ING ชวนลงทุนดัชนีหุ้นบวกทองคำ ด้วยกลยุทธ์ Upside Potential + Downside Protection

ข่าวทั่วไป Monday November 5, 2007 16:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 พ.ย.--มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่น
ING ชวนลงทุนดัชนีหุ้นบวกทองคำ ด้วยกลยุทธ์ Upside Potential + Downside Protection ผ่าน “กองทุน ไอเอ็นจี ไทย โกลเด้น สตาร์ ลิงค์”
ไอเอ็นจี” เดินหน้าออกผลิตภัณฑ์ใหม่ครั้งนี้จับมือธนาคารซิตี้แบงก์ เปิดตัว “กองทุนเปิด ไอเอ็นจี ไทย โกลเด้น สตาร์ ลิ้งค์ ” ลงทุนในดัชนีราคาทองคำ และดัชนี Citigroup S&P Global STARS TR Index อย่างละ 50% หวังแสวงหาผลตอบแทนจากการเพิ่มขึ้นของราคาทองคำและราคาหุ้นทั่วโลก แบบไม่เสี่ยงเงินต้น เปิดขายครั้งแรก 12-22 พ.ย.นี้
นายมาริษ ท่าราบ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บลจ.ไอเอ็นจี เตรียมเปิดขายกองทุนรวมที่มีนโยบายลงทุนในต่างประเทศหรือ FIF กองใหม่ ภายใต้ชื่อว่า “กองทุนเปิด ไอเอ็นจี ไทย โกลเด้น สตาร์ ลิ้งค์” โดยมีมูลค่าโครงการ 1,500 ล้านบาท ซึ่งจะเสนอขายครั้งแรกในระหว่างวันที่ 12 - 22 พฤศจิกายน 2550
ทั้งนี้ กองทุนดังกล่าวจะเน้นลงทุนในตราสารหนี้ที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝงที่จ่ายชำระคืนเงินต้นเต็มจำนวน ซึ่งออกโดยสถาบันการเงิน ซึ่งได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือในระดับ Aa2 หรือ AA- ขึ้นไป โดยผลตอบแทนที่ได้รับจะอ้างอิงกับดัชนี Citigroup S&P Global STARS TR Index และดัชนีราคาทองคำ London Gold Market Fixing Ltd PM Fix ในสัดส่วน 50:50 เพื่อแสวงหาผลตอบแทนจากตลาดหุ้นทั่วโลกและจากราคาทองคำ
โดย ดัชนี Citigroup S&P Global STARS TR Index คือ ดัชนีที่จัดทำโดย S&P และ Citigroup ซึ่งใช้กระบวนการวิเคราะห์หลักทรัพย์ของ S&P ผ่านระบบ Stock Appreciation Ranking System (STARS) และของ Citigroup จนได้หุ้นคุณภาพ 25 ตัวในระดับ 5 ดาว และ 4 ดาว ซึ่งหมายถึงหุ้นที่มีคำแนะนำจากนักวิเคราะห์ว่า “Buy” จนถึง “Strong Buy” ที่มีการกระจายตัวเชิงอุตสาหกรรมและเชิงภูมิภาค ที่เหมาะสม ซึ่งผลตอบแทนรวมย้อนหลัง 6 ปีอยู่ที่กว่า 80% มากกว่าผลตอบแทนของ MSCI World ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 68%
สำหรับดัชนีราคาทองคำ London Gold Market Fixing Ltd PM Fix คือ ดัชนีราคาทองคำที่ซื้อขายในตลาดลอนดอน ซึ่งเป็นดัชนีการเงินของโลกในระบบการเงินสากลตั้งแต่ปี 1944 และตามข้อมูล สิ้นสุดวันที่ 28 กันยายน 2550 ดัชนีทองคำนี้มีผลตอบแทนย้อนหลัง 1 ปีสูงถึง 20.69%
“ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ทรงค่า ราคาทองคำในปัจจุบันมีทิศทางเพิ่มขึ้นตามความต้องการที่สูงขึ้นอย่างมากจากอุตสาหกรรมสิ่งประดับ โดยเฉพาะใน อินเดีย จีน และตะวันออกกลาง รวมถึงความต้องการทองคำเพื่อการลงทุน โดยจากรายงานของ World Gold Council พบว่าความต้องการรวมของทองคำ (Identifiable Gold Demand) ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น 11% ในรูปน้ำหนัก หรือ 24% ในเชิงมูลค่า (USD) เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ในขณะที่การผลิตทองคำใหม่จากเหมืองเพิ่มขึ้นเพียง 3% ในช่วงเวลาเดียวกัน นอกจากนี้ราคาทองคำมักแปรผันตามอัตราเงินเฟ้อและราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นและเป็นสินทรัพย์ที่คงมูลค่าได้อย่างดี ในขณะที่สินทรัพย์อื่นอาจลดน้อยลง” กรรมการผู้จัดการ บลจ.ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) กล่าว
โดยการลงทุนของ “กองทุนเปิด ไอเอ็นจี ไทย โกลเด้น สตาร์ ลิ้งค์” จะเป็นการลงทุนผ่านตราสารหนี้ที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝงที่จ่ายชำระคืนเงินต้นเต็มจำนวน ดังนั้นแม้ว่าทั้งราคาหุ้นและราคาทองคำปรับตัวลง โดยผู้ออกตราสารยังคงคืนเงินต้นให้แก่กองทุน ส่วนความเสี่ยงจากอัตราค่าแลกเปลี่ยนนั้น ทางกองทุนก็จะทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงด้านเงินตราต่างประเทศ (FX Hedging) เพื่อรักษาเงินต้นในรูปเงินบาท
กรรมการผู้จัดการ บลจ.ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกกำลังอยู่ในภาวะเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ก็เริ่มมีความกังวลเรื่องอัตราเงินเฟ้อและการชะงักงันของเศรษฐกิจ อันเนื่องมาจากราคาน้ำมัน ดังนั้น กองทุนกองใหม่นี้สามารถตอบโจทย์ได้ทั้งหมด ทั้ง Upside Potential และ Downside Protection
ด้านนายปวิณ รอดลอยทุกข์ ผู้อำนวยการฝ่ายบุคคลธนกิจ ธนาคารซิตี้แบงก์ กล่าวว่า “กองทุนเปิด ไอ เอ็น จี โกลเด้น สตาร์ ลิ้งค์” นับว่าเป็นความร่วมมือระหว่างธนาคารซิตี้แบงก์กับ บลจ. ไอ เอ็น จี (ประเทศไทย) ในการจัดตั้งกองทุนดังกล่าว เนื่องจากมองเห็นถึงศักยภาพในความเป็นมืออาชีพด้านการบริหารการจัดการลงทุน อีกทั้งยังเป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ ให้กับนักลงทุนเพื่อที่จะสามารถสร้างผลตอบแทนให้นักลงทุนเกิดความพึงพอใจภายใต้ความเสี่ยงที่ยอมรับได้ และสอดคล้องกับสภาวะตลาดปัจจุบันที่มีความผันผวนสูง รวมทั้งอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่อยู่ในระดับต่ำ โดยในอนาคตอันใกล้นี้ ทางธนาคารฯ ยังมีแผนงานที่จะนำเสนอนวัตกรรมทางการเงินที่สามารถตอบรับกับความต้องการเพื่อบรรลุเป้าหมายในการลงทุนของลูกค้า Citigold Wealth Management และลูกค้าซิตี้แบงก์ได้อีกด้วย”
โดยธนาคารซิตี้แบงก์จะจัดงานสัมมนาเปิดตัวกองทุนเปิด ไอเอ็นจี ไทย โกลเด้น สตาร์ ลิงค์ ในวันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศิจกายน 2550 ณ ห้องพิมานแมน โรงแรมโฟร์ซีซั่น (ราชดำริ) ผู้ที่สนใจสามารถสำรองที่นั่งได้ที่ โทร. (02) 232-2277, (02) 232-2140 โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ
สำหรับนักลงทุนที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บลจ.ไอเอ็นจี โทร. (02) 688-7777 หรือ www.ingfunds.co.th และ ธนาคารซิตี้แบงก์ โทร. 02-232-3335.
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ : กฤติยาพร พลตรี (บุ๋ม)
บริษัท มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด
โทร. 02-643-1191 ,02-248-7967-8 มือถือ 08-9636-8414
E-mail address : kritiya_kpp@yahoo.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ