กบข.ปรับกลยุทธ์ลงทุนรับดอกเบี้ยขาลง เล็งเพิ่มน้ำหนักลุยอสังหาฯเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Thursday November 1, 2007 10:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 พ.ย.--กบข.
กบข.ปรับกลยุทธ์การลงทุนสู้ศึกดอกเบี้ยขาลง เตรียมเพิ่มน้ำหนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ พร้อมเริ่มลงทุนกองทุนรวมอสังหาฯในต่างประเทศ หวังผลักดันผลตอบแทนชนะเงินเฟ้อ
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่าปัจจุบันนอกจาก กบข. จะบริหารพอร์ตการลงทุนในส่วนของตราสารหนี้ และตราสารทุนแล้ว กบข. ยังมีความสนใจในการลงทุนประเภทอสังหาริมทรัพย์อีกด้วย ซึ่งความคืบหน้าล่าสุดมีนโยบายที่จะเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น โดยปัจจุบัน กบข.มีเพดานการลทุนในอสังหาริมทรัพย์คิดเป็นร้อยละ 8 ของพอร์ตลงทุน ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาลงทุนไปแล้วร้อยละ 4 ทำให้ยังเหลือช่องทางในการลงทุนเพิ่มอีกร้อยละ 4 หรือคิดเป็นจำนวนเงินลงทุนประมาณ 12,000 ล้านบาท
โดย กบข. จะได้ขยายการลงทุนในสินทรัพย์ใหม่ๆ เพิ่มเติม โดยประเภทสินทรัพย์ที่สนใจตอนนี้คือ อาคารพาณิชย์ อาคารสำนักงาน และอาคารที่พักอาศัยให้เช่า ในย่านใจกลางเมือง นอกจากนี้ กบข. ได้ศึกษาการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศเพิ่มเติมอีกด้วย เนื่องจากจะเป็นการกระจายความเสี่ยง และช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างผลตอบแทน
อย่างไรก็ตาม สำหรับปัจจัยในการคัดเลือกนั้น จะเป็นการลงทุนในสินทรัพย์ที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานธุรกิจหรือ Investment Grade ที่ผ่านการรับรองโดยกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ หรือ Real Estate Investment Trusts หรือ REITS
ทั้งนี้ สำหรับผลตอบแทนโดยเฉลี่ยสำหรับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้นั้น คาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ 4-5 ซึ่งนับเป็นผลตอบแทนที่น่าพอใจ เนื่องจากเป็นการลงทุนที่สร้างผลตอบแทนที่สม่ำเสมอ และสูงกว่าเงินเฟ้อ อีกทั้งราคาอสังหาริมทรัพย์ยังปรับตัวไปในทิศทางเดียวกับเงินเฟ้อที่ปรับตัวเพิ่ม และที่สำคัญแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มปรับตัวลดลงในช่วงไตรมาส 4 การเพิ่มน้ำหนักลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งให้ผลตอบแทนสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก ย่อมส่งผลดีต่อพอร์ตลงทุนโดยรวมของ กบข. ที่เน้นบริหารเงินออมในระยะยาวให้กับสมาชิก
" การลงทุนในอสังหาฯ มีส่วนดีในส่วนของการบริหารจัดการเงินออมในระยะยาวเนื่องจาก กบข. ในฐานะนักลงทุนสถาบันที่บริหารเงินออมระยะยาวสำหรับข้าราชการ" นายวิสิฐกล่าว
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ยุวพร นนท์ภาษโสภณ
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ( กบข.)
Government Pension Fund
Tel. 02-636-1000 Ext.263 , 01-612-2322
Fax. 02-636-1691

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ