ขออนุมัติยุบเลิกองค์การฟอกหนังและองค์การแบตเตอรี่ และจัดตั้งเป็นหน่วยงานในกระทรวงกลาโหม

ข่าวทั่วไป Monday October 22, 2007 17:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ต.ค.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2550 ว่าคณะรัฐมนตรีอนุมัติยุบเลิกองค์การฟอกหนังและองค์การแบตเตอรี่และจัดตั้งเป็นหน่วยงานในกระทรวงกลาโหม โดยมีรายละเอียดดังนี้
มติคณะกรรมการกลั่นกรองฯ
1. เห็นควรให้กระทรวงกลาโหมดำเนินการให้มีการผลิตรองเท้า เครื่องหนัง และแบตเตอรี่ แต่ไม่ต้องจัดตั้งเป็นส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจ โดยใช้เงินทุนหมุนเวียน(อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ) ที่ได้รับอนุมัติจากสำนักงบประมาณแล้วมาใช้ดำเนินการและใช้บุคลากรที่มีอยู่เดิมในหน่วยงาน ดำเนินการบริหารจัดการเงินลงทุนและจัดให้มีการผลิตโดยวิธีการจ้างลูกจ้าง ซึ่งอาจเป็นแรงงานที่มาจากการยุบเลิกรัฐวิสาหกิจสองแห่ง และให้จัดทำระเบียบกระทรวงกลาโหมว่าด้วยเงินทุนหมุนเวียนเป็นการผลิตรองเท้า เครื่องหนัง และแบตเตอรี่ และขอความเห็นชอบจากกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลังต่อไป
2. เห็นสมควรอนุมัติค่าใช้จ่ายในการยุบเลิกกิจการขององค์การฟอกหนังและองค์การแบตเตอรี่ (องค์การฟอกหนัง 1,084.88 ล้านบาท และองค์การแบตเตอรี่ 311.96 ล้านบาท) รวมทั้งเงินชดเชยพนักงาน ตามอัตราที่กฎหมายแรงงานกำหนด ส่วนเงินค่าชดเชยพิเศษ เห็นสมควรอนุมัติให้พนักงานที่ได้รับการคัดเลือกให้ทำงานในโรงงานผลิตรองเท้าและเครื่องหนัง และโรงงานแบตเตอรี่ทหาร ได้รับในอัตราคนละ 2 เท่า ของเงินเดือนค่าจ้าง พนักงานที่ไม่ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับในอัตราคนละ 6 เท่า ของเงินเดือนค่าจ้าง รวมทั้ง เห็นสมควรให้สำนักงบประมาณจัดสรรเงินงบกลางเท่าที่จ่ายจริงภายในวงเงินตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ ทั้งนี้ หากสำนักงบประมาณไม่สามารถจัดสรรเงินงบกลางได้ เห็นสมควรให้องค์การฟอกหนังและองค์การแบตเตอรี่กู้เงินจากสถาบันการเงินของรัฐ โดยให้กระทรวงการคลังค้ำประกันการกู้เงิน และพิจารณาเงื่อนไขต่าง ๆ ของการกู้ได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม และให้สำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรเงินงบประมาณเพื่อชำระคืนเงินต้น ดอกเบี้ย รวมทั้งค่าใช้จ่ายทางการเงินให้เมื่อถึงกำหนดชำระหนี้ และเมื่อชำระบัญชีเสร็จสิ้น
3. เห็นควรให้กระทรวงกลาโหมจัดจ้างพนักงานหรือ ลูกจ้างพนักงานขององค์การฟอกหนังและองค์การแบตเตอรี่ และหากเป็นผู้ที่มีอายุเกินเกณฑ์ที่ทางราชการกำหนด ก็ให้พิจารณาบรรจุหรือจ้างได้ และหากเป็นผู้ที่มีคุณวุฒิไม่ตรงตามตำแหน่งหน้าที่ ให้พิจารณาเงินเดือน ค่าจ้าง หรือค่าตอบแทนในอัตราชั้นต้นของบัญชี เงินเดือน ค่าจ้าง หรือค่าตอบแทน โดยกระทรวงการคลังมีข้อสังเกตว่า
ความเห็นกระทรวงการคลัง
การจัดตั้งโรงงานผลิตรองเท้าและเครื่องหนัง และโรงงานแบตเตอรี่ทหารในสังกัดกระทรวงกลาโหมนั้น เห็นว่าเป็นการผลิตเพื่อให้มียุทธปัจจัยข้างต้นไว้ใช้ในราชการ ดังนั้น หน่วยงานที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่ควร Downsizing ให้มีขนาดเล็ก และผลิตยุทธปัจจัยที่ใช้ในราชการทหารเท่านั้น มิใช่ผลิตเพื่อการดำเนินธุรกิจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ