สปส.ปรับเพิ่มเงินบำนาญชราภาพ

ข่าวทั่วไป Monday October 8, 2007 11:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ต.ค.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม(สปส.) ปรับเพิ่มอัตราการจ่ายประโยชน์ทดแทนกรณี ชราภาพ จาก ร้อยละ 15 เป็น ร้อยละ 20 และ อัตราผลประโยชน์จากร้อยละ 1 เป็น 1.5
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า “ขณะนี้สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงานได้ปรับสิทธิประโยชน์กรณีชราภาพ โดยให้มีการปรับเพิ่มเงินบำนาญจากอัตราร้อยละ 15 เป็นร้อยละ 20 ของค่าจ้างเฉลี่ย 60 เดือนสุดท้าย และเพิ่มอัตราเงินบำนาญชราภาพที่จ่ายเกิน 15 ปี จากร้อยละ 1 เป็นร้อยละ 1.5 ต่อระยะเวลาการจ่ายเงินสมทบทุกๆ ปี
ทั้งนี้สิทธิประโยชน์กรณีชราภาพ เป็นสิทธิประโยชน์ 1 ใน 7กรณีที่ผู้ประกันตนได้รับจากกองทุนประกันสังคม โดยจากเงินสมทบ 5 % ที่ผู้ประกันตนส่งสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมนั้น เงินสมทบ 3 % คือ เงินออมกรณีชราภาพ เช่น ผู้ประกันตนที่มีค่าจ้างเดือนละ 10,000 บาท จ่ายสมทบ 5 % เป็นเงินสมทบจำนวน 500 บาทต่อเดือน ในจำนวนนี้เงินสมทบ 300 บาท เป็นเงินออมของท่านที่เก็บออมไว้ใช้ยามเกษียณ นั่นคือ เมื่อท่านอายุครบ 55 ปี เกษียณจากการทำงานและสิ้นสุดการเป็นผู้ประกันตนแล้ว ท่านมีสิทธิได้รับบำเหน็จหรือบำนาญ อย่างใดอย่างหนึ่ง โดยในกรณีส่งเงินสมทบไม่ถึง 12 เดือน จะได้รับเงินบำเหน็จชราภาพ เท่ากับจำนวนเงินสมทบที่ตนเองนำส่งในอัตรา 3% และหากส่งเงินสมทบตั้งแต่ 12 เดือนขึ้นไป แต่ไม่ครบ 180 เดือน จะได้รับเงินบำเหน็จชราภาพเท่ากับจำนวนเงินสมทบที่ตนเองและนายจ้างนำส่งกองทุนประกันสังคม ฝ่ายละ 3% รวมเป็น 6% ของค่าจ้างพร้อมผลประโยชน์ตอบแทน
ส่วนเงินบำนาญชราภาพ ผู้ประกันตนจะต้องส่งเงินสมทบตั้งแต่ 180 เดือน (15 ปี) ขึ้นไป เมื่อผู้ประกันตนอายุ 55 ปีและเกษียณอายุงานแล้วนี้ ผู้ประกันตนจะได้รับเงินบำนาญชราภาพเป็นรายเดือนตลอดชีวิตเท่ากับ 20 % ของค่าจ้างเฉลี่ย 60 เดือนสุดท้าย และหากมีการจ่ายเงินสมทบมากกว่า 180 เดือน (15 ปี) อัตราเงินบำนาญจะเพิ่มขึ้น 1.5 % ต่อการนำส่งเงินสมทบครบทุก 1 ปี เช่น ถ้าส่งเงินสมทบ 20 ปี จะได้เงินบำนาญรายเดือนเป็น 27.5 % ของค่าจ้าง เช่น ลูกจ้างเงินเดือนเฉลี่ย 10,000 บาท จะได้รับบำนาญชราภาพรายเดือนเดือนละ 2,750 บาท ไปตลอดชีวิต และในกฎกระทรวงนี้จะมีการจ่ายเงินบำนาญชราภาพขั้นต่ำด้วย
นายสุรินทร์ กล่าวต่อว่า “การปรับเพิ่มอัตราการจ่ายเงินบำนาญชราภาพในครั้งนี้ได้มีการประกาศออกเป็นกฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ ระยะเวลาและอัตราการจ่ายประโยชน์ทดแทนในกรณีชราภาพ พ.ศ. 2550 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ.2550 เพื่อเพิ่มอัตราเงินบำนาญชราภาพแก่ผู้ประกันตนให้เหมาะสมกับสภาพทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน และลดภาระในการแสดงหลักฐานการมีชีวิตอยู่ของผู้ประกันตนต่อสำนักงานประกันสังคม หากผู้ประกันตนมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลที่ สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด หรือสายด่วน 1506 ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ