ฟิทช์จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ของบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลล์ ที่ค้ำประกันโดยมิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่น ที่ระดับ ‘AAA(tha)’

ข่าวยานยนต์ Monday June 6, 2005 14:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มิ.ย.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด คาดว่าจะให้อันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวที่ระดับ ‘AAA(tha)’ แก่หุ้นกู้ค้ำประกันของบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลล์ จำกัด (TIS) มูลค่า 1 พันล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2551 ซึ่งได้รับการค้ำประกันในลักษณะเต็มจำนวน ไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถยกเลิกได้จากบริษัท มิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่น (MC) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ปัจจุบัน MC ได้รับการจัดอันดับโดยฟิทช์ โดยมีอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศ (International Foreign Currency Rating) ที่ระดับ ‘A’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ ในขณะเดียวกัน ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ค้ำประกันชนิดทยอยชำระคืนเงินต้นของTIS มูลค่า 3.5 พันล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2551 ที่ระดับ ‘AAA(tha)’ ซึ่งได้รับการค้ำประกันในลักษณะเต็มจำนวน ไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถยกเลิกได้จาก MC และค้ำประกันเงินต้น แบบไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถยกเลิกได้จากธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC)
สำหรับอันดับเครดิตของหุ้นกู้ค้ำประกันชุดใหม่ที่กำลังจะออก เนื่องจากอันดับเครดิตของ MC เท่ากับอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินในประเทศ (International Local Currency Rating) ของประเทศไทยซึ่งอยู่ที่ระดับ ‘A’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ค้ำประกันดังกล่าว จึงมีอันดับเท่ากับอันดับเครดิตภายในประเทศของรัฐบาลไทยที่ระดับ ‘AAA(tha)’ ความแตกต่างที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตระหว่างอันดับเครดิตของ MC และประเทศไทยจะส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ค้ำประกันดังกล่าว อันดับเครดิตนี้จะสมบูรณ์ต่อเมื่อได้รับเอกสารประกอบการวิเคราะห์ต่างๆฉบับจริงครบถ้วน
อันดับเครดิตของ MC ซึ่งเป็นบริษัทเทรดดิ้งที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น สะท้อนถึงความเป็นผู้นำในธุรกิจเทรดดิ้งของบริษัท รวมถึงความแข็งแกร่งในด้านเครดิตซึ่งสะท้อนมาจากการบริหารจัดการทางการเงินอย่างระมัดระวัง ความสามารถในการทำกำไรที่แข็งแกร่ง และการลงทุนของบริษัทที่มีการกระจายที่เหมาะสม MC สามารถที่จะเผชิญกับปัจจัยลบต่างๆทั้งที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจและเศรษฐกิจโดยรวมได้ดีกว่าคู่แข่ง สำหรับผลประกอบการในปี 2547/2548 สิ้นสุดเดือนมีนาคมปี 2548 MC มีกำไรสุทธิจากการดำเนินการ 331 พันล้านเยนซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเพิ่มขึ้น 56% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงความผันผวนในการทำกำไรและความเสี่ยงที่เกิดจากการลงทุนของบริษัทที่อยู่ในธุรกิจเทรดดิ้ง นอกจากนี้อันดับเครดิตยังพิจารณารวมถึงความเสี่ยงที่ MC จะเข้าไปสนับสนุนทางการเงินและการดำเนินการแก่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ (MMC) ที่กำลังประสบปัญหาทางด้านการเงินอยู่ซึ่งแม้ว่าการลงทุนเพิ่มใน MMC จะขัดแย้งกับนโยบายการลงทุนของบริษัทก็ตาม แม้ว่าการลงทุนเพิ่มใน MMC ไม่น่าจะมีผลกระทบต่อฐานะทางการเงินของ MC เนื่องจากจำนวนเงินที่ใช้เป็นเงินจำนวนไม่มากเมื่อเทียบกับเงินสดและหลักทรัพย์ที่เทียบ เท่ากับเงินสดของบริษัท และผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทก็สามารถที่จะรองรับการขาดทุนที่อาจจะเกิดขึ้นจากการลงทุนใน MMC ได้ แต่การบริหารจัดการความเสี่ยงที่เข้มงวดและการปฏิบัติตามนโยบายการลงทุนที่กำหนดไว้ก็เป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณาจัดอันดับเครดิตสำหรับบริษัทในธุรกิจเทรดดิ้ง อย่างไรก็ตามความเสี่ยงดังกล่าวถูกลดทอนลงจากการที่บริษัทสามารถรักษาผลประกอบการที่แข็งแกร่งในอดีตที่ผ่านมา และมีฐานะทางการเงินที่แข็ง แกร่งขึ้น
MC และบริษัทลูก ถือหุ้น 90% ใน TIS โดย TIS เป็นผู้จัดจำหน่ายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์รายใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ อาทิเช่น ธุรกิจประกอบรถยนต์ ธุรกิจผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่ การบริการหลังการจำหน่าย การส่งออกรถยนต์ การขนส่งรถยนต์ และบริการทางด้านสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ผ่านทางบริษัทลูกและบริษัทร่วม TIS สามารถรักษาความเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ติดต่อกันเป็นเวลานานกว่า 22 ปีด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดสูงประมาณ 40%
ติดต่อ
เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล, ผู้ช่วยกรรมการ, ภาคอุตสาหกรรม + 662 655 4760
ธนวัฒน์ รุ่งธนาภิรมย์, CFA, นักวิเคราะห์, ภาคอุตสาหกรรม + 662 655 4758
Vincent Milton, กรรมการผู้จัดการ + 662 655 4759
Satoru Aoyama, + 81 3 3288 2691
หมายเหตุ: การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
คำจำกัดความของอันดับเครดิตของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ท่านสามารถหาได้จาก www.fitchratings.com รวมทั้ง อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต และนโยบายที่เกี่ยวข้องซึ่งได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวไว้ตลอดเวลา เอกสารนี้จะปรากฎอยู่บนเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นเวลา 7 วัน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ