SCIB หนุนสินเชื่ออนุรักษ์พลังงานรับวิกฤติราคาพลังงาน

ข่าวทั่วไป Tuesday October 2, 2007 13:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ต.ค.--ธนาคารนครหลวงไทย
ธนาคารนครหลวงไทยหนุน พพ. ปล่อยกู้ตามโครงการสินเชื่ออนุรักษ์พลังงานวงเงินจัดสรร 240 ล้านบาท คิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ไม่เกิน 4% ต่อปี ผ่อนนาน 7 ปี แถมมีช่วงปลอดเงินต้น หวังเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของผู้ประกอบการด้านต้นทุนการผลิตรับวิกฤติราคาพลังงานโลกผันผวน และต้นทุนทางการเงินที่เป็นปัจจัยหลักในการอยู่รอดของธุรกิจ
นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร นครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารได้รับวงเงินจัดสรรจำนวน 240 ล้านบาท จากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนให้กับภาคเอกชนที่เป็นเจ้าของโรงงานและ/หรือเจ้าของอาคารทั้งที่อยู่ในข่ายควบคุมและนอกข่ายควบคุม รวมไปถึงบริษัทจัดการพลังงาน (ESCO) เพื่อนำไปใช้สำหรับการลงทุนและดำเนินงานอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทนในโครงการเงินหมุนเวียนเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน ระยะที่ 3 และโครงการเงินทุนหมุนเวียนเพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน ระยะที่ 1 โดยปล่อยกู้โครงการละไม่เกิน 50 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ไม่เกินร้อยละ 4 ต่อปี ผ่อนชำระไม่เกิน 7 ปี (ระยะเวลาปลอดเงินต้นไม่เกิน 1 ปี)
“เชื่อว่าหากผู้ประกอบการได้มีการจัดทำโครงการอนุรักษ์พลังงานหรือมีการลงทุนเพื่อจัดหาพลังงานทดแทนใช้ในการประกอบธุรกิจจะเป็นการเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะในเรื่องปัจจัยทางด้านการผลิต เนื่องจากผู้ประกอบการต้องเผชิญกับภาวะกดดันจากปัจจัยเรื่องราคาพลังงานที่มีความผันผวนและมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังเป็นประโยชน์ต่อต้นทุนทางการเงินของผู้ประกอบการเองที่น่าจะถึงจุดคุ้มทุนจากการลงทุนรวดเร็วขึ้นหากอัตราดอกเบี้ยปรับเพิ่มขึ้นในอนาคต รวมทั้งยังเป็นการสนับสนุนแนวทางของการเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจที่รับผิดชอบต่อสังคมตามกระแสสังคมที่กำลังวิตกถึงปัญหาภาวะโลกร้อนอีกด้วย” นายชัยวัฒน์ กล่าว
ทั้งนี้ โครงการที่เข้าข่ายขอรับการสนับสนุนในโครงการดังกล่าว เช่น การป้องกันการสูญเสียพลังงาน การนำพลังงานที่เหลือจากการใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ การปรับปรุงการใช้ไฟฟ้าด้วยวิธีปรับปรุงตัวประกอบกำลังไฟฟ้า การลดความต้องการพลังไฟฟ้าสูงสุดในช่วงความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของระบบ การใช้แสงสว่างในอาคารอย่างมีประสิทธิภาพ การลดความร้อนจากแสงอาทิตย์ที่เข้ามาในอาคาร และการใช้หรือการติดตั้งเครื่องจักร อุปกรณ์ และวัสดุที่ก่อให้เกิดการอนุรักษ์พลังงานในอาคาร เป็นต้น ผู้ประกอบการรายใดสนใจรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) โทรศัพท์ 02-208-6541-2 หรือ 02—208-5799

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ