สภากทม. เห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอย่างยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Thursday October 18, 2007 11:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ต.ค.--กทม.
นายธวัชชัย ปิยนนทยา ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานครสมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 4 (ครั้งที่ 3) ประจำปี พ.ศ. 2550 โดยมีนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคณะผู้บริหารกทม. ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร
นายสุไหง แสวงสุข สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตทวีวัฒนา เสนอญัตติด่วนด้วยวาจา เรื่อง ขอให้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญเพื่อศึกษาและกำหนดแผนการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในกรุงเทพมหานครอย่างยั่งยืน เนื่องจากเกิดปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานครอย่างต่อเนื่องทำให้ประชาชนเดือดร้อน โดยเฉพาะเกษตรกรที่การพื้นที่เกษตรได้รับความเสียหาย จึงมีความจำเป็นที่ต้องเร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอย่างเร่งด่วนจากสาเหตุน้ำเหนือ น้ำทะเลหนุน และปริมาณน้ำฝนที่เพิ่มขึ้น
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมาทางกรุงเทพมหานครได้เตรียมแผนการป้องกันและแก้ไขปัญหา โดยการก่อสร้างคันกั้นน้ำแบบถาวรในพื้นที่ที่เป็นจุดอ่อนน้ำท่วม แบ่งเป็นกลุ่มพื้นที่เขตด้านตะวันออกในคันกั้นน้ำพระราชดำริ กลุ่มพื้นที่เขตด้านตะวันออกนอกคันกั้นน้ำพระราชดำริ และพื้นที่เขตตะวันตกและเขตบางขุนเทียน ด้านแนวคันกั้นน้ำที่ยังดำเนินการก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ กรุงเทพมหานครได้มีการรองรับปัญหาโดยการก่อสร้างคันกั้นน้ำกระสอบทรายชั่วคราวสูง 2.50 เมตรในบริเวณจุดอ่อนน้ำท่วม สร้างสะพานไม้ทางเดินชั่วคราวเพื่อแก้ไขปัญหาของบ้านเรือนประชาชนที่อยู่นอกแนวป้องกัน และติดตั้งเครื่องสูบน้ำ นอกจากกรุงเทพมหานครยังมีโครงการแก้มลิงพระราชดำริที่บึงหนองบอนในเขตประเวศ เพื่อเป็นสถานที่รองรับปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นทางด้านตะวันออกของกรุงเทพมหานครอีกด้วย
ทั้งนี้สภากรุงเทพมหานครมีมติเห็นชอบกับญัตติดังกล่าว จึงได้เสนอแต่งตั้งคณะกรรมการวิสามัญเพื่อศึกษาและกำหนดแผน การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในกรุงเทพมหานครอย่างยั่งยืน ทั้งหมด 17 คน แบ่งเป็นฝ่ายบริหาร 8 คน สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร 9 คน เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ