FIC 2007 เปิดเวทีสยามพารากอน ประชันผีมือ 15 ทีมยังก์ดีไซเนอร์ เฟ้นหา “เพชร”ประดับวงการฯ

ข่าวทั่วไป Monday October 1, 2007 10:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ต.ค.--กระทรวงอุตสาหกรรม
เยาวชนคนรุ่นใหม่ในปัจจุบันสนใจในเรื่องแฟชั่นดีไซน์มากขึ้น สิ่งที่ตามมาก็คือโครงการประกวดต่างๆมากมายที่หมายมุ่งจะคัดเลือก อบรมและเฟ้นหา “เพชร” แล้วเจียรนัยให้เกิด เติบโต จนสามารถเปล่งแสงได้ด้วยตัวเอง
หนึ่งในนั้นคือ โครงการ Fashion Image Campus สร้างคน สร้างแบรนด์ (รุ่นเยาว์): FIC 2007 โดยสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ กระทรวงอุตสาหกรรม หนึ่งในโครงการดีๆแต่มีจุดเด่นที่น่าสนใจตรงที่เป็นโครงการหนึ่งเดียวที่มีการจัดประกวดพร้อมทั้งมีการฝึกอบรมให้ความรู้ในเรื่องการออกแบบภาพลักษณ์แบรนด์แฟชั่นโดยเฉพาะ
ในตลอดระยะเวลากว่า 5 เดือนเต็มกับภารกิจการเฟ้นหาและเจียรนัยจนได้ยังก์ดีไซเนอร์ทั้ง 15 ทีม ที่ถือได้ว่าเป็นเพชรเม็ดงามที่แผงตัวอยู่ในแต่ละภูมิภาคของประเทศ ให้มีโอกาสเกิดและเติบโต วันนี้พวกเขาพร้อมแล้ว สำหรับการโชว์ผลงานที่ผ่านกระบวนการออกแบบและสร้างสรรค์เพื่อชิงความเป็นสุดยอดนักออกแบบภาพลักษณ์แบรนด์แฟชั่นในรอบชิงชนะเลิศ บนเวทีระดับเอเซียน Pragon Cineplex Siam Pragon ที่จะมีขึ้นในเดือนตุลาคมนี้
สำหรับการออกแบบผลงานที่ผ่านกระบวนการคิด ออกแบบ สร้างสรรค์ และผสมผสานความ เป็นไทยในแบบฉบับของท้องถิ่นแต่ละภาคให้มีความโดดเด่น เป็นสิ่งที่น่าสนใจมากสำหรับวงการแฟชั่นไทยในปัจจุบัน เช่นสองสาวเมืองแม่ย่าโมที่มีไอเดียเก๋ นำผ้าไหมไทยมาออกแบบตัดเย็บพร้อมทั้ง บอกเล่าเรื่องราวของ “ไหมไทย” ตั้งแต่ต้นน้ำยังปลายน้ำ โดยใช้เทคนิคการเพ้นท์ และปักคิ้วลงบนผืนผ้า และอีกหนึ่งทีมที่น่าสนใจไม่แพ้กัน คือ สองหนุ่มเมืองภูเก็ต ที่ตั้งใจสร้างสรรค์สุดยอดผลงานเพื่อเจ้าสาวรุ่นใหม่ในยุคนี้ ด้วยสไตล์เรียบโก้ แฝงความเป็นไทย ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากชุดวิวาห์บ่าบ๋า และ ชุดพื้นเมืองย่าหยาของชาวภูเก็ตนั่นเอง
เวทีการประกวดผลงานในรอบชิงชนะเลิศครั้งนี้ เป็นการเผยโฉม 15 แบรนด์ใหม่ของ 15 ทีม ยังก์ดีไซเนอร์ ที่ใช้เวลากว่าหนึ่งเดือนเต็มในการออกแบบและสร้างสรรค์สุดยอดผลงานตามโจทย์ที่ได้รับ โดยแต่ละทีมจะนำเสนอผลงานทีมละ 6 ชุด ซึ่งแต่ละชุดได้ผ่านกระบวนการสร้างสรรค์ ออกแบบและ ตัดเย็บมาเป็นอย่างดี ภายใต้แบรนด์ต้นแบบและแรงบันดาลใจที่แต่ละทีมต่างภาคภูมิใจที่จะนำเสนอ
รูปแบบการโชว์ผลงานเป็นการจัดแฟชั่นโชว์ตามกลุ่มของรหัสแบรนด์ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 รหัสแบนด์ คือ
กลุ่มที่ 1 รหัสแบรนด์ A : CAREER WOMAN STYLE ประกอบด้วย 4 ทีม คือ
A1. น.ส.อมรศรี สุทธิพงศ์ และน.ส.ธิดารัตน์ คุณชล จากวิทยาลัยอาชีวศึกษานครศรีธรรมราช มี Karl Lagerfeld เป็นแบรนด์ต้นแบบ และได้แรงบันดาลใจมาจาก กำแพงเมืองเก่าของ จ.นครศรีธรรมราช
A2. น.ส.แสงดาว แซ่ลี และน.ส.ลัดดา อรรถพลภูษิต จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย โดยมี Versace เป็นแบรนด์ต้นแบบ และได้แรงบันดาลใจมาจาก ผ้าปักลายชาวเขา
A3. น.ส.สกาว กัลปนาท และ น.ส.สุดสวาท ภายศรี จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี โดยมี Donna Karan เป็นแบรนด์ต้นแบบ และได้แรงบันดาลใจมาจาก ผ้าพื้นเมือง จ.อุดรธานี
A4. นายญาโณทัย ศรีวิรัช และ นางสาวศิริพร ซังลี จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภา โดยมี Marie Mekko เป็นแบรนด์ต้นแบบ และได้แรงบันดาลใจมาจากว่าวไทย
กลุ่มที่ 2 รหัสแบรนด์ B : CASUAL WOMAN STYLE ประกอบด้วย 3 ทีม คือ
B1. นายเรืองวิทย์ มณีพิลึก และนายสุธน กันดิษฐ์ จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต โดยมี Christian Lacroix เป็นแบรนด์ต้นแบบ และได้แรงบันดาลใจมาจาก ชุดวิวาห์บ่าบ๋าและชุด พื้นเมืองย่าหยา
B2. นายเดชา เม็งไธสง และน.ส.ราตรี จันทร์พระลัย จากวิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ โดย มี Christian Dior เป็นแบรนด์ต้นแบบ และได้แรงบันดาลใจสื่อเอกลักษณ์ไทยมาจาก ประเพณี สงกรานต์
B3. นายวิรุฬห์ ปัตตะ และนายโชคชัย เมืองสนธิ์ จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น โดยมี Alexander McQueen เป็นแบรนด์ต้นแบบ และได้แรงบันดาลใจมาจาก การแต่งกายของนักรบ บางระจัน
กลุ่มที่ 3 รหัสแบรนด์ C : ACTIVE WOMAN STYLE ประกอบด้วย 4 ทีม คือ
C1. น.ส.ทิศรา สว่างไพศาลกุล และน.ส.สุกันยา นามจำปี จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี โดย มี Christian Dior เป็นแบรนด์ต้นแบบ และได้แรงบันดาลใจมาจาก ไห
C2. น.ส.รวีวรรณ บุญศรีประเสริฐ และนายธนิก อัจฉริยาภิรมย์ จากมหาวิทยาลัยศรีนคริน ทรวิโรฒ โดยมี Yohji Yamamoto เป็นแบรนด์ต้นแบบ และได้แรงบันดาลใจมาจากตัวอักษรไทย โบราณ
C3. น.ส.สุรีย์พร แก้วสุรินทร์ และน.ส.ปัญญา ถนอมจิตดี จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่ โดย มี Christian Dior เป็นแบรนด์ต้นแบบ และได้แรงบันดาลใจสื่อเอกลักษณ์ไทยมาจาก ลายไทย ในหอคำหลวง
C4. น.ส.วริสา วัยวัฒน์ และน.ส.ศุภลักษณ์ ดำคล้าย จากวิทยาลัยอาชีวศึกษานครศรีธรรมราช โดยมี CHANEL เป็นแบรนด์ต้นแบบ และได้แรงบันดาลใจมาจาก ผ้าถุงลายดอกพิกุลและผ้าไหม ของนวพร
กลุ่มที่ 4 รหัสแบรนด์ D : PARTY WOMAN STYLE ประกอบด้วย 4 ทีม คือ
D1. น.ส.เบญจมาภรณ์ มรกฏเมืองปัก และน.ส.บุษบา นิลหมื่นไวย์ จากวิทยาลัยอาชีวศึกษา นครราชสีมา โดยมี ไข่ บูติค เป็นแบรนด์ต้นแบบ และได้แรงบันดาลใจมาจาก ผ้าไหมปักธงชัย
D2. นายสุธร เศรษฐมังกร และน.ส.จิดาภา พูนลาภยศ จากวิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ โดย มี Christian Lacroix เป็นแบรนด์อินเตอร์ต้นแบบ และได้แรงบันดาลใจสื่อเอกลักษณ์ไทยมาจาก ขนมไทย
D3. นายสุรเดช ช่วยแก้ว และน.ส.ขวัญชนก พงธิพันธุ์ จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี โดยมี CHANEL เป็นแบรนด์ต้นแบบ และได้แรงบันดาลใจมาจาก หนังตะลุง
D4. น.ส.ภาพพิมพ์ มูลพฤกษ์ และน.ส.กนกวรรณ พวงสมบัติ กำลังศึกษาปริญญาโท ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมี Chloe’ เป็นแบนด์ต้นแบบ และได้แรงบันดาลใจมาจาก สถาปัตยกรรมไทย
เตรียมพบกับโฉมหน้าของ 15 ทีมยังก์ดีไซเนอร์ของโครงการ FIC 2007 กับการโชว์สุดยอดผลงานการออกแบบ 15 แบรนด์ใหม่ ทีมไหนจะได้เป็นสุดยอดยังก็ดีไซเนอร์นักออกแบบภาพลักษณ์แบรนด์แฟชั่นของไทย ร่วมให้กำลังใจและติดตามชมผลงานของพวกเขาได้ในการประกวดผลงานรอบชิงชนะเลิศ ในวันที่ 6 ตุลาคม 2550 ที่ อินฟินิซิตี้ ฮอลล์ ชั้น 5 พารากอนซีนีเพล็กซ์ สยามพารากอน
ทั้งนี้โครงการ FIC 2007 ได้รับการการสนับสนุนและความร่วมมือจากสำนักงานส่งเสริมรัฐวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชน ได้แก่ Major, Missha, Tony & Guy, 88DB.com, Truevisions และ BMCL.
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
โทร 02-682-9880

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ