กรมเจรจาฯ จัดสัมมนา “เปิดหน้าต่าง ASEAN-EU FTA”

ข่าวทั่วไป Friday October 26, 2007 11:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ต.ค.--กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ
นางสาวชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ผู้นำอาเซียนและสหภาพยุโรปจะประกาศเริ่มการเจรจาอย่างเป็นทางการในเดือนพฤศจิกายนศกนี้ ดังนั้นกรมฯ จึงกำหนดจัดงานสัมมนา “เปิดหน้าต่าง ASEAN-EU FTA” ในวันที่ 30 ตุลาคม 2550 เวลา 9.00-12.30 น ณ ห้องอโนมา 1โรงแรมอโนมา ราชประสงค์ กรุงเทพฯ เพื่อเผยแพร่ความคืบหน้าการเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรี ASEAN-EU ให้แก่หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนได้เข้าใจและรับทราบผลประโยชน์หรือผลกระทบที่อาจเกิดจากการเปิดตลาดระหว่างกัน ตลอดจนแนวทางการปรับตัวเพื่อรองรับการแข่งขันและเสริมสร้างความเข้มแข็ง ยกระดับความสามารถทางการแข่งขันของภาคธุรกิจไทย ให้ได้รับประโยชน์จากข้อตกลงและทราบถึงวิธีการส่งออกภายใต้ข้อตกลง FTA
ในงานสัมมนาดังกล่าวจะมีผู้ทรงคุณวุฒิจากภาครัฐและเอกชนร่วมอภิปรายในหัวข้อ“การจัดทำเขตการค้าเสรี ASEAN-EU” ในเรื่องสถานะการเจรจาFTA อาเซียน-สหภาพยุโรป : ทิศทางและความคืบหน้าของการเจรจา และผลการศึกษาเกี่ยวกับประโยชน์และผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้าอาเซียน-สหภาพยุโรป นอกจากนี้ยังมีการอภิปรายหัวข้อ “โอกาสและความท้าทายของภาคเกษตร อุตสาหกรรมและบริการของไทยต่อการจัดทำเขตการค้าเสรีASEAN-EU” ทั้งนี้ข้อเสนอแนะที่ได้จากการสัมมนาครั้งนี้จะนำไปเป็นข้อมูลประกอบการเจรจาการจัดทำเขตการค้าเสรี ASEAN-EU ต่อไป
สหภาพยุโรปเป็นคู่ค้าสำคัญของประเทศสมาชิกอาเซียน และเป็นคู่ค้าสำคัญอันดับ 3 ของไทย แต่สหภาพยุโรปมีอัตราภาษีสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปค่อนข้างสูง ดังนั้น การจัดทำเขตการค้าเสรี ASEAN-EU จะช่วยผลักดันให้สหภาพยุโรปเปิดตลาดสินค้ากลุ่มนี้แก่ไทยมากขึ้น และเป็นการดึงดูดการลงทุนจากสหภาพยุโรปเข้ามาในภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น ที่สำคัญเป็นการเสริมศักยภาพการแข่งขันให้กับอาเซียนในการแข่งขันกับจีน และกลุ่มประเทศแอฟริกา แคริบเบียนและแปซิฟิก (ACP) ซึ่งได้รับสิทธิพิเศษทางการค้าจากสหภาพยุโรปและอยู่ระหว่างการทำ FTA ระหว่างกัน ซึ่งคาดว่าจะมีผลใช้บังคับประมาณปี 2552” อธิบดีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ