“รวมพลังขับเคลื่อนคุณธรรมสู่ผู้ปกครอง ชุมชน วัด มัสยิด”

ข่าวทั่วไป Tuesday September 25, 2007 13:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ย.--ศูนย์คุณธรรม
กลุ่มเครือข่ายโรงเรียนจิตอาสาและเศรษฐกิจพอเพียง กรุงเทพมหานคร ร่วมกับมูลนิธิพุทธฉือจี้ประเทศไทย โดยการสนับสนุนของศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม หรือศูนย์คุณธรรม จัดกิจกรรมสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้การขับเคลื่อนงานคุณธรรมขึ้นที่ห้องประชุมหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศรีนรินทรวิโรฒ โดยมี พล.อ.อ.วีรวิท คงศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษา และส่งเสริมการสร้างคุณธรรมและจริยธรรมแก่นักการเมือง ข้าราชการและประชาชน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นประธาน การจัดสัมมนาครั้งนี้ เพื่อเผยแพร่ผลงานและแลกเปลี่ยนรู้กระบวนการขับเคลื่อนคุณธรรมแบบบูรณาการชุมชนที่สัมฤทธิ์ผลในแต่ละโรงเรียน โดยแบ่งเนื้อหาเป็น 3 กลุ่มได้แก่ กลุ่มที่ 1 “บทบาทโรงเรียนสร้างสรรค์สังคมอยุ่ดีมีสุข” กลุ่มที่ 2 “พลังจิตอาสาแก้ปัญหาโลกร้อน” กลุ่มที่ 3 “ต่อเติมชีวิตด้วยความคิดสร้างสรรค์”
ผอ.ศิริรัตน์ กมลวานนท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดราชสิทธารามกล่าวว่า มีโรงเรียนเครือข่ายจิตอาสาฯ ในเขตกรุงเทพมหานครเข้าร่วมกิจกรรมรวม 9 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนวัดราชสิทธาราม โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ โรงเรียนศุภวรรณ โรงเรียนราชประชาสมาสัย โรงเรียนสัมมนาสิขา โรงเรียนนฤมลทิน โรงเรียนพิชัยพัฒนา โรงเรียนสระบัวและโรงเรียนสังฆประชานุสรณ์ โดยกิจกรรมที่ทำขึ้นเป็นการผสมผสานแนวคิดการพัฒนาคุณธรรมด้านจิตอาสา จากการไปศึกษาดูงานที่มูลนิธิพุทธฉือจี้ประเทศไต้หวันโดยมีโครงการตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ เช่น
โรงเรียนวัดราชสิทธาราม จัดกิจกรรมเชื่อมโยงและประสาน บ้าน วัด และโรงเรียนเข้าด้วยกันให้เป็นได้ทั้งครูและผู้ปกครอง มีกิจกรรม 5 โครงการ ได้แก่ 1.โรงเรียนวิถีพุทธ 2. ค่ายพุทธธรรม สอดแรกสาระธรรมในวิถีชีวิตการกิน อยู่ ดู ฟัง 3.การพัฒนาระเบียบวินัย 4. โครงการรวมใจรักสู่ครอบครัวตามแนววิถีพุทธ 5.โครงการนิทรรศการน์ติดตามผล
โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ จัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรม 8 ประการ (ความกตัญญู ความสามัคคี ความขยันหมั่นเพียร ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ ความพอเพียง ความอดทน และจิตอาสา) เช่น ความขยันหมั่นเพียร มีกิจกรรมทำขนมและสิ่งประดิษฐ์จำหน่ายในโรงเรียน ความเสียสละ คัดแยกขยะและการรับประทานอาหารมังสวิรัตน์ ความกตัญญู มีกิจกรรมคัดเลือกครูในดวงใจ
โรงเรียนนฤมลทิน จัดกิจกรรมโดยใช้หลักคำสอนทางศาสนา 3 รัก คือ 1. การรักตนเอง คือการรู้จักพอเพียง ใช้จ่ายอย่างประหยัด โดยการออมวันละ 1 บาทและการจำหน่ายของเหลือใช้จากในบ้านจำหน่ายในราคา 19 บาทนำรายได้เข้ากองทุนจิตอาสา ล่าสุดเมื่อเดือนต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมาได้นำเงินออมกว่า 10,000 บาท มอบให้ จส.100 นำไปซื้อเครื่องตัดสัญญาณระเบิดให้กับ 3จังหวัดทางภาคใต้ 2. การรักเพื่อนมนุษย์ โดยร่วมกันทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ช่วยเหลือวัดและชุมชนในเขตบางกอกน้อย และชุมชนใกล้เคียงด้วย 3. การรักโลก โดยการชั่งเศษอาหารที่เหลือในแต่ละวันจดสถิติไว้ เพื่อให้นักเรียนตระหนักถึงการกินอยู่อย่างพอเพียง และรู้คุณค่าของอาหารที่เรากินในแต่ละมื้อ นอกจากนี้ยังให้นักเรียนแต่ละคนดูแลต้นกล้าไม้คนละ 1 ต้นพร้อมทำสมุดบันทึกความคิดและการเจริญเติบโต ก่อนนำไปปลูกลงดินหรือส่งต่อให้คนอื่นดูแลต่อไป
โรงเรียนสังฆประชานุสรณ์ จัดกิจกรรมโครงงาน “พลังเท้า อาสา นำพาไม้งาม” ซึ่งเป็นนวัตกรรมความพอเพียงด้านการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อช่วยแก้ปัญหาโลกร้อน โดยคิดค้นเครื่องมือนำน้ำทิ้งภายในโรงเรียนหมุนเวียนกลับมาใช้รดน้ำต้นไม้โดยใช้แรงดันลมจากการก้าวขึ้นบันได้ของนักเรียนมาเป็นแรงปั๊มน้ำ ให้ไหลไปตามสายส่งผ่านสปริงเกอร์รดน้ำต้นไม้และในอนาคตจะพัฒนาไปสู่แปลงเกษตรของโรงเรียนด้วย
กระบวนการขับเคลื่อนพลังคุณธรรมเพื่อนำไปสู่สังคม อยู่ดี มีสุขเหล่านี้คงจะไม่บังเกิดผลหากขาดบรรดาเยาวชนในสถานศึกษาต่างๆ ที่เปรียบเสมือนฟันเฟืองตัวน้อยที่รวมพลังกันอย่างแข็งขันเพื่อขับเคลื่อนคุณธรรมจิตอาสาให้เปลี่ยนแปลงไปสู่สังคมแห่งความดีงามและน่าอยู่
ด.ญ.พุทธิพร จิตหาญ น้องแคท อายุ 12 ปี ชั้นป.6 โรงเรียนวัดราชสิทธาราม บอกว่า กิจกรรมต่างๆ ที่โรงเรียนจัดขึ้นมีทั้งความสนุกสนานและได้ประโยชน์ โดยเฉพาะโครงการคัดแยกขยะ ซึ่งตนได้รวมกลุ่มกับเพื่อนช่วยกันทำขยะหอม โดยการนำเปลือกสัปรดและขยะเหลือใช้มาหมักทำเป็นน้ำขยะหอม ใช้เป็นปุ๋ย รดต้นไม้ ดับกลิ่นเหม็นในห้องน้ำ ใช้ได้ทั้งที่บ้านและโรงเรียน ช่วยลดปริมาณขยะและทำให้โลกเราน่าอยู่ขึ้น อยากให้เพื่อนๆทุกคนช่วยกันคัดแยกขยะ ช่วยปลูกต้นไม้ และไม่ทิ้งขยะลงแม่น้ำ เพราะจะทำให้สัตว์น้ำไม่มี ที่อยู่อาศัย
ด.ญ. ชนานุช รามณรงค์ อายุ12 ชั้นป.6 โรงเรียนวัดราชสิทธาราม บอกว่า ชอบกิจกรรมค่ายพุทธธรรมมาก เพราะมีการเปิดเพลง ธรรมะให้ฟัง สอนการนั่งสมาธิ ช่วยกันทำความสะอาดวัด และมีกิจกรรมให้เราคิดตามเพลง เช่น เพลงดอกไม้บาน ก็ให้เราสังเกตว่ามีดอกไม้ไทยๆกี่ชนิด การนั่งสมาธิทำให้จิตใจดี ความจำดีมีสมาธิในการเรียนมากขึ้น สังคมทุกวันนี้มีความเจริญทางเทคโนโลยีมาก ขยะก็มากขึ้น เช่นควันพิษและสารพิษจากโรงงานอุตสาหกรรม โดยเฉพาะคนก็เห็นแก่ตัวมากขึ้น อยากให้เพื่อนๆ ช่วยกันรักษาต้นไม้และสิ่งแวดล้อมเอาไว้ เพราะจะช่วยให้โลกไม้ร้อนได้ค่ะ
พล.อ.อ. วีรวิท คงศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาฯ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวว่า การขับเคลื่อนกระบวนการคุณธรรมในสังคม ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย กิจกรรมต่างๆที่ศูนย์คุณธรรมร่วมกับสถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดทำขึ้นเป็นสิ่งดีงามและควรให้การสนับสนุน ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาฯ สภานิติบัญญัติแห่งชาติมองว่า การปลูกฝังคุณธรรมพื้นฐานของสังคมไทย โดยน้อมนำพระราชดำรัสบางส่วน เช่น แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาจับเป็นแนวทางที่เหมาะสม ควรปลูกฝังให้เยาวชนเกิดความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และตระหนักถึงคุณค่าของคุณธรรมพื้นฐาน4 ประการของคนไทย ได้แก่ สัจจะ ความซื่อสัตย์ ทมะ ความต้านทานต่อสิ่งเร้า ขันติ ความอดทน อดกลั้น อดออม และจาคะ คือการรู้จักให้อภัย แต่ปัจจุบันเรายังขาดต้นแบบที่ดี เพื่อถ่ายทอดให้กับเยาวชน
สภานิติบัญญัติจึงได้จัดทำโครงการประกวดคำขวัญ“คุณธรรมและจริยธรรมที่พึงประสงค์ของเด็กและเยาวชนไทยขึ้น” เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นและภายในสิ้นปีนี้จะจัดทำโครงการอบรมครูผู้สอนคุณธรรม เพื่อพัฒนาบุคคลากรต้นแบบ และโครงการรณรงค์เลือกตั้งใสสะอาด “คนดีไม่ขายเสียง” เพื่อปลูกฝังคุณธรรมให้แพร่หลายในระดับประชาชนอย่างกว้างขวาง ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ