ฮอนด้าเผยสุดยอดไอเดียเด็ดคว้ารางวัลชนะเลิศ โครงการ“ฮอนด้า อาซิโม ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ ครั้งที่ 3”

ข่าวยานยนต์ Friday October 19, 2007 17:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ต.ค.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
กลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทย ประกาศผลการตัดสินรางวัล ชนะเลิศโครงการ “ฮอนด้า อาซิโม ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ ครั้งที่ 3” ภายใต้หัวข้อสิ่งประดิษฐ์ที่เคลื่อนที่หรือเคลื่อนไหวได้ ส่งเสริมให้เด็กไทยมีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ โดยมี ด.ช.กนล ทองสมุย คว้าตำแหน่งผู้ชนะเลิศระดับประถมต้นจากผลงานชื่อ “หุ่นยนต์กินก๊าซเรือนกระจก”และ ด.ช.ชวิน ศรีเมือง ผู้ชนะเลิศระดับประถมปลาย จากผลงานชื่อ “แมลงสาบนักค้นหา” รับรางวัลเกียรติยศโล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ไปครอง พร้อมเป็นตัวแทนเยาวชนไทยบินลัดฟ้าไปนำเสนอผลงานสู่สายตาสื่อมวลชนและเยาวชนญี่ปุ่นในการประกวด Honda Kids’ Idea Contest ครั้งที่ 6 ที่ประเทศญี่ปุ่นปลายเดือนพฤศจิกายน ศกนี้
นอกจากผู้ชนะเลิศอันดับ 1 รองอันดับ 1 และรองอันดับ 2 ทั้งในระดับประถมต้นและประถมปลาย รวม 6 คนจะได้รับทุนการศึกษาแล้วยังจะได้รับรางวัลทัศนศึกษาที่ประเทศญี่ปุ่นรวมมูลค่ากว่าคนละ 100,000 บาท โดยเยาวชนคนเก่งทั้ง 6 คน จะได้มีโอกาสเปิดโลกทัศน์สู่การเรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่ยังบ้านเกิดของอาซิโม พิเศษสุดกับการกระทบไหล่และพูดคุยอย่างใกล้ชิดกับ มร.มาซาโตะ ฮิโรเสะ หัวหน้าทีมวิศวกรและทีมวิศวกร ผู้พัฒนาอาซิโม นอกจากนี้ ยังได้มีโอกาสสัมผัสกับความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมทั้งนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ฮอนด้าได้คิดค้นและพัฒนาขึ้นในอาณาจักรของฮอนด้า เช่น ศูนย์นิทรรศการผลิตภัณฑ์ฮอนด้า (Honda Collection Hall) ที่รวบรวมประวัติศาสตร์ด้านนวัตกรรมยานยนต์ของ ฮอนด้ากว่า 60 ปี ศูนย์รวมเทคโนโลยีแห่งอนาคต ณ ฮอนด้า แฟน ฟัน แล็บ (Honda Fan Fun Lab) และสนามแข่งรถ Honda Twin Ring Motegi พร้อมสนุกกับกิจกรรมต่างๆ อีกมากมาย
นายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน รองประธานกรรมการบริหารอาวุโส บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า “จินตนาการเป็นจุดกำเนิดของการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ที่ยิ่งใหญ่ ฮอนด้ารู้สึกภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสในการจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ให้กับเยาวชนมาถึง 3 ปีแล้ว และสิ่งสำคัญที่ฮอนด้ามุ่งหวังจากโครงการนี้ มิใช่การแข่งขันเพื่อเฟ้นหาผู้ชนะ แต่เพื่อให้มีเวทีในการนำเสนอพลังแห่งความฝันและจินตนาการให้เด็กไทย จากผลงานที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายทั้ง 30 ผลงานนี้แสดงให้เห็นว่า เยาวชนไทยมีจินตนาการที่กว้างไกลไม่แพ้ใคร นอกจากนี้น้องๆยังแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจและอยากมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและสังคมตลอดจนเหตุการณ์รอบตัวของทุกๆคน ฮอนด้าขอแสดงความยินดีกับเยาวชนทั้ง 6 คนที่ได้รับรางวัลในวันนี้ สำหรับ น้องที่ไม่ได้รับรางวัลก็ขอให้ยังคงมุ่งมั่น สร้างฝันต่อไป ทั้งนี้ฮอนด้าขอเป็นกำลังใจ และ สนับสนุนเด็กไทยทุกคนพยายามทำความฝันให้เป็นจริง”
ทั้งนี้ คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในการตัดสินรอบชิงชนะเลิศ ประกอบด้วย คุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช ประธานกรรมการ สำนักอุทยานการเรียนรู้ ที เค พาร์ค (TK Park) รศ. ดร. ชิต เหล่าวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม (ฟีโบ้) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี คุณวรพล พุฒจ้อย ผู้กำกับรายการอาวุโส สถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ทีวี คุณกงพัฒน์ ศักดาพิทักษ์ ศิลปินโมเดิร์น อาร์ต และ คุณนภนนท์ ศรีสาคร ผู้จัดการ โครงการกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ผู้แทนจากกลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทย ร่วมกันทำหน้าที่อย่างหนักในการเฟ้นหาและตัดสินสุดยอดผลงานที่มีโอเดียสร้างสรรค์ที่โดดเด่ดที่สุดเพียง 6 รางวัลเท่านั้น
คุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช ประธานกรรมการ สำนักอุทยานการเรียนรู้ หนึ่งในคณะกรรมการในปีนี้ กล่าวว่า “รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมเป็นกรรมการให้กับโครงการในปีนี้ ทำให้ได้สัมผัสและทึ่งกับจินตนาการของเด็กๆ ซึ่งการตัดสินใจเลือกผู้ชนะเป็นสิ่งที่หนักใจมาก เพราะทุกผลงานมีมุมมองที่น่าสนใจ เด็กๆ กล้าแสดงออก และมีเทคนิคการนำเสนอผลงานอย่างยอดเยี่ยม จากการที่ฮอนด้าได้จัดโครงการ
อาซิโม ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์นี้ขึ้น เป็นเรื่องที่น่าดีใจที่เยาวชนไทยจะได้มีเวทีในการแสดงออกถึงจินตนาการที่สร้างสรรค์อย่างแท้จริง ทั้งยังมีโอกาสได้ฝึกฝนและพัฒนาความคิดอีกด้วย ทั้งนี้ ทีเค ปาร์ค
ยินดีที่อุทยานการเรียนรู้แห่งนี้ ได้มีส่วนร่วมในการเพิ่มพูนประสบการณ์การเรียนรู้ และพร้อมที่จะให้
การสนับสนุนโครงการดีๆ เช่นนี้ ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของทีเค ปาร์ค ในการเป็นแหล่งการเรียนรู้ระดับนานาชาติ เพื่อให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปได้เข้ามาศึกษา ค้นคว้า ข้อมูลและความรู้ เพราะเราเชื่อมั่นว่า การศึกษา คือ การเรียนรู้ตลอดชีวิต”
และพิเศษสุดในปีนี้ ทางโครงการยังได้เพิ่มรางวัลขวัญใจสื่อมวลชน ระดับละ 1 รางวัล รวม 2 รางวัล เพื่อเปิดโอกาสให้บรรดาสื่อมวลชนได้มีส่วนร่วมในการตัดสินรางวัลด้วย โดยมีรายชื่อน้องๆ ที่ได้รับรางวัลต่างๆดังต่อไปนี้
รายชื่อผู้ชนะเลิศ
ระดับประถมศึกษาตอนต้น (ป.1-ป.3) ระดับประถมศึกษาตอนปลาย (ป.4-ป.6)
1. ด.ช.กนล ทองสมุยผลงาน: “หุ่นยนต์กินก๊าซเรือนกระจก” 1. ด.ช.ชวิน ศรีเมืองผลงาน: “แมลงสาบนักค้นหา”
2. ด.ญ.ศิขริน เผ่าอรุณผลงาน: “เปลือกหอยเก็บโรงเรียน” 2. ด.ช.ก้องภพ มีสวัสดิ์ผลงาน: “ทุ่นกำแพงกันน้ำท่วม”
3. ด.ช.นฤกานต์ ศรีสว่างผลงาน: “หุ่นยนต์ดับเพลิง” 3. ด.ช.คเณศ นิพัทธ์ธีรนันท์ผลงาน: “หนอนฟื้นฟูแผ่นดิน”
นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทยยังได้จัดนิทรรศการ “The Power of Dream Station” สถานีแห่งความฝัน เพื่อจัดแสดงผลงานของน้องๆ ทั้ง 30 ผลงานจากโครงการในปี 3 นี้ เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้สัมผัสกับพลังแห่งความฝัน และจินตนาการของเยาวชน พร้อมด้วยกิจกรรมดีๆ ที่จะมาจุดประกายความฝันให้กับ
ผู้ร่วมงานอีกมากมาย อาทิ เวิร์คช้อป “แผนที่จินตนาการ (My Map For Kids)”, “Dream Capsule”, “Idea Can Do” ห้องเรียนวิทยาศสาตร์สนุกๆ กับ “Mad Science” และการสร้างสิ่งประดิษฐ์ที่เคลื่อนที่ เคลื่อนไหวได้ เยี่ยมชมนิทรรศการได้ที่ ทีเค พาร์ค ในวันที่ 20 — 23 ตุลาคมนี้
สื่อมวลชนสัมพันธ์ :
บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ (จำกัด) Ref: NR2007-053-191007
ศิริพร ศรีสุข โทร +66 (0) 2236 0256 ต่อ 1670 อีเมล์ siriporo@honda.th.com
วรัศฐา กัยวิกัย โทร +66 (0) 2236 0256 ต่อ 1673 อีเมล์ waratkai@honda.th.com
บริษัท อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
จารุวรรณ วรรักษ์ธนานันท์ โทร +66 (0) 2252 9871-7 อีเมล์ Jaruwan.v@abm.co.th
สาธิดา ศรีธัญญาธรณ์ โทร +66 (0) 2252 9871-7 อีเมล์ Satida.s@ abm.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ