คต. พร้อมใช้ระบบ E - Origin รับมือ JTEPA ก่อนบังคับใช้ 1 พ.ย. นี้

ข่าวทั่วไป Monday October 22, 2007 15:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ต.ค.--คต.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) ได้เปิดให้บริการการตรวจสอบแหล่งกำเนิดสินค้า สำหรับผู้ประกอบการที่จะขอหนังสือรับรอง JTEPA ผ่านทางระบบ E — Origin (ROVER) เปิดให้บริการได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
จากการที่ได้มีการลงนามความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย — ญี่ปุ่น (JTEPA) ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ในการขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุนไปสู่ตลาดญี่ปุ่นให้กว้างขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการเปิดเสรีและอำนวยความสะดวกให้แก่การค้าและบริการ และจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2550 นี้ ซึ่งหลังจากที่กรมการค้าต่างประเทศได้เร่งให้ความรู้ ความเข้าใจถึงกฎ ระเบียบต่าง ๆ รวมทั้งประโยชน์ที่ผู้ส่งออกจะได้รับจากความตกลงดังกล่าวแล้ว ปรากฏว่ามีผู้ประกอบการจำนวนมากให้ความสนใจที่จะขอใช้สิทธิ JTEPA กรมฯ จึงเตรียมความพร้อมในการให้บริการ โดยการนำระบบ E-Origin (ROVER) มาใช้ ซึ่งระบบดังกล่าวผู้ประกอบการสามารถตรวจสอบต้นทุนเพื่อขอรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า ผ่านทาง Internet เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดและรองรับกับผู้ประกอบการในจำนวนมากได้ กรมฯ พร้อมเปิดให้บริการตรวจสอบแหล่งกำเนิดสินค้าได้ตั้งแต่บัดนี้ หากผู้ที่มีข้อสงสัย หรือต้องการสอบถามเพิ่ม โทร. สายด่วน 1385 หรือเปิดเว็ปไซต์ www.dft.go.th
นางอภิรดีฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการค้าต่างประเทศ ได้เปิดให้บริการการตรวจสอบต้นทุน เพื่อขอหนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า ทางระบบ E-Origin (ROVER) มาใช้กับสิทธิประโยชน์ทางการค้าอื่น ๆ มาแล้ว อาทิ ระบบสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (GSP) , เขตการค้าเสรีอาเซียน (CEPT) , เขตการค้าเสรี (FTA) เป็นต้น ซึ่งสามารถให้บริการกับผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดี ในครั้งนี้ จึงได้นำระบบดังกล่าวมาใช้กับ JTEPA ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ