่างๆ ในเครือข่ายจากที่อื่นได้ Leopard Server ยังขจัดขั้นตอนการติดตั้งเครื่องลูกข่ายด้วยมือ โดยการกำหนดโปรแกรมสำหรับเครื่องลูกข่าย ซึ่งประกอบด้วย file sharing, Mail, iChat, Address Book และ VPN อัตโนมัติโดยอิงจากข้อมูลของผู้ใช้ที่จัดเก็บอยู่ในเซิร์ฟเวอร์
Podcast Producer คือวิธีที่ง่ายที่สุดในการบันทึกและส่งเนื้อหาออกไปยังเซิร์ฟเวอร์ และแปลงเป็น podcast ที่ใช้รับชมได้ด้วยโทรทัศน์ความละเอียดสูง iPod Apple TV หรือโทรศัพท์มือถือที่รองรับสื่อมัลติมีเดียได้
Wiki Server ประกอบไปด้วยรูปแบบเว็บเพจกว่า 20 ธีมด้วยกัน และยังสามารถเก็บประวัติการปรับปรุงเว็บเพจทั้งหมดได้ เพื่อให้คุณสามารถกู้เนื้อหาในอดีตขึ้นมาใช้ร่วมหรือเปรียบเทียบกับเนื้อหาใหม่ได้ นอกจากนี้ Wlki Server ยังสามารถแจ้งให้ผู้ใช้ทราบโดยอัตโนมัติทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เพื่อคุณจะได้มีข้อมูลล่าสุดอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้คุณยังสามารถตั้งรหัส เพื่อให้สามารถค้นหาข้อมูลได้รวดเร็วขึ้นอีกด้วย
iCal Server หรือเซิร์ฟเวอร์ปฏิทินแบบเปิด ช่วยในการแชร์ปฏิทิน กำหนดการประชุม และกิจกรรมหมู่ให้ทราบทั่วถึงกันในกลุ่มทำงาน โรงเรียน ธุรกิจขนาดเล็ก หรือองค์กรขนาดใหญ่ โดยสามารถใช้งานกับโปรแกรมปฏิทินยอดนิยมหลายๆ ตัวที่รองรับมาตรฐาน CalDAV แบบใหม่ได้ และไม่จำกัดสิทธิใช้งานของเครื่องลูกข่ายด้วย ดังนั้น ธุรกิจต่างๆ จึงสามารถเพิ่มจำนวนผู้ใช้มากขึ้นได้ตามขนาดกิจการ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
Leopard Server รองรับภาษา UNIX ได้อย่างสมบูรณ์ และบริการหลักๆ อาทิ Apache 2, MySQL5, Postfix, Podcast Producer และ Quicktime Streaming Server ซึ่งล้วนแต่เป็นระบบ 64 บิต เอื้อให้ผู้ใช้สามารถทำงานกับชุดข้อมูลขนาดใหญ่ และใช้ประโยชน์จาก hardware ระดับ 64 บิตได้เต็มความสามารถ นอกจากนี้ Leopard Server ยังสามารถทำงานกับระบบ 32 bit ได้ด้วย ผู้ใช้จึงสามารถใช้งานโปรแกรมที่เขียนขึ้นสำหรับ 32 บิต และ 64 บิตในเวลาเดียวกันได้
ราคาและกำหนดการวางตลาด
Mac OS X Server เวอร์ชัน 10.5 Leopard วางจำหน่าย ณ ร้านผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ด้วยราคา 20,990 บาท สำหรับชนิด 10 เครื่องลูกข่าย และ 41,990 บาท สำหรับชนิดไม่จำกัดเครื่องลูกข่าย สมาชิก Apple Maintenance Program ในปัจจุบันจะได้รับ Leopard Server ฟรีตามข้อตกลงในการให้บริการ ส่วนแพ็คเกจอัพเกรด Mac OS แบบมาตรฐานจะมีให้เลือกเพิ่มเติมสำหรับลูกค้าทุกท่านที่ซื้อระบบปฎิบัติการสำหรับ Xserve ใหม่จากร้านตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ในราคา 330 บาท (รวมอัตราค่าธรรมเนียมจัดส่งและดูแลสินค้า) ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2007 Leopard Server ทำงานบนเครื่องแมคอินทอชที่ใช้ CPU ของ Intel, Power PC G5 หรือ G4 (867 Mhz หรือเร็วกว่า) และมี RAM อย่างน้อย 1 GB หรือ disk space ว่างอย่างน้อย 20 GB ขึ้นไป สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูได้ที่ www.apple.com/server/macosx
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ทริสา สิหนาทกถากุล teresa@124comm.com
วันวิสาข์ สายสุด wanwisa@124comm.com
บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด (มหาชน)
โทร. 0-2662-2266 ต่อ 219, 200
แฟกซ์ 0-2204-2662

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ