ก.ล.ต. ขอรับฟังความเห็นเพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์การออกและเสนอขายหุ้นกู้ต่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Tuesday September 25, 2007 11:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ย.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. อยู่ระหว่างปรับปรุงหลักเกณฑ์การออกและเสนอขายหุ้นกู้ต่างประเทศให้สอดรับกับมาตรการผ่อนคลายนโยบายการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศของธนาคารแห่งประเทศไทย (“ธปท.”) ที่ได้ขยายประเภทของผู้ลงทุนไทยที่สามารถลงทุนในหุ้นกู้ต่างประเทศได้ภายในวงเงินที่ ธปท. กำหนด เพื่อเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ลงทุน และเพิ่มสินค้าในตลาดตราสารหนี้
ปัจจุบัน ก.ล.ต. กำกับดูแลหุ้นกู้ที่ออกและเสนอขายโดยนิติบุคคลต่างประเทศต่อผู้ลงทุนไทยในประเทศ 2 ประเภท ได้แก่ (1) หุ้นกู้สกุลเงินต่างประเทศ (Foreign Currency Bond) และ (2) พันธบัตรและหุ้นกู้สกุลเงินบาท (Baht Bond) โดยส่วนของหลักเกณฑ์ที่ ก.ล.ต. มีแนวคิดจะทำการปรับปรุงมีดังนี้
1. การออกและเสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินต่างประเทศ
- ขยายให้สามารถขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน ตามที่ ธปท. ได้กำหนดเพิ่มเติม เช่น บริษัทหลักทรัพย์ กองทุนรวม กองทุนส่วนบุคคล กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ กองทุนประกันสังคม บริษัทประกันภัย และสถาบันการเงินที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้ง เป็นต้น เพิ่มเติมจาก ธนาคารพาณิชย์ตามที่กำหนดไว้เดิม
- ผ่อนคลายหลักเกณฑ์โดยยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สำหรับการเสนอขายแก่ผู้ลงทุนสถาบัน
2. การออกและเสนอขายพันธบัตรและหุ้นกู้สกุลเงินบาท เพิ่มข้อยกเว้นการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล สำหรับการเสนอขายแก่ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่
ในการนี้ ก.ล.ต. ได้จัดทำเอกสารเผยแพร่การปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าวและเผยแพร่ไว้ที่ www.sec.or.th เพื่อขอรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจ โดยสามารถแสดงความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะผ่านทางเว็บไซต์ดังกล่าว หรือที่โทรสารหมายเลข 0-2651-5949 หรือ e-mail: corgov@sec.or.th ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 1 ตุลาคม 2550 โดย ก.ล.ต. จะนำความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่ได้รับมาประกอบการพิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าวให้เหมาะสมต่อไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ฝ่ายงานเลขาธิการ : 0-2695-9502-5 e-mail: sgoffice@sec.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ