ก.ล.ต. ชี้แจงกรณีมีหนังสือแจ้งผู้สอบบัญชีเรื่องการบันทึกบัญชีเงินลงทุนในตราสาร CDO ให้ถูกต้อง

ข่าวทั่วไป Thursday September 6, 2007 10:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ก.ย.--ก.ล.ต.
จากข่าวที่มีผู้บริหารธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง กล่าวว่า การที่สำนักงาน ก.ล.ต. มีหนังสือเวียนถึงผู้สอบบัญชี ให้ระมัดระวังในการตรวจสอบงบการเงินและดูแลให้บริษัทเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับตราสาร CDO (Collateralized Debt Obligation) ให้เป็นไปตามมาตรฐานการบัญชี อาจจะสร้างความยุ่งยากให้กับสถาบันการเงินที่เข้าไปลงทุนในตราสารประเภทนี้ และเป็นการป้องกันที่ล่าช้า นั้น
ก.ล.ต. ขอชี้แจงทำความเข้าใจว่า ก.ล.ต. ยึดหลักการในการกำกับดูแลว่า บริษัทจดทะเบียนต้องมีการเปิดเผยข้อมูลที่ถูกต้อง โปร่งใส การบันทึกบัญชีต้องเป็นไปตามมาตรฐานการบัญชีที่ถูกต้องเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและเป็นการคุ้มครองผู้ลงทุนทั้งรายปัจจุบันและที่จะเข้ามาใหม่ โดยอาศัยข้อมูลจากงบการเงินในการตัดสินใจลงทุน ดังนั้น จึงได้มีหนังสือเวียนเพื่อย้ำกับผู้สอบบัญชีในเรื่องดังกล่าว
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “การที่สถาบันการเงินหรือบริษัทจดทะเบียนใด จะตัดสินใจลงทุนในตราสารที่มีความเสี่ยงมากน้อยเพียงใด เป็นเรื่องการตัดสินใจทางธุรกิจของบริษัทนั้น ซึ่ง ก.ล.ต. ไม่ได้มีหน้าที่เข้าไปกำหนดวิธีการลงทุนและการป้องกันความเสี่ยงของบริษัท การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. จะดูแลในส่วนที่เกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลและการบันทึกบัญชี
ดังนั้น ในกรณีที่บริษัทเข้าไปลงทุนในตราสารใดแล้วเกิดขาดทุน บริษัทจะต้องบันทึกบัญชีให้ถูกต้องและโปร่งใส เป็นไปตามมาตรฐานการบัญชีที่เกี่ยวข้อง ห้ามมิให้ปกปิดบิดเบือนข้อเท็จจริง”
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ฝ่ายงานเลขาธิการ : 0-2695-9503-5 e-mail : sgoffice@sec.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ