ไทยพาณิชย์เปิดประมูล NPL ครั้งที่ 1 / 2550 นักลงทุนมืออาชีพ สนใจประมูลซื้อกว่า 5,500 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Tuesday September 11, 2007 15:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ย.--ธนาคารไทยพาณิชย์
ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปิดให้นักลงทุนที่สนใจในตลาดรับช่วงบริหารหนี้ด้อยคุณภาพของธนาคาร ล่าสุดมีผู้สนใจที่ชนะการประมูลซื้อจำนวน 3 ราย มูลค่าประมาณ 5,500 ล้านบาท สะท้อนนโยบายเร่งลดหนี้ NPL ในปีนี้ พร้อมเตรียมเปิดแผนประมูลต่อเนื่องในปี 2550 เป็นครั้งที่ 2 เนื่องจากเป็นแนวทางในการลด NPL ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
นางจันทิมา จตุรภัทร์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารมีแผนงานแก้ไขหนี้มีปัญหาประจำปี 2550 ในส่วนของหนี้ด้อยคุณภาพ ทั้งของธนาคารรวมทั้งหนี้บางรายที่ได้ทำการปรับโครงสร้างหนี้แล้วแต่กลับมาเป็นหนี้มีปัญหาอีกครั้ง(relapse) โดยใช้วิธีการขายหนี้ด้อยคุณภาพบางส่วนดังกล่าวให้แก่นักลงทุนภายนอก อันจะเป็นการช่วยลดหนี้ NPL ของธนาคาร
จากการที่ธนาคารได้เปิดให้นักลงทุนที่สนใจทำการประมูลซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน 2550 แบ่งเป็นการซื้อแบบ Portfolio bid และ Single loan bid มีผู้สนใจเข้าร่วมการประมูลทั้งสิ้นรวม 8 ราย ซึ่งต่างก็เป็นนักลงทุนที่มีความชำนาญในธุรกิจแก้ไขหนี้มีปัญหา โดยได้ยื่นซองประมูลต่อธนาคารเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2550 ที่ผ่านมาและจากการยื่นประมูลดังกล่าว ธนาคารได้คัดเลือกผู้ชนะการประมูล เป็นจำนวน 3 ราย ประมูลซื้อหนี้ได้ทั้งหมดในจำนวนประมาณ 5,500 ล้านบาท นับเป็นผลสำเร็จอย่างดียิ่ง โดยขณะนี้ธนาคารได้ลงนามสัญญาซื้อขายไปแล้วกับนักลงทุน 1 รายคือ บริษัท บริหารสินทรัพย์พาลาภ จำกัด และอยู่ระหว่างการจัดเตรียมสัญญาซื้อขายเพื่อลงนามกับ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด(SAM) และนักลงทุนต่างประเทศอีก 1 ราย และคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมดภายในเดือนกันยายน 2550 นี้
ทั้งนี้ ธนาคารมีนโยบายที่จะลดลดปริมาณ NPL โดยคัดเลือกหนี้ด้อยคุณภาพออกขายให้กับนักลงทุนภายนอกด้วยการประมูลอีกครั้งหนึ่งในเดือนกันยายนนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ