ภาพยนตร์สารคดีชุด Engineering an Empire

ข่าวทั่วไป Wednesday October 17, 2007 09:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ต.ค.--อิมเมจ อิมแพค
ภาพยนตร์สารคดีให้ความรู้และความสนุกสนานของ The History Channel? ตอน Greece: Age of Alexander: Engineering an Empire ออกอากาศในวันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคมนี้ เวลา 19.00 น. ทาง TrueVisions UBC ช่อง (A23) และ (D44)
มหาวิหารพาร์ธีนอนถูกสร้างเสร็จสมบูรณ์เมื่อ 438 ปีก่อนคริสตกาล ซึ่งถือได้ว่าเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอกของชาวกรีกโบราณที่ได้ถูกจารึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ และเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งของมาตุชนชาวกรีกที่ได้ร่วมมีส่วนในการสร้างงานที่สะท้อนให้เห็นอัจฉริยภาพของมนุษย์อันไม่เคยปรากฏมาก่อนในประวัติศาสตร์
กรีซมีกรุงเอเธนส์ เป็นศูนย์กลางการปกครองที่ได้ใช้ระบอบประชาธิปไตยเป็นแห่งแรกของโลก อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางแห่งการผสมผสานที่ลงตัวของศิลปะ และวิทยาการ ทำให้เกิดผลงานทางสถาปัตยกรรมที่น่าทึ่งไม่เหมือนที่ใดในโลก แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการออกแบบและสร้างสรรค์ของชาวกรีกที่ไม่มีผู้ใดในโลกเทียบได้เลย เว้นเพียงแต่ความทะเยอทะยานในการที่จะพิชิตเพื่อครอบครองดินแดนแห่งอื่นไม่เป็นไปตามที่หวังไว้เนื่องจากเหตุสงครามกลางเมืองที่เกิดขึ้นไม่หยุดหย่อน
แต่เป็นเพราะความปรารถนาของชายผู้หนึ่งที่จะผนึกดินแดนของกรีกเข้าด้วยกันและครอบครองโลกใบนี้ หากปราศจากกษัตริย์ที่ชื่อพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช ประวัติศาสตร์ของกรีกคงจะถูกจารึกไว้เพียงไม่กี่บรรทัด แต่ด้วยพระปรีชาสามารถที่ทรงกรีธาทัพพิชิตดินแดนมากมายจนถึงชมพูทวีป ทำให้ประวัติศาสตร์ของกรีกกลายเป็นประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่และน่าจดจำ แต่ผลพวงแห่งชัยชนะก็ต้องแลกมาด้วยการสิ้นสุดการปกครองแบบระบอบประชาธิปไตยและคนนับแสนต้องมาจบชีวิตลงจากการสู้รบเพื่อแย่งชิงดินแดนเปอร์เซียและอียิปต์ อย่างไรก็ตาม กองทัพนักรบของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช ก็ได้มีส่วนในการเผยแพร่แบบแผนการใช้ชีวิต วัฒนธรรม และคุณค่าทางสังคมของชาวกรีกแก่ชาวโลก ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นยุคของ Hellenistic ซึ่งวิทยาการและความคิดในการสร้างสรรค์ผลงานของชาวกรีกโบราณก็ยังคงอยู่กับพวกเราจวบจนปัจจุบัน
ภาพยนตร์สารคดีชุดนี้จะพาท่านผู้ชมย้อนเวลากลับไปพบกับสถานที่สำคัญมากมาย อาทิ เมือง Pergamon ที่ยังคงอยู่ในปัจจุบัน เพื่อเป็นการยืนยันความเป็นอัจฉริยภาพของชาวกรีกในด้านการวางผังเมืองและวิศวกรรม
โรงละครที่มีระบบเสียงอันน่าทึ่งจนทำให้ซาวด์เอ็นจิเนียร์ในโลกปัจจุบันต้องฉงนและประภาคารแห่งแรกของโลกที่ได้ รับการขนานนามว่าเป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกเก่า เป็นต้น
มาร่วมย้อนเวลา และชมความยิ่งใหญ่ของนครที่มีสถาปัตยกรรมสวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกได้ที่ The History Channel? ทาง TrueVisions UBC ระบบอนาล็อกช่อง 23 และระบบดิจิตัลช่อง 44 ใน วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม 2550 หนึ่งทุ่มตรง
หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริษัท อิมเมจ อิมแพค จำกัด
ชุตินันท์ คุณะดิลก ต่อ 118
โทรศัพท์ 0-2253-6809-12 โทรสาร 0-2253-6805

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ