มาตรการปกป้องจากการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น

ข่าวทั่วไป Friday September 28, 2007 11:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.ย.--กรมการค้าต่างประเทศ
มาตรการปกป้องจากการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น หรือ Safeguards เป็นมาตรการทางการค้าที่ประเทศผู้นำเข้าใช้ปกป้องอุตสาหกรรมภายในที่ได้รับความเสียหายจากการนำเข้าสินค้าที่นำเข้ามากกว่าปกติ เพื่อลดผลกระทบที่เกิดจากการทะลักเข้าของสินค้า กรณีมีเหตุการณ์ที่ไม่อาจคาดการณ์ล่วงหน้า เพื่อให้อุตสาหกรรมภายในมีระยะเวลาในการปรับตัวให้สามารถแข่งขันกับสินค้านำเข้าได้ การใช้มาตรการปกป้องอาจทำได้หลายวิธี เช่น เพิ่มอากรขาเข้า หรือจำกัดปริมาณการนำเข้า
กระทรวงพาณิชย์ได้เสนอร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยมาตรการปกป้องจากการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้นเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาเพื่อใช้แทนประกาศกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้สามารถใช้สิทธิในการปกป้องอุตสาหกรรมภายในได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตามกรอบที่องค์การการค้าโลกอนุญาตให้ประเทศสมาชิกมีสิทธิใช้ได้
อุตสาหกรรมภายในที่ได้รับผลกระทบจากการทะลักเข้าของสินค้าจากต่างประเทศ สามารถยื่นคำขอต่อกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ให้พิจารณาใช้มาตรการปกป้องกับสินค้านำเข้าได้ สำหรับผู้ส่งออกไทยที่ถูกต่างประเทศใช้มาตาการปกป้อง กรมการค้าต่างประเทศมีหน่วยงานที่ช่วยเหลือในการดำเนินการแก้ต่างในการปกป้องผลประโยชน์
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สำนักมาตรการปกป้องและตอบโต้ทางการค้า กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์
โทร. 0-2547-4738-40, 0-2547-5080 หรือ e-mail: butrade@moc.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ