บลูเอเลเฟ่นท์จัดเทศกาลอาหาร Back to the Past รวบรวมเมนูอาหารไทยหายาก

ข่าวทั่วไป Tuesday September 4, 2007 16:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ย.--โลว์
บลูเอเลเฟ่นท์ คุ๊กกิ้งสคูล แอนด์ เรสเทอรองท์ ห่วงอาหารไทยโบราณสูญหาย จัดเทศกาลอาหารไทย แบ๊ค ทู เดอะ พาส (Back to the Past) รวบรวมเมนูอาหารไทยโบราณที่หาทานยากยิ่งในยุคสมัยนี้มาให้คนคนรุ่นใหม่ได้มีโอกาสรู้จักอาหารไทยชาววังแบบดั้งเดิม ตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน ถึง 31 ตุลาคม นี้
นางนูรอ โซ๊ะมณี สเต็ปเป้ ประธานกรรมการบริษัท บลูเอเลเฟ่นท์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และ ผู้ร่วมก่อตั้งร้านอาหารไทยบลูเอเลเฟ่นท์ กล่าวว่า “อาหารไทยถือเป็นหนึ่งในมรดกอันล้ำค่าของ ชนชาติไทย ดังนั้นบลูเอเลเฟ่นท์ฯ จึงขอทำหน้าที่เป็นฑูตวัฒนธรรมเพื่อสืบสานมรดกทางอาหารไทยโบราณไม่ให้เลือนหายไปจากคนไทย”
เทศกาลอาหารไทย “แบ๊ค ทู เดอะ พาส” เป็นการนำเอาเมนูอาหารไทยโบราณที่หารับประทานได้ยากในปัจจุบันกลับมาให้ผู้ที่ชื่นชอบอาหารไทยทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้มีโอกาสลิ้มรส และรับทราบเรื่องราวที่มาของเมนูนั้นๆ อีกด้วย โดยมีเมนูเด่นๆ ที่ทางบลูเอเลเฟ่นท์ฯได้คัดสรรมาสำหรับ แบ๊ค ทู เดอะ พาส ได้แก่ น้ำพริกหรูผักหลาม ซึ่งสูตรต้นตำรับของเมนูนี้มีขึ้นตั้งแต่สมัย พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 อาหารตำรับนี้เป็นหนึ่งในตำรับทรงโปรดของพระองค์ท่าน น้ำพริกหรู คือ การดัดแปลงของน้ำพริกชาววัง จากน้ำพริกกะปิซึ่งใช้กุ้งแห้งมาเป็น กุ้งสด สำหรับกุ้งที่ใช้จะเป็นกุ้งแม่น้ำเผาฉีกเอาแต่เนื้อโขลกให้เป็นปุย ที่ใช้คำว่าหรูเพราะน้ำพริกทำจากกุ้งแม่น้ำซึ่งเป็นกุ้งที่หาได้ยาก และอีกหนึ่งเมนูที่มีเรื่องราวที่มาน่าสนใจคือ แสร้งว่ากุ้ง-ปลา ดุกฟู มีชื่อเรียกอีกอย่างว่าไตปลาเทียม โดยต้นกำเนิดที่แท้จริงนั้นมาจากการยำไตปลาดอง ด้วยความชำนาญของคนโบราณจึงได้มีการนำเอากุ้งแม่น้ำมาย่างแกะเปลือกออกแล้วหั่นบางๆ แทนไตปลาดอง ที่ชื่อแสร้งว่าก็เพราะแสร้งทำเหมือนยำไตปลานั่นเอง เมนูนี้จัดอยู่ในประเภทเครื่องจิ้ม หรือจำพวกน้ำพริกต่างๆ รวมไปถึงหลนโดยรับประทานเคียงกับเนื้อสัตว์ และผักสดหลายชนิด
นอกจากเมนูทั้งสองที่กล่าวมาแล้ว ยังมีเมนูที่หารับประทานได้ยากในปัจจุบันอีกหลายเมนู อาทิ เมี่ยงส้ม ยำขโมย ม้าอ้วน ต้มจิ๋ว ไส้แสร้งว่า แกงบุ่มไบ่ไก่ ต้มโคล้งปลากรอบยอดมะขาม รวมไปถึงขนมหวานอย่างขนมหม้อแกงถั่วทอง เป็นต้น
สำหรับเทศกาลอาหารไทย แบ๊ค ทู เดอะ พาส ถือเป็นครั้งแรกที่ทางบลูเอเลเฟ่นท์ฯได้จัดขึ้น โดยเมนูต่างๆจะรังสรรค์ขึ้นโดย คุณนูรอ โซ๊ะมณี สเต็ปเป้ บลูเอเลเฟ่นท์สตาร์เชฟ และเชฟวิชัย ธนภานุภัทร์ เอ็กซ์เซ็กคิวทีฟเชฟ ของบลูเอเลเฟ่นท์สาขาประเทศไทย โดยทางบลูเอเลเฟ่นท์ได้เรียนเชิญ อาจารย์ศรีสมร คงพันธุ์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารไทยโบราณให้เกียรติมาเป็นที่ปรึกษาอีกด้วย
แบ๊ค ทู เดอะ พาส มีบริการทั้งช่วงมื้อกลางวัน และมื้อค่ำ และทุกวันพุธยังจัดเป็นแบบบุฟเฟ่ต์อีกด้วย โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 กันยายนนี้ ไปจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2550 นอกเหนือจากนี้ทาง ร้านบลูเอเลเฟ่นท์ฯ ยังมีเมนูอาหารไทยตำรับชาววังรสเลิศอีกหลายเมนูไว้รอบริการท่านอีกเช่นเคย
บลูเอเลเฟ่นท์ คุ๊กกิ้งสคูล แอนด์ เรสเทอรองท์ เปิดบริการทุกวันโดยสำหรับมื้อกลางวันจะเปิดให้บริการเวลา 11:30 ถึง 14:30 น. และมื้อค่ำเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา18.30 ถึง 22.30 น. สำรองที่นั่งได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2673-9353-8
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดติดต่อ
วริทธ์ ประภาวัต หรือ ธัญจิรา ศรีคำ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท โลว์ จำกัด
โทร. 0-2670-1000 ต่อ 143 และ 203
อีเมล์ varti.prabhawat@loweworldwide.com / Thanjira.srikham@loweworldwide.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ