คณะกรรมการศูนย์ฯถนนประชุมเตรียมความพร้อมลดอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ 2551

ข่าวทั่วไป Thursday November 1, 2007 17:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 พ.ย.--ปภ.
ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดประชุมคณะกรรมการ ศูนย์ฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาร่างแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2551 ซึ่งจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อให้การดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2551 ของทุกภาคส่วนเป็นไปในทิศทางเดียวกันและเป็นรูปธรรม ในการลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจากอุบัติเหตุทางถนน
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ( ศปถ.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ของทุกปีมีวันหยุดราชการติดต่อกันหลายวัน ประชาชนจึงนิยมเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ทำให้ช่วงดังกล่าวมีปริมาณการใช้รถบนถนนสายต่างๆ คับคั่งหนาแน่น ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าช่วงเวลาปกติถึง 3-4 เท่า ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2551 ของทุกภาคส่วน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและทิศทางเดียวกัน ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน จึงได้จัดให้มีการประชุมคณะกรรมการ
ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่1/2551 ในวันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2550 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 352 กรมป้องกันฯ โดยมีนายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ฯ เป็นประธาน โดยที่ประชุมจะได้ มีการพิจารณาถึงแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงปีใหม่ 2551 รวมทั้งวางแผนและกำหนดมาตรการเตรียมความพร้อมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยได้ตั้งเป้าหมายลดจำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุทางถนน จำนวนผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต ให้ลดลงจากช่วงเทศกาล ปีใหม่ 2550 โดยให้จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามแผนงาน ได้แก่ การจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2551 การตั้งด่านตรวจ โดยจะเน้นการบังคับใช้กฎหมาย ( 3ม 2ข 1 ร ) อย่างเข้มงวดมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ การตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ของผู้ขับขี่ยานพาหนะ เนื่องจากเป็นผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งให้การสนับสนุนการปฏิบัติงานตามมาตรการทั้ง 8 มาตรการ ได้แก่ มาตรการด้านการป้องปรามผู้กระทำผิดกฎหมาย มาตรการด้านสังคมและชุมชน มาตรการตรวจสอบคุณภาพ มาตรการด้านการช่วยเหลือ กู้ชีพ กู้ภัย มาตรการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลและรายงานผล มาตรการด้านจราจร มาตรการด้านการอำนวยการความสะดวกและความปลอดภัย และมาตรการรณรงค์ปลุกจิตสำนึกและการสร้างแบบอย่างที่ดี ซึ่งจะได้นำร่างแผนดังกล่าวที่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการ ศปถ.แล้วเสนอ ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อขอความเห็นชอบและใช้เป็นกรอบการดำเนินงานด้านความปลอดภัยทางถนนที่ครอบคลุมตามยุทธศาสตร์ความปลอดภัยทางถนนอย่างเป็นระบบ มีทิศทางเดียวกัน และสามารถนำมาปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรมเพื่อยกระดับความปลอดภัยทางถนนของประเทศไทยสู่มาตรฐานสากล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ