สนง.ปภ.จังหวัดสุโขทัย ซ้อมแผนป้องกันอัคคีภัยในอาคารสูง

ข่าวทั่วไป Thursday September 13, 2007 09:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.ย.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุโขทัย จัดฝึกซ้อมแผนป้องกันอัคคีภัยในอาคารสูง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและเตรียมความพร้อมให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที
นายกฤชเพชร เพชรบูระณิน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า สถานการณ์อัคคีภัยที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน มีแนวโน้มเกิดอย่างต่อเนื่องและทวีความรุนแรงมากขึ้น หากเกิดในอาคารสูงจะยิ่งสร้างความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินอย่างมหาศาล แนวทางหนึ่งที่จะช่วยเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติงานระงับอัคคีภัย ก็คือ การเสริมสร้างความรู้ ความชำนาญและประสบการณ์ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้กับผู้ปฏิบัติงาน ดังนั้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุโขทัย จึงได้ร่วมกับหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐภาคเอกชนและท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย จัดฝึกซ้อมแผนป้องกันอัคคีภัยในอาคารสูง โดยจำลองสถานการณ์ ไฟฟ้าลัดวงจรทำให้เกิดอัคคีภัยเพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว มีเจ้าหน้าที่แจ้งรายงานตามขั้นตอนแจ้งเหตุ และขอความช่วยเหลือสายงานการบังคับบัญชาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แล้วส่งเจ้าหน้าที่เข้าระงับอัคคีภัยช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัย การส่งเจ้าหน้าที่เข้าระงับอัคคีภัยและลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บ และประสานงานต่อโรงพยาบาลสุโขทัยให้ส่งทีมแพทย์เข้ารักษาพยาบาลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ การคัดแยกประเภทผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลสุโขทัย
การส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยความสะดวกด้านการจราจร การมอบสิ่งของและเงินช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยการสำรวจความเสียหายเพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือ พร้อมสอบสวนหาสาเหตุการเกิดอัคคีภัย
ซึ่งการดำเนินการฝึกซ้อมดังกล่าว จะทำให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการซักซ้อมแนวทางปฏิบัติให้เป็นระบบและมีประสิทธิภาพในการระงับเหตุอัคคีภัย นอกจากนี้ประชาชนควรหมั่นตรวจเช็คอุปกรณ์ไฟฟ้า ปลั๊กและสายไฟให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอเพิ่มความระมัดระวังในการประกอบหุงหาอาหาร และก่อนออกจากบ้านทุกครั้งควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่ได้ จุดธูป จุดเทียนทิ้งไว้ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงและสาเหตุในการเกิดเพลิงไหม้ได้อย่างแน่นอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ