โมนิก้า มอเตอร์ จับมือกระทรวงพลังงาน เปิดตัวรถตุ๊กตุ๊กเอื้ออาทร เน้นเครื่องยนต์คุณภาพสูง ประหยัดพลังงาน ไร้มลพิษ และราคาถูก

ข่าวทั่วไป Monday December 19, 2005 11:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ธ.ค.--โฟร์ฮันเดรท
ผู้มีรายได้น้อยและผู้ขับขี่รถสามล้อเล็ก (ตุ๊กตุ๊ก) เฮ หลังรัฐบาลไฟเขียวจัดทำโครงการรถตุ๊กตุ๊กเอื้ออาทร 2,500 คัน ทำให้รถตุ๊กตุ๊กใหม่ในโครงการนี้สามารถจดทะเบียนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อแก้ไขปัญหาการซื้อขายป้ายทะเบียนราคาแพง และแทนรถตุ๊กตุ๊กเดิมที่เสื่อมสภาพ โดยได้มอบหมายให้กระทรวงพลังงาน เป็นผู้ดูแลในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดคุณสมบัติรถตุ๊กตุ๊กใหม่ เน้นที่ประหยัดพลังงาน ไม่ก่อมลพิษ และราคาถูก ด้าน โมนิก้า มอเตอร์ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถตุ๊กตุ๊กรายใหญ่ รับลูกประกาศพร้อมผลิตและส่งมอบรถกับผู้ร่วมโครงการฯ แล้ว
นายไพจิตร เทียนไพฑูรย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีพลังงาน กล่าวถึงที่มาของโครงการรถตุ๊กตุ๊กเอื้ออาทรว่า เป็นหนึ่งในโครงการที่รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากที่ผ่านมาผู้มีรายได้น้อย ซึ่งประกอบอาชีพขับรถสามล้อเล็ก (ตุ๊กตุ๊ก) หรือผู้ขับรถตุ๊กตุ๊กเดิม ได้รับความเดือดร้อนอย่างมากในเรื่องของปัญหาการไม่สามารถนำรถตุ๊กตุ๊กไปจดทะเบียนได้ ทำให้ป้ายทะเบียนรถตุ๊กตุ๊กที่มีอยู่จำกัด มีการปั่นราคาซื้อขายในราคาสูงถึง 3-5 แสนบาท หลังจากได้รับการร้องเรียนในเรื่องนี้ ทางรัฐบาลจึงได้มอบหมายให้หลายฝ่ายหาทางแก้ไข โดยให้ทางกระทรวงฯ เป็นผู้ดูแลในเรื่องของข้อกำหนดการใช้พลังงานของรถตุ๊กตุ๊กใหม่ โดยมุ่งในเรื่องของการประหยัดพลังงาน ใช้พลังพลังงานจากก๊าซ NGV
โดยกระทรวงฯ ได้วางแนวทางสำหรับรถตุ๊กตุ๊กที่จะเข้าสู่โครงการฯ จำนวน 2,500 คันว่า ต้องเป็นรถตุ๊กตุ๊กใหม่ที่มีขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 660 ซีซี ใช้พลังงานก๊าซ NGV รวมถึงราคาต้องไม่แพงเกิน 170,000 บาท เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและผู้มีอาชีพขับขี่รถตุ๊กตุ๊กเดิมที่ต้องการรถใหม่ ซึ่งรถผ่านเกณฑ์ดังกล่าวสามารถจดทะเบียนได้อย่างถูกต้อง แต่ผู้ต้องการเข้าร่วมโครงการฯ นั้น จะต้องมีใบขับขี่รถสาธารณะ และมีถิ่นพำนักในกรุงเทพฯ ไม่ต่ำกว่า 1 ปี ส่วนการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินทางรัฐบาลได้ประสานงานกับ ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารออมสิน และ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ SME Bank เรียบร้อยแล้ว
สำหรับความร่วมมือกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงคมนาคม, กรมขนส่งทางบก, ปตท. และ บริษัท โมนิกา มอเตอร์ ผู้ผลิตรถตุ๊กตุ๊กสำหรับโครงการนี้นั้น ได้มีการดำเนินการแล้วในระดับหนึ่ง โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี เช่น มีการลดภาษีนำเข้าอุปกรณ์ NGV อย่างถัง Cylinder และอุปกรณ์ให้เหลือ 0% ในส่วนของก๊าซ NGV นั้น และได้มีการพูดคุยกับ ปตท. ในการขยายสถานีจัดจำหน่ายก๊าซ NGV จาก 26 จุด ในปัจจุบัน เป็น 40 จุด และจะมีโครงการขยายเพิ่มขึ้นทุก ๆ ปีทั่วประเทศ
ด้าน นายจำรัส วิโรจนาภา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โมนิก้า มอเตอร์ จำกัด กล่าวถึงความพร้อมในการผลิตรถตุ๊กตุ๊กในโครงการรถตุ๊กตุ๊กเอื้ออาทรจำนวน 2,500 คัน ว่า ทางบริษัทฯ ได้มีการเตรียมการมานานพอสมควร โดยมีการพูดคุยและดำเนินงานตามเกณฑ์ของกระทรวงฯ เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของขนาดเครื่องยนต์ การใช้พลังงานจากก๊าซ NGV และอยู่ในราคาที่กระทรวงฯ กำหนด
โดยในการพัฒนาและออกแบบนั้น ได้มีการร่วมมือกับ บริษัท China Taixing Leader Machinery Limited Company ทำการพัฒนาเครื่องยนต์ ให้สามารถใช้พลังงานจากก๊าซ NGV ได้ ในขนาดเครื่องยนต์ 650 ซีซี โดยได้มีการปรับระบบการทำงานของเครื่องยนต์ให้เหมาะสมกับสภาพก๊าซ NGV ของประเทศไทย ซึ่งมีค่า Methane 76% ต่ำกว่าในจีนและสหรัฐที่มีค่า Methane สูงถึง 96% ถือว่าเครื่องยนต์และรถตุ๊กตุ๊กที่ทางบริษัทฯ คิดค้นและพัฒนาขึ้น เป็นเครื่องยนต์ที่สามารถประหยัดพลังงานได้อย่างแท้จริง โดยกำลังของเครื่องยนต์ยังอยู่ในระดับที่สามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี ทั้งยังมีเสียงของเครื่องยนต์เงียบกว่ารถตุ๊กตุ๊กแบบเดิม และไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ
ส่วนเรื่องของการทดสอบสภาพเครื่องยนต์ก่อนนำเสนอแก่ผู้สนใจ และให้ทางกระทรวงฯ พิจารณานั้น ทางบริษัทฯ ได้มีการทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์แล้วกว่า 10,000 ชั่วโมง โดยใช้ก๊าซ NGV ในประเทศไทยเป็นเชื้อเพลิงทั้งหมด ซึ่งผลออกมาน่าพอใจเป็นอย่างมาก โดยเครื่องยนต์และรถตุ๊กตุ๊กที่นำมาทดสอบสามารถทางานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ไม่เกิดการขัดข้องแต่ประการใด ทำให้รถตุ๊กตุ๊กของบริษัทฯ ที่ผลิตขึ้นเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ซึ่งจะส่งผลดีกับทั้งผู้ร่วมโครงการ การช่วยประหยัดการใช้พลังงานของประเทศ และช่วยให้สิ่งแวดล้อมทางอากาศดีขึ้น ตามที่ทุกฝ่ายคาดหวังอีกด้วย สำหรับผู้สนใจและอยากได้รายละเอียดเพิ่มเติมของรถตุ๊กตุ๊กในโครงการนี้ สามารถติดต่อ Call Center ของบริษัทฯ ได้ที่หมายเลข 02-379-4281
ข้อมูลทั่วไป บริษัท โมนิก้า มอเตอร์ จำกัด
บริษัท โมนิก้า มอเตอร์ จำกัด ผู้ริเริ่มการผลิตรถสามล้อซึ่งเป็น บริษัทในกลุ่มของ บีกริม แอนโก ก่อตั้งตั้งแต่ปี พศ.2421 ซึ่งเป็น บริษัทที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของประเทศไทย ที่ได้ดำเนินธุรกิจ ผู้ผลิตสาธารณูปโภคต่าง อาทิเช่น รถไฟฟ้าบีทีเอส ทีมบริหารของบริษัท โมนิก้า มอเตอร์ ประกอบด้วยบุคลากร ผู้มี ความสามารถในด้านอุตสาหกรรมการ ผลิตรถตุ๊กตุ๊กโดยเฉพาะ เพราะเรามีวิศวกรที่มีความสามารถในสาขาต่างๆ บริษัท โมนิก้า มอเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตรถสามล้อ จำหน่ายไปยัง ประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชีย แอฟริกา และอเมริกาใต้
ผลิตภัณฑ์ของบริษัท
รถรับส่งผู้โดยสาร(เหมาะสมสำหรับใช้งานในที่สาธารณะสำหรับการเดินทางในระยะทางที่ไม่ไกลนัก) ขนาด 3 ที่นั่ง, ขนาด 6 ที่นั่ง และ ขนาด 12 ที่นั่ง
รถสามล้อบรรทุก(เหมาะสำหรับบรรทุกสินค้าเพื่อขนส่งในเส้นทางที่ค่อนข้างแคบ หรือในโรงงานและนิคมอุตสาหกรรม) สามารถเปิดปิดเก็บสัมภาระได้หลายด้าน
รถสามล้อเอนกประสงค์ (เหมาะสมสำหรับการใช้งานในโอกาสพิเศษต่างๆ)
รถห้องเย็น
รถเก็บขยะ
ปรับปรุงคุณภาพชีวิต
รถสามล้อของเราใช้เครื่องยนต์ 4 จังหวะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม, ประหยัดพลังงาน, ถูกออกแบบมาให้ปลอดภัย และ สะดวกสบายสูงสุดสำหรับผู้ใช้งาน โดยการควบคุมคุณภาพการผลิต ทำให้ลูกค้าพึงพอใจในสินค้าและบริการ รวมทั้งเป็นการสร้างงานให้กับพนักงานในองค์กรอีกด้วย
การพัฒนาที่ไม่สิ้นสุด
เป็นการรวมกันระหว่างความสามารถในเชิงธุรกิจและการลงทุนระหว่างประเทศ ทำให้ บริษัท โมนิก้า มอเตอร์ จำกัด ในวันนี้ก้าวไปอย่างเข้มแข็งและมั่นคงและเราจะก้าวไปเพื่อพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง
รายละเอียดเครื่องยนต์ Engine : LJ276M Motorcycle Petrol Engine
Type
Four stroke, water cooled,
in-line, inclined, top
camshaft, timing chain drive
Cylinder numbers 2
Cylinder diameter X stroke(mm) 65.5X78
Rated power/rev (kW/r/min) 17/4500
Max. torque/rev (N.m/r/min) 44/(2700~3300)
capacity(L) 0.644
Comperssion ratio 8.4
Min. fuel consumption rate when full load(g/kW.h) 329
External dimension(length X width X height) 795X540X435
Net weight 86
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท โฟร์ฮันเดรท จำกัด
คุณสิทธิกร เสงี่ยมโปร่ง
โทร. 01-913-1291 หรือ 02-510-5514-5
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ