บีโอไอ บุกญี่ปุ่น ขยายความร่วมมือด้านการลงทุนในทศวรรษหน้า มั่นใจ ญี่ปุ่นขยายการลงทุนใหม่ๆ ในไทย

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday November 6, 2007 15:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ย.--บีโอไอ
รองนายกฯ โฆสิต นำทัพบีโอไอ ถกนักธุรกิจชั้นนำของญี่ปุ่น หวังขยายความร่วมมือด้านการลงทุนของทั้งสองประเทศในทศวรรษหน้า หลังJTEPA ด้านนักธุรกิจญี่ปุ่นขานรับเข้าร่วมสัมมนากว่า 500 ราย เลขาฯ บีโอไอ มั่นใจ ญี่ปุ่นจะขยายการลงทุนเพิ่มในไทย โดยเฉพาะกลุ่มเทคโนโลยีขั้นสูงและกลุ่มที่ยังไม่มีการผลิตในไทย
นายสาธิต ชาญเชาวน์กุล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 14 — 17 พฤศจิกายน 2550 สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) นำโดย นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นหัวหน้าคณะพร้อมด้วย นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และคณะผู้บริหารบีโอไอ จะเดินทางไปชักจูงการลงทุน ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างความร่วมมือด้านการลงทุนระหว่างญี่ปุ่นและไทยในทศวรรษหน้านี้ (2551 — 2560)
“ การชักจูงการลงทุนในครั้งนี้ มีความสำคัญอย่างมาก เพราะเป็นโอกาสครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ญี่ปุ่น และความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจ ไทย-ญี่ปุ่น เพิ่งมีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่จะเสริมสร้างความร่วมมือด้านการลงทุนระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งบีโอไอพร้อมที่จะให้การส่งเสริมและอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนญี่ปุ่นที่เข้ามาลงทุนในไทย และมั่นใจว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ ญี่ปุ่นจะขยายการลงทุนในไทยเพิ่มมากขึ้น โดยบีโอไอมีเป้าหมายที่จะให้เกิดการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และกลุ่มที่ยังไม่มีการลงทุนในประเทศไทย อาทิ การผลิตเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง เกียร์รถยนต์ การขยายฐานการวิจัยและพัฒนา ศูนย์การออกแบบของอุตสาหกรรมยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์
ในไทย รวมทั้งการผลิตผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในรถยนต์ เช่น ระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ภายในรถยนต์ (ECU) นอกจากนี้ ยังต้องการให้มีการลงทุนในการผลิตวัตถุดิบต้นน้ำ ที่ใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ ด้วย ” นายสาธิตกล่าว
การเดินทางไปชักจูงการลงทุน ณ กรุงโตเกียว จะมีการจัดสัมมนาใหญ่ เรื่อง หุ้นส่วนภาคอุตสาหกรรม ญี่ปุ่น-ไทย ในทศวรรษหน้า” (Japan-Thailand Industrial Partnership in the next Decade) โดยนายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จะกล่าวปาฐกถาเปิดงาน ร่วมกับ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม ของญี่ปุ่น (Ministry of Economy, Trade and Industry) และมีการเสวนาเชิงอภิปราย โดย ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เลขาธิการบีโอไอ พร้อมด้วยประธานหอการค้าญี่ปุ่นประจำประเทศไทย (Japanese Chamber of Commerce, Bangkok) และประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (กรุงเทพฯ) (Japan External Trade Organisation, Bangkok) ซึ่งมีนักธุรกิจชั้นนำของญี่ปุ่นตอบรับเข้าร่วมสัมมนาแล้ว กว่า 500 คน
นอกจากนี้ คณะชักจูงการลงทุน จะได้พบปะหารือกับบริษัทชั้นนำในด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมเหล็ก และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่น เพื่อพูดคุยถึงโอกาสและลู่ทางการลงทุนในประเทศไทย ตลอดจนความพร้อมและการสนับสนุนจากรัฐบาลไทยด้วย
ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน ญี่ปุ่นเป็นนักลงทุนต่างชาติที่ลงทุนในไทยมากที่สุด หรือประมาณร้อยละ 45 ของการลงทุนจากต่างประเทศ โดยโครงการลงทุนจากญี่ปุ่นที่ได้รับบัตรส่งเสริมการลงทุนตั้งแต่ปี 2513 จนถึงปี 2549 มีจำนวนกว่า 4,000 โครงการ รวมมูลค่าเงินลงทุนกว่า 1.4 ล้านล้านบาท ก่อให้เกิดการจ้างงานคนไทยประมาณ 846,000 คน โดยอุตสาหกรรมที่นักลงทุนญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในไทยมากที่สุด คือ อุตสาหกรรมยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ การผลิตเครื่องจักร และโลหะ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ปิโตรเคมี และอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ