ก.ล.ต. สนับสนุนสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยเดินหน้าประเมินคุณภาพ AGM ต่อเนื่อง พร้อมผลักดันให้สมาคมประกาศแนวทางในการใช้สิทธิออกเสียงให้ชัดเจน

ข่าวทั่วไป Tuesday September 25, 2007 10:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ย.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. ประชุมประจำไตรมาส ร่วมกับสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย กำหนดทิศทางและเป้าหมาย การประเมินการจัดประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปี (Annual General Meeting: AGM) ในปี 2551-2552 โดยอีกสองปีข้างหน้าจะมอบหมายให้สมาคมดำเนินการเองเต็มตัว นอกจากนี้ ยังสนับสนุนให้สมาคมจัดทำแนวทางในการใช้สิทธิออกเสียง (voting policy) เพื่อให้ผู้ลงทุน ใช้เป็นแนวทางในการใช้สิทธิออกเสียงได้
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “คุณภาพของการจัดประชุมผู้ถือหุ้น เป็นภาพสะท้อนความใส่ใจของบริษัทจดทะเบียนในการให้ความสำคัญแก่ผู้ถือหุ้นของตน ก.ล.ต. และสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยจึงพยายามผลักดันให้บริษัทจดทะเบียนดำเนินการเรื่องนี้ ให้มีคุณภาพที่ได้มาตรฐาน โดยได้ตั้งเป้าหมายร่วมกันว่า ในปี 2551 ทุกบริษัทในกลุ่ม SET 100 จะต้องได้คะแนนรวมเกิน 80 คะแนน โดยระหว่างนี้จะเน้นอบรมบริษัทจดทะเบียนให้มีความเข้าใจและเตรียมตัวให้พร้อมก่อนการประเมิน และโดยที่สมาคมได้ร่วมกับ ก.ล.ต. ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2549 ซึ่ง ก.ล.ต. ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าสมาคมมีความพร้อม ดังนั้น ในปี 2552 ก็จะมอบหมายให้สมาคมเป็นผู้ดำเนินโครงการนี้เองทั้งหมด”
“ในอีกด้านหนึ่ง เราก็มีความพยายามที่จะส่งเสริมให้ผู้ลงทุนรายย่อยไปใช้สิทธิออกเสียง และซักถามข้อสงสัยต่าง ๆ กับบริษัทในที่ประชุมกันให้มาก ซึ่งก็ได้เห็นพัฒนาการที่ดีขึ้น ในปีที่ผ่านมา และเพื่อให้ผู้ลงทุนมีหลักคิดวิเคราะห์ในการตัดสินใจใช้สิทธิออกเสียง ในที่ประชุมผู้ถือหุ้น ก.ล.ต. จึงได้มอบหมายให้สมาคมจัดทำแนวทางในการใช้สิทธิออกเสียง เพื่อช่วยผู้ลงทุนให้มีแนวทางในการตัดสินใจเพื่อที่จะสามารถปกป้องประโยชน์ของตนเอง ได้อย่างทันเหตุการณ์และเหมาะสม”
นายวิชัย พูลวรลักษณ์ นายกสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย กล่าวว่า “ สมาคมรู้สึกยินดีที่ ก.ล.ต. ไว้วางใจให้ดำเนินโครงการประเมินคุณภาพ AGM ทั้งโครงการในปี 2552 ซึ่งจากประสบการณ์ ที่สมาคมมีส่วนร่วมในการประเมินมาโดยตลอด สมาคมจึงเชื่อมั่นว่าจะสามารถดำเนินการได้
ตามที่ได้รับมอบหมาย เช่นเดียวกับการจัดทำแนวทางในการใช้สิทธิออกเสียง ซึ่งสมาคมเห็นพ้องกับ ก.ล.ต. ว่าจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อผู้ลงทุน เพราะจะช่วยให้ผู้ลงทุนตัดสินใจในวาระต่าง ๆ ได้อย่างมั่นใจ โดยสมาคมคาดว่าจะเผยแพร่แนวทางดังกล่าวภายในเดือนพฤศจิกายนปีนี้”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ