กรมป้องกันฯ รายงานสถานการณ์อุทกภัย

ข่าวทั่วไป Tuesday October 9, 2007 10:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ต.ค.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนประชาชนผู้ที่อาศัยบริเวณที่ลาดเชิงเขา และพื้นที่ลุ่มน้ำ ในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคใต้ฝั่งตะวันตก ให้ระมัดระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มในระยะ 1-2 วันนี้ ( 8-9 ตุลาคม 2550 ) พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมวัสดุ อุปกรณ์ เรือท้องแบน และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเตรียมการอพยพและช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสภาพอากาศในระยะนี้ พบว่ามรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทย ทำให้มีฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวันในพื้นที่ภาคเหนือ
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคใต้ฝั่งตะวันตก จึงขอเตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยทั้งที่ลาดเชิงเขาและพื้นที่ริมน้ำดังกล่าว โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดแพร่ น่าน สุโขทัย อุทัยธานี นครสวรรค์ ตาก พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน อุดรธานี ขอนแก่น เลย หนองบัวลำภู กาฬสินธุ์ มุกดาหาร นครพนม สกลนคร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง สงขลา ปัตตานี นราธิวาส ยะลาและสตูล ให้ระมัดระวังอันตรายจากภาวะฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก พายุฝนฟ้าคะนอง และดินโคลนถล่มตามแนวเชิงเขา และลมกระโชกแรง ในระยะ1-2วันนี้ (วันที่ 8-9ตุลาคม 2550 ) ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามันมีกำลังค่อนข้างแรง ขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตรายจากการเดินเรือในระยะนี้ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เบื้องต้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้แจ้งเตือนไปยังศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัย และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ ให้เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย ดินถล่มและคลื่นลมแรง โดยแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย จัดเตรียมเจ้าหน้าที่และกำชับมิสเตอร์เตือนภัยในพื้นที่เสี่ยงภัยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเตรียมการอพยพประชาชนไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย รวมทั้งเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทันต่อเหตุการณ์ สำหรับสถานการณ์อุทกภัย จากอิทธิพลพายุใต้ฝุ่นเลกีมา ที่เคลื่อนตัวผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือตอนล่างของประเทศ ทำให้มีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 16 จังหวัด ปัจจุบันสถานการณ์อุทกภัยได้คลี่แล้ว 11 จังหวัด แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่อีก 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเพชรบูรณ์ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง วังโป่ง หล่มเก่า และเขาค้อ จังหวัดพิษณุโลก 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเนินมะปราง นครไทย วังทอง ชาติตระการ บางกระทุ่มและวัดโบสถ์ จังหวัดพิจิตร 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอทับคล้อ สากเหล็ก วังทรายพูน และดงเจริญ จังหวัดขอนแก่น 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอแวงใหญ่ ชนบท และบ้านแฮด และจังหวัดเชียงราย 1 อำเภอ ได้แก่ อำเภอ แม่จัน สำหรับการให้ความช่วยเหลือ สำนักงาน ปภ.จังหวัดได้นำข้าวสาร อาหารแห้งไปแจกจ่ายให้กับประชาชนผู้ประสบภัย พร้อมเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อเบิกจ่ายงบฉุกเฉิน ช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลังต่อไป สุดท้ายนี้ หากประชาชนในพื้นที่ใดได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วนสาธารณภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อประสานและให้การช่วยเหลือ โดยด่วนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ