กรมบัญชีกลางสั่งจ่ายบำเหน็จบำนาญไปแล้ว 93% ยืนยันเงินออก 24 ต.ค.แน่!

ข่าวทั่วไป Friday September 28, 2007 16:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.ย.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
กรมบัญชีกลางสั่งจ่ายและโอนเงินบำเหน็จบำนาญให้ผู้ที่เกษียณอายุราชการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ทั้งข้าราชการและลูกจ้างประจำ ภายใน 24 ตุลาคม 2550
นายมนัส แจ่มเวหา รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า คณะกรรมการที่ปรึกษาเพื่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบราชการของกรมบัญชีกลางได้กำหนดประเด็นการพัฒนาระบบราชการ/ผลการปฏิบัติราชการ/การบริการสาธารณะของกรมบัญชีกลาง เกี่ยวกับการจ่ายเงินบำเหน็จบำนาญให้แก่ผู้ที่เกษียณอายุราชการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 โดยจะจ่ายเงินบำเหน็จบำนาญให้ทันภายในเดือนตุลาคม 2550 เพื่อให้ได้รับเงินต่อเนื่องจากเดือนกันยายน เนื่องจากปีที่ผ่าน ๆ มา กรมบัญชีกลางสั่งจ่ายและโอนเงินเข้าบัญชีผู้รับบำเหน็จบำนาญได้ประมาณร้อยละ 50 ของจำนวนผู้เกษียณอายุราชการ จึงได้มีการพัฒนาระบบการสั่งจ่ายและการโอนเงินให้ผู้รับบำเหน็จบำนาญได้มากขึ้นในปีนี้และปีต่อ ๆ ไป โดยมีข้อตกลงว่า จะต้องยื่นขอรับเงินบำเหน็จบำนาญมาที่กรมบัญชีกลางก่อนวันที่ 15 กันยายน 2550 พร้อมทั้งยื่นเอกสารต่าง ๆ อย่างครบถ้วน จะได้รับเงินบำเหน็จบำนาญทันภายในเดือนตุลาคม 2550
โฆษกกรมบัญชีกลางกล่าวว่า เพื่อปฏิบัติตามแผนพัฒนาระบบที่คณะกรรมการฯ กำหนดขึ้น กรมบัญชีกลางจึงได้มีหนังสือแจ้งเวียนไปยังส่วนราชการทุกแห่งให้รีบส่งคำขอรับเงินบำเหน็จบำนาญ พร้อมทั้งประสานงานและติดตามให้ส่วนราชการยื่นเรื่องขอรับเงินบำเหน็จบำนาญให้ครบทุกรายที่เกษียณอายุ โดยวางหลักเกณฑ์การเลื่อนขั้นเงินเดือน ที่ชัดเจน คือ ให้เลื่อนขั้นไปก่อนรายละ 0.5 ขั้น หากได้เพิ่มเติมจะสั่งจ่ายเงินให้อีกครั้ง สำหรับข้อมูลข้าราชการที่เกษียณอายุ ณ วันที่ 1 ตุลาคม 2550 มีจำนวนทั้งสิ้น 12,861 ราย และจากข้อมูล ณ วันที่ 25 กันยายน 2550 กรมบัญชีกลางและสำนักงานคลังเขตได้อนุมัติสั่งจ่ายเงินบำเหน็จบำนาญแล้ว จำนวน 12,081 ราย คิดเป็นร้อยละ 93.94 คงเหลือผู้ที่ยังไม่ยื่นเรื่องขอรับเงิน จำนวนประมาณ 780 ราย ซึ่งจะติดตามกับส่วนราชการให้เร่งยื่นเรื่องขอรับเงินต่อไป สำหรับรายที่ได้สั่งจ่ายเงินแล้วข้างต้น กรมบัญชีกลางจะโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของผู้มีสิทธิในวันที่ 24 ตุลาคม 2550
โฆษกกรมบัญชีกลางกล่าวต่อว่า สำหรับลูกจ้างประจำ ได้พัฒนาการเบิกจ่ายเงินบำเหน็จลูกจ้างเช่นเดียวกับบำเหน็จบำนาญข้าราชการ โดยลูกจ้างประจำที่จะเกษียณอายุ ณ วันที่ 1 ตุลาคม 2550 มีจำนวน 6,429 ราย และจากข้อมูล ณ วันที่ 25 กันยายน 2550 ได้สั่งจ่ายเงินบำเหน็จลูกจ้างให้แล้ว จำนวน 5,655 ราย คิดเป็นร้อยละ 87.96 คงเหลือประมาณ 774 ราย ซึ่งจะติดตามให้ส่วนราชการเร่งยื่นเรื่องขอรับเงินต่อไป และเงินที่ได้สั่งจ่ายเงินแล้ว จะโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของผู้มีสิทธิประมาณกลางเดือนตุลาคม 2550
ในส่วนของโครงการเงินฝากสงเคราะห์ชีวิตและครอบครัวแบบเงินได้รายเดือน สำหรับลูกจ้างประจำของรัฐที่เกษียณอายุ ณ วันที่ 1 ตุลาคม 2550 ที่กรมบัญชีกลางได้ดำเนินการร่วมกับธนาคารออมสิน และสำนักงานเศรษฐกิจการคลังนั้น โดยธนาคารออมสินจะนำเงินบำเหน็จของลูกจ้างประจำที่สมัครเข้าโครงการไปบริหาร ให้ได้ผลประโยชน์ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 5 กรณีอยู่ครบตามสัญญาและจ่ายคืนเป็นเงินรายได้รายเดือน เดือนละเท่า ๆ กันทุกเดือน ตลอดระยะเวลาสัญญา หากลูกจ้างประจำสนใจที่จะสมัครเข้าร่วมโครงการนี้ สามารถสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2550
โฆษกกรมบัญชีกลางกล่าวตอนท้ายว่า การเบิกจ่ายเงินบำเหน็จบำนาญข้าราชการและลูกจ้างประจำ ที่เกษียณอายุราชการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 นี้ กรมบัญชีกลางจะติดตามเร่งรัดส่วนราชการให้รีบส่งเรื่องขอรับบำเหน็จบำนาญ เพื่อให้มีการสั่งจ่ายและโอนเงินเข้าบัญชีผู้มีสิทธิได้ใกล้ร้อยละ 100 ให้มากที่สุด นอกจากนี้ สำหรับข้าราชการที่เกษียณอายุราชการผู้ใดที่ยื่นคำร้องขอรับบำเหน็จดำรงชีพจะได้รับเงินในเดือนตุลาคมนี้ด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ