ปภ. เตือนผู้ปกครอง “ลานจอดรถ” อันตรายสำหรับเด็ก

ข่าวทั่วไป Tuesday October 9, 2007 11:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ต.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนพ่อแม่ผู้ปกครองเพิ่มความระมัดระวังไม่ปล่อยให้บุตรหลานเล่นบริเวณลานจอดรถ พร้อมแนะให้ติดกระจกมองท้ายไว้ด้านหลังรถ เพื่อให้มองเห็นด้านหลังชัดเจนยิ่งขึ้น ก่อนออกรถควรตรวจดูให้แน่ใจว่าไม่มีเด็กวิ่งเล่นอยู่ในบริเวณนั้น ที่สำคัญควรล็อครถทุกครั้งเพื่อป้องกันเด็กปีนเข้าไปเล่นในรถ เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายได้
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ช่วงเดือนตุลาคมเป็นช่วงที่เด็กๆปิดภาคเรียน พ่อแม่ผู้ปกครองอาจจะไม่ค่อยมีเวลาดูแลบุตรหลานเท่าที่ควร เนื่องจากต้องทำงานบ้านหรือออกไปทำงานนอกบ้านจึงมักปล่อยให้เด็กเล่นอยู่บ้านเพียงลำพัง โดยเฉพาะบริเวณสนามเด็กเล่นหน้าบ้านที่มักใช้เป็นลานจอดรถ ซึ่งสนามเด็กเล่นหน้าบ้านหรือลานจอดรถนี้ จัดเป็นสถานที่ที่อันตรายมากสำหรับเด็กแห่งหนึ่ง โดยเฉพาะเด็กอายุประมาณ 2 ขวบ ซึ่งเป็นวัยที่สามารถวิ่งเล่นได้แล้ว แต่ยังเล็กอยู่จึงยังไม่รู้จักสิ่งที่เป็นอันตรายต่อตนเอง โดยอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเด็กบริเวณลานจอดรถ ส่วนใหญ่มักเกิดจากผู้ขับรถมองไม่เห็นเด็กที่เล่นอยู่ด้านหลังรถ ทำให้ขับรถชนหรือถอยรถทับเด็กโดยไม่รู้ตัว ซึ่งยานพาหนะส่วนใหญ่ที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุในลักษณะนี้มักเป็นรถสปอร์ตอเนกประสงค์และรถปิคอัพ เพราะรถทั้งสองประเภทนี้จะมีความกว้างและมีขนาดที่ยาวกว่ารถส่วนบุคคลหรือรถเก๋ง เพื่อเพิ่มความปลอดภัย ผู้ใช้รถควรติดกระจกมองท้ายไว้ที่กระจกหลังด้วย เพื่อให้มองเห็นด้านหลังชัดเจนยิ่งขึ้น และทุกครั้งก่อนจะขับรถหรือถอยรถเข้าออกจากบ้าน ควรตรวจดูให้แน่ใจเสียก่อนว่าไม่มีเด็กวิ่งเล่นอยู่ในบริเวณใกล้เคียง ที่สำคัญหลังจากจอดรถ
เรียบร้อยแล้ว ผู้ใช้รถควรล็อคประตูทุกครั้ง เพราะหากเด็กปีนเข้าไปเล่นในรถ อาจไปเหยียบโดนคลัทช์ ปลดเกียร์ สตาร์ทรถยนต์โดยบังเอิญหรือนอนหลับในรถได้ ทำให้เด็กขาดอากาศหายใจจนเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ ควรสอนให้เด็กรู้จักอันตรายจากรถ และควรอยู่ห่างจากรถทุกครั้งที่มีรถเข้าออก เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงแก่เด็ก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ