มุ่งสู่เทคโนโลยี “ผลิตภัณฑ์สะอาดไร้สารตะกั่ว” กับนวัตกรรมใหม่จากเฮงเค็ล

ข่าวทั่วไป Tuesday October 9, 2007 17:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ต.ค.--เฮงเค็ล
ในหลายปีที่ผ่านมา ความเข้มงวดในการใช้วัตถุดิบ และ สารที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมของประเทศคู่ค้า สำคัญ มีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้ผลิตต้องหันมาปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของตน เพื่อเปลี่ยน ภาพลักษณ์ของสินค้าให้เป็น “ผลิตภัณฑ์สะอาด” และเพื่อรองรับระเบียบ “การจำกัดการใช้สารอันตราย บางชนิดในผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์” (Restriction Of Certain Hazardous Substances : RoHS) ซึ่งสหภาพยุโรปกำหนดขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อวางมาตรการในการป้องกันการเพิ่มปริมาณ ของซากผลิตภัณฑ์ไฟฟ้า และ อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ผลิตจึงต้องทุ่มเงินลงทุนหลายพันล้านบาท ในการ พัฒนาปรับปรุงกระบวนการผลิต รวมทั้ง เครื่องจักรและอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อจำกัดการใช้สารอันตราย บางประเภท โดยใช้สารอื่นทดแทน สารตะกั่วเป็นหนึ่งในสารอันตรายที่ถูกจำกัดให้มีได้ในปริมาณไม่เกินข้อกำหนด ดังนั้นเทคโนโลยีแบบไร้สารตะกั่ว (lead-free) จึงเป็นเทคโนโลยี ทดแทนที่ผู้ผลิตเลือกใช้ ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมหาศาลต่อกระบวนการประกอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในปัจจุบัน
การเปลี่ยนแปลงสารบัดกรีเป็นแบบไร้สารตะกั่ว (lead-free soldering) ทำให้เกิดความแตกต่างด้านการ ผลิตพื้นฐาน สร้างความท้าทายใหม่ๆ ให้กับผู้ผลิตในวงการอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจาก ในทางปฎิบัติ วิศวกรจะต้องเลือกใช้วัสดุทดแทนอย่างเหมาะสม ในขณะเดียวกันก็ต้องพยายามแก้ ปัญหาด้านเทคนิคต่างๆในการปรับกระบวนการผลิต เพื่อให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์ใหม่นั้นมีประสิทธิภาพเป็น ที่น่าเชื่อถือได้มากที่สุด
เฮงเค็ล หนึ่งในผู้นำระดับโลกที่มีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากที่สุด ในการพัฒนาวัสดุคุณภาพทางด้าน วิศวกรรมที่เหมาะสม และ ครอบคลุมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ (semiconductor) การประกอบ แผงวงจร (board level assembly) และสารบัดกรีสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (advance soldering solutions) ด้วยผลิตภัณฑ์ตรา ไฮซอล (Hysol) ล็อคไทท์ (Loctite) และ มัลติคอร์ (Mulitcore) บริษัทมีโครงสร้างทางธุรกิจที่สามารถสนับสนุนลูกค้าได้ทั่วโลก กลุ่มธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ของเฮงเค็ล ได้นำเสนอสารบัดกรีเหลวไร้สารตะกั่ว (lead free solder paste) ที่แตกต่างจากสารบัดกรีแบบไร้สาร ตะกั่วที่มีอยู่ทั่วไป ผลิตภัณฑ์ของเฮงเค็ลมีคุณภาพการใช้งานอันยอดเยี่ยม สามารถตอบสนองต่อความ สะดวกในการผลิตของลูกค้าที่แตกต่างกัน โดยสร้างคุณสมบัติเฉพาะที่ลูกค้าต้องการใช้ เช่น มีปริมาณ ฟองอากาศบริเวณจุดบัดกรีต่ำ (low voiding) และสามารถปรับรูปแบบในการใช้งาน(process window) ให้เหมาะสมตามกระบวนการผลิตได้หลากหลาย ตัวอย่าง เช่น ผลิตภัณฑ์มัลติคอร์แอลเอฟ 600 (Multicore LF 600) เฮงเค็ลได้นำเสนอคุณสมบัติที่มีประสิทธิภาพสูงแก่ผู้ผลิต ตามที่ ด็อกเตอร์ ทีโล วีสส์ (Tilo Weiss) ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกของเฮงเค็ล ได้กล่าว ไว้ว่า “ในปัจจุบันมัลติคอร์แอลเอฟ 600 เป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดในตลาดได้อย่างแท้จริง” นอกจากนี้ บริษัทยังมีผลิตภัณฑ์สารบัดกรีเม็ด (solder spheres) ของแอคคูรัส (Accurus) ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน เซมิคอนดัคเตอร์ที่ทั่วโลกต่างให้ความเชื่อมั่น ในคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่เป็นเทคโนโลยีเฉพาะของ เฮงเค็ลเท่านั้น สารบัดกรีเม็ดของเฮงเค็ลมีคุณสมบัติพิเศษ คือ ทำปฏิกิริยากับออกซิเจน (oxidation) ในกระบวนการผลิตต่ำ มีคุณสมบัติในการบัดกรี (solderability) ที่ยอดเยี่ยม และขนาดของเม็ดสาร บัดกรีที่ผลิตออกมามีค่าเฉลี่ยคงที่ (Repeatability) ผู้ผลิตจึงให้ความมั่นใจในคุณภาพของผลิตภัณฑ์ เฮงเค็ล อย่างหาคู่แข่งเปรียบเทียบได้ยาก แอคคูรัสจึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความสมบูรณ์ที่สุดอย่างแท้จริง สำหรับผลิตภัณฑ์สารบัดกรีเม็ด
ณ วันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2550 นี้ เฮงเค็ลได้จัดการประชุมเชิงสัมมนาทางอิเล็กทรอนิกส์ (electronics symposium) ขึ้นที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ด้านเทคนิคโลยี (technical roadmaps) และ มาตรฐานสากลที่มีผลกระทบต่อการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้สารตะกั่วแก่กลุ่ม ลูกค้าของเฮงเค็ล
ผู้เข้าร่วมงานจะได้พบกับข้อมูลข่าวสารใหม่ล่าสุด ในเรื่องที่น่าสนใจต่างๆ ได้แก่
1) การใช้งานอย่างคุ้มค่าสำหรับสารบัดกรีไร้สารตะกั่วกับปัญหาของฟองอากาศ (voiding) ในกระบวนการผลิต โดยบริษัทเฮงเค็ล (ประเทศไทย) จำกัด
2) มาตรฐานสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไร้สารตะกั่ว โดยสถาบันไอพีซี (IPC)
3) ทิศทางของสารบัดกรีไร้สารตะกั่วในประเทศญี่ปุ่น โดยสมาคมอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งประเทศญี่ปุ่น หรือ ไจต้า (JEITA) และ การสัมมนาที่น่าสนใจด้านอื่นๆ อีกหลายหัวข้อ
คุณชมัยพร เอื้อไพโรจน์กิจ ประธานบริษัท เฮงเค็ล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เหนือสิ่งอื่นใด เฮงเค็ลคาดหวังว่า การประชุมเชิงสัมมนาทางอิเล็กทรอนิกส์ที่จัดขึ้นครั้งนี้ จะสามารถเพิ่มพูนความเป็น เลิศในด้านการแข่งขันของลูกค้าเฮงเค็ลให้เข้มแข็งขึ้น ซึ่งจะนำมาสู่ความสำเร็จทางธุรกิจอุตสาหกรรม อิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทยได้ในที่สุด เฮงเค็ลจึงได้จัดเวทีธุรกิจเพื่อสร้างโอกาสการติดต่อทางเครือ ข่ายอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ให้กับลูกค้า โดยจะเชื่อมโยงไปสู่การเติบโตทางธุรกิจ เพื่อเพิ่มมูลค่า โดยรวมของอุตสาหกรรมในที่สุด”
เฮงเค็ล เป็นพันธมิตรทางธุรกิจของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน โดยเป็นผู้ให้ บริการปรึกษาด้านนวัตกรรม ด้วยผลิตภัณฑ์ที่เปี่ยมด้วยคุณภาพ และรวมถึงการให้บริการเชิงเทคนิค ด้านกาวอุตสาหกรรม (adhesives) ผลิตภัณฑ์กันรั่วซึม (sealants) และเคมีภัณฑ์เพื่อการเตรียมพื้นผิว (surface treatments)
เกี่ยวกับเฮงเค็ล
เฮงเค็ล แบรนด์ที่เป็นเสมือนเพื่อนรู้ใจ” เฮงเค็ลเป็นผู้นำธุรกิจด้วยแบรนด์และเทคโนโลยีซึ่งทำให้ ชีวิตของทุกคนง่ายขึ้น ดีขึ้น และสวยงามขึ้น เฮงเค็ลเป็นหนึ่งใน 500 บริษัทนานาชาติชั้นนำจากการ จัดอันดับของนิตยสารฟอร์จูน ประกอบด้วยกลุ่มธุรกิจหลัก 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์ซักล้างและ ผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน กลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อความงามและผลิตภัณฑ์ส่วนบุคคล และ กลุ่มผลิตภัณฑ์กาว ผลิตภัณฑ์กันการรั่วซึมและผลิตภัณฑ์เพื่อการเตรียมพื้นผิว ในปีพ.ศ. 2549 บริษัทเฮงเค็ลสร้างยอดขาย ทั่วโลกเป็นมูลค่าถึง 606.046 พันล้านบาท มีพนักงานกว่า 50,000 คนทั่วโลก และมีผู้วางใจเลือกใช้ แบรนด์และเทคโนโลยีของเฮงเค็ลกว่า 125 ประเทศทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเข้าไปที่
www.henkel.com
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ:
ชลภพ กรองทอง
ผู้จัดการฝ่ายการตลาด
บริษัท เฮงเค็ล (ประเทศไทย) จำกัด
โทรศัพท์: 0-2209-8000
โทรสาร: 0-2209-8114
Email: marketing.th@th.henkel.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ